วันพุธที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2554

Gold Update.......This Way

Disclaimer : ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นการเก็บรวมรวมข่าวสาร ตัวเลข สถิติและการวิเคราะห์ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุนของผู้เขียน การนำไปใช้ใดๆ จะถือว่าเป็นการตัดสินใจของท่านผู้อ่านเอง เพราะด้วยสภาพเงินทุนที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคล การตัดสินใจและผลลัพท์ที่ออกมาอาจจะแตกต่างกัน ***

เมื่อคืนดูเหมือนจะเป็นการจู่โจมแบบไม่ทันตั้งตัวครับ เรามาดูกันครับว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างทั้ง "เบื้องหน้าและเบื้องหลัง" แต่อย่างหนึ่งคือจุดที่ราคาทั้งทองคำและเงินยืนอยู่ ถือได้ว่าเงินแข็งแกร่งกว่าทองคำ หรือในตลาดเรียกกันว่า Volatility หรือ "ความผันผวน" ของราคา ถ้าสังเกตุตามบทวิเคราะห์หรือตามข่าวต่างๆ จะใช้คำนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆครับเพื่อบอกถึงสภาวะราคา ณ ปัจจุบัน

เมื่อวานคือวันที่  4 มกราคม จะเป็นวันที่ตลาดยุโรปเปิดทำการในวันแรกครับ ถ้าสังเกตุให้ดีจะยังไม่มีแอ๊คชั่นออกมามากนักเพื่อรอดูทิศทางและข่าวสารจากทางสหรัฐว่าจะเอาอย่างไร หรือจะไปกันทางไหน แล้วเนื่องด้วยเป็นวันเปิดทำการวันแรกหลังจากวันหยุดยาว เทศกาลใหญ่ ทุกระบบยังกลับกันมาไม่ครบทั้งหมดครับ เป็นเหมือนกันแทบจะทุกตลาด ก็เลยเป็น "ช่องโหว่" ไงครับ ทั้งในด้านการข่าว การวิเคราะห์ต่างๆ ยังไม่มีออกมา และทั้งหมดยังเป็นโมเมนตั้มของช่วงสิ้นปีทั้งสิ้น 

เพราะฉะนั้นใครที่ตามกราฟเทคนิคกันมาคงโดนกันถ้วนหน้าครับ ไม่ต้องแปลกใจ เพราะมันบอกอย่างนั้นจริงๆ นอกจากสัญญานเล็กๆ ที่บอกว่าว่าทองคำและเงินกำลังเข้าสู่สภาวะ Overbought หรือจะเรียกง่ายๆว่าภาวะ "ซื้อเกิน" ซึ่งอาจจะวิ่งขนานเส้นหรือ Embeded แล้วทำให้ราคาเข้าสู่สภาวะกระทิงได้เช่นกัน หรือนอกจากมือเก๋าๆ ที่อ่านเกมส์ออกแล้วรู้ว่าไม่ควรทุ่มลงไปข้างใดข้างหนึ่งสำหรับตลาดกระดาษเหล่านี้ เพราะมันมีอะไรที่มองไม่เห็นอยู่มาก แล้วเค้าก็คุมตลาดอย่างอยู่หมัดมาหลายสิบปีทีเดียว แล้วเมื่อคืนตลาดก็เป็นของพวกเค้าครับหรือก็คือพวก Banker หรือกลุ่มการเงินของพวก NWO ผมจะอธิบายต่อว่าเพราะอะไร

ลองนึกภาพครับว่าถ้าเมื่อคืนทั้งทองคำและเงินวิ่งต่อไปอีกจะเกิดอะไรขึ้น ก็คือจะเกิดแรงซื้อตามหรือโมเมนตั้มไปในทางบวกแล้วทำ New Record High หรือทำสถิติราคาใหม่อีกครั้งหนึ่งเลยละครับ หลังจากที่คืนก่อนขึ้นไปแตะ $1,424.xx นั่นคือของจริงครับ แต่เนื่องด้วย.....

1.ยังไม่ข่าวใดๆออกมาสนับสนุนราคาให้วิ่งไปต่อแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นทิศทางยังไม่มาครับ แต่ในขณะที่ราคาเมื่อสิ้นปีส่งไปไว้สูงซะขนาดนั้น
2.Assets Reallocation หรือการปิดบัญชีในรอบปีที่ผ่านไปของบริษัทน้อยใหญ่ รวมทั้งกองทุนต่างๆ ทั่วโลกทำให้ต้องจัดตำแหน่งการลงทุนสำหรับปี 2011 ว่าจะไปในทิศทางไหน แต่เนื่องจากเป็นเพียงวันแรกครับ เพราะฉะนั้นยังไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ออกมา หรือแทบจะยังไม่มีการประชุมกันเลย เป็น "ช่องว่าง" ของตลาดอีกแล้วครับ
3.แต่กลับมีข่าวดีต่างๆ ออกมาจากตลาดหุ้นสหรัฐ ทำให้เงินบางส่วนกล้าที่จะเข้าไปเสี่ยงในหุ้นมากกว่าทอง หรือกล้า "Take Riskier Assets" ลงทุนในทรัพย์สินที่มีความเสี่ยงมากกว่า
4.ตัวเลขการว่างงานลดลง ถ้าจำได้ตัวเลข ( Seasonal Adjusted นี้ "มั่ว" ออกมา ซึ่งในความเป็นจริงไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด หากยกตัวเลขปกติมาที่ไม่ใช่ Seasonal Adjusted) แต่ที่ผ่านมาตลาดก็ยังไม่รับข่าวเพราะติดช่วงเทศกาลคริสตมาสและปีใหม่ต่อเนื่องกัน ทำให้ภาพการฟื้นตัวดูดีขึ้น

ข้างต้นก็คือเบื้องหน้าครับ ส่วนเบื้องหลังก็คือ
ในตลาด Comex จะต้องมีการส่งมองทองคำและเงินล๊อตใหญ่ปริมาณหลายล้านออนซ์ ให้แก่นักลงทุนรายใหญ่หลายๆราย ที่ระบุว่าจะเอาเฉพาะ "ของจริง" หรือทองคำแท่งและเงินแท่ง..เท่านั้น ในวันที่  4 คือเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งก็เป็นโมเมนตั้มมากจากเดือนที่ผ่านมาครับ แล้วก็จะยังเป็นอย่างนี้ต่อไปอีกนานครับคือต้องการเฉพาะของจริง และนี่ก็คือเนื้อแท้ที่กำลังเป็นปัญหาอยู่ในตลาด Comex ที่นักลงทุกหลายๆ ส่วนเริ่มกลัวว่าจะไม่ได้ของที่สั่งไว้ (ในสัญญาซื้อล่วงหน้าหรือฝั่ง L) 

ทั้งหมดนี้ทำให้ทิศทางของทองคำและแร่เงิน กลับตาลปัตรภายในชั่วข้ามคืน เหมือนที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนปีใหม่ เพราะฉะนั้นเมื่อวานก็ทำให้น้อยคนที่จะเคลื่อนไหวทันครับ เพราะสัญญานเทคนิคเพิ่งเริ่มส่งออกมานิดหน่อยเท่านั้น  ส่วนทิศทางในระยะกลางและระยะยาวโดยปัจจัยพื้นฐานก็ยังคงเป็น Bullish หรือภาวะกระทิงเช่นเดิม เพียงแต่เกิดความผันผวนใน "ระยะสั้น" ขึ้นมาให้ตื่นเต้นซักหน่อยเท่านั้นเองครับ ส่วนท่านใดที่ซื้อ-ขายสัญญาฟิวเจอร์ ก็คงต้องเข้าใจและยอมรับสภาพความเป็นจริงของตลาดทั้งใน "ด้านสว่างและด้านมืด" ให้ได้ก่อนที่จะทำการซื้อขาย ว่ามันมีอะไรมากกว่า "ข่าว" ที่เราเห็น ยิ่งเป็นข่าวที่บ้านเราแปลมาแล้ว ไม่มีอะไรมากไปกว่าการชี้นำเท่านั้นเอง สรุปขอให้โดยภาพรวมได้กำไรมากกว่าขาดทุนก็ถือว่าประสบผลสำเร็จแล้วล่ะครับ

คำแนะนำส่วนตัวคือ ในปี 2011 นี้ตลาดโลหะเหล่านี้จะขึ้น-ลงแรงกว่าปีที่ผ่านๆมาครับ อาจจะได้เห็นการซวิงขึ้น-ลง วันละ $50-$100 บ่อยขึ้น (อย่างที่เห็นเมื่อคืน) นั่นก็เพราะขาเล็ก ขาใหญ่ ขาน้อย กองทุน ธนาคารกลาง จากทั่วโลกโดดเข้ามากันเต็มไปหมด ประกอบกับสภาวะโดยรวมของโลกที่กำลังเดินเข้ามุมอับไปทุกที ทำให้ทุกอย่างมันบีบเข้ามาหากันครับ คือทั้งสองฝั่งของการเทรด โดยเฉพาะการทิ้งกระดาษเข้ามาหาสินทรัพย์ที่เป็น "เงินจริงๆ" คือทองคำและแร่เงิน 
 
ทองคำ แนวรับ 1379, 1364 (Strong Support), 1335
แร่เงิน แนวรับ 29.51, 28.20 (Strong Support)

The Gold War Phase II...by Jimmy Siri บน Facebook
http://www.facebook.com/home.php?sk=group_170408246326805&ap=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น