วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Gold Update.......This way

การประชุม G20 จะส่งผลกับราคาทองในต้นสัปดาห์หน้าอย่างไร???

สั้นๆ ง่ายๆ จับตาดูการประชุมไว้ครับ ถ้าผลของการประชุมหรือแนวโน้มของการแก้ปัญหาออกมาดี ทองคำมีโอกาสที่จะปรับตัวลงในต้นสัปดาห์หน้าเนื่องจากความกังวลต่อสถานการณ์โลกจะลดลด หรือมีความหวังว่าสถานการณ์ต่างๆอาจจะคลี่คลายไปในทางที่ดี ทำให้กองทุนและนักลงทุนต่างๆ กล้าที่จะกลับเข้าไปลงทุนใน Asset Class ทรัพย์สินหรือตราสารที่มีความเสี่ยงและผลตอบแทนมากกว่า คล่องตัวกว่าและลดน้ำหนักการถือครองทองคำลง ซึ่งโดยธรรมชาติของทองคำในอดีตที่ผ่านมา "เคย" ถูกจัดอยู่ในชั้นทรัพย์สินที่เป็น Bulk หรือประมาณว่าหนัก เกะกะและผลตอบแทนต่ำมากเมื่อเทียบกับการลงทุนในตราสารต่างๆ ที่มีความคล่องตัวกว่า

แต่ถ้าไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเหมือนการประชุมบางครั้งที่ผ่านมา ทองคำก็จะขึ้นไปต่อครับ แล้วเวลาของการประชุมมาไล่เลี่ยกับวันสุดท้ายของ Comex คือวันจันทร์ที่ 28 พอดี ถ้าผลของการประชุมเป็นแบบหลังคือล้มเหลว ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ราคาทองคำน่าจะวิ่งได้อีกซักระยะครับ $1,300 คงอยู่ไม่ไกลแต่ขอให้ดูแนวต้านทางเทคนิคต่างๆ ประกอบ ที่เห็นใกล้ๆ ตอนนี้คือ $1,266/$1,280 และ $1,300 ตามลำดับ ส่วนแนวรับคือช่วง $1,234/$1,230 และ $1,212 ตามลำดับครับ  

โดยส่วนตัวหลังจากปิด Comex ในวันจันทร์ที่ 28 นี้แล้ว ผมให้แนวโน้มเป็นบวกต่อราคาทองคำมากพอสมควร แต่พอดีกับจังหวะของการประชุม G20 วันที่ 26-27 นี้ คงต้องเอาปัจจัยนี้เข้ามาจับด้วย เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่จะอ่านทิศทางของโลกจากการประชุมในครั้งนี้ด้วยครับ

โดยปรกติการประชุมในระดับโลกเช่น G20 นี้ จะมีการแถลง บทวิเคราะห์ แทบจะเป็นรายชั่วโมงของประเด็นต่างๆ ที่นำเข้าไปคุยกัน ถ้าอ่านบทวิเคราะห์เหล่านั้นแล้วเราอาจจะได้ข้อสรุปในระดับหนึ่ง ใครรู้ก่อนก็คาดการณ์แนวโน้มได้ก่อนนั่นเองครับ 

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  2. แอบอ่านทุกวันเลย ขอบคุณคุณจิมมี่และเพื่อน ๆ ทุก ๆ ท่านที่ทำให้หูตา
    สว่างค่ะ กลัวและกังวลจัง แต่ไม่เป็นไรค่ะ มีเพื่อน ๆ เก่ง ๆ ในที่นี้หลาย
    ท่านคอยให้ความรู้ สู้ ๆ ค่ะ
    Ben

    ตอบลบ