วันเสาร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2553

2 พฤศจิกายน 2553 ........ ฤาจะเป็นวันที่โลกหยุดนิ่ง???

ตารางด้านล่างนี้เป็นการคาดการณ์การลงคะแนนเสียงของ สมาชิก FED จากสาขาต่างๆทั่วประเทศของสหรัฐ ในประเด็นว่าจะมี QE2 หรือมีการประกาศการพิมพ์เงินเพิ่ม เพื่อมาซื้อหนี้เสียและเพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอีกหรือไม่ หรือภาษาทางการเงินจะเเรียกว่า Debt Monetization เรียกง่ายๆว่าเป็นการพิมพ์กระดาษออกมาจ่ายหนี้นั่นเอง โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทั้งบทสัมภาษณ์และวาระการประชุมของ FOMC ในช่วงที่ผ่านมาครับ

โดยคณะการกรรมการของ FOMC ประกอบด้วย สมาชิก 16 คน จากสำนักงานสาขาต่างๆ ทั่วประเทศ และจากข้อมูลที่รวบรวมไว้ มีความเป็นไปได้สูงมากที่ FED จะมี Majority หรือเสียงส่วนใหญ่ลงความเห็นเป็นมติให้พิมพ์เงินเพิ่มได้ 

Person, PositionFOMC MembershipQE2 Position
Ben S. Bernanke, Board of Governors, ChairmanFOMCYes
Janet L. Yellen, Fed Vice Chairman, Board of GovernorsFOMCYes
William C. Dudley, New York, FOMC Vice ChairmanFOMCYes
James Bullard, St. LouisFOMCYes
Elizabeth A. Duke, Board of GovernorsFOMCYes (probably)
Thomas M. Hoenig, Kansas CityFOMCNo
Sandra Pianalto, ClevelandFOMCYes
Sarah Bloom Raskin, Board of GovernorsFOMCYes (probably)
Eric S. Rosengren, BostonFOMCYes
Daniel K. Tarullo, Board of GovernorsFOMCYes (probably)
Kevin M. Warsh, Board of GovernorsFOMCUndecided
Charles L. Evans, ChicagoAlternateYes
Richard W. Fisher, DallasAlternateUndecided
Narayana Kocherlakota, MinneapolisAlternateUndecided
Charles I. Plosser, PhiladelphiaAlternateNo
Christine M. Cumming, First Vice President, New YorkAlternateUnknown

ในทางลึกแล้ว FED ไม่มีทางออกอื่นใดอีกนอกจากการทำ QE เพราะมาตรการทางด้านดอกเบี้ยก็ได้ถึงทางตันไปนานแล้ว โดยปรับลดดอกเบี้ยจนต่ำติดดินมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน มีเพียงการพิมพ์เงินเพิ่มเท่านั้น ที่เปรียบเสมือนกระสุดนัดสุดท้ายที่จะยังใช้ได้ คำถามก็คือ FED จะใช้กระสุนนัดเดียวที่มีนี้ได้นานขนาดไหน คำตอบก็อย่างที่ท่านคิดเป็นไปไม่ได้ครับและประเทศเจ้าหนี้ก็คงไม่ยอมให้เป็น แล้วใครล่ะที่เป็นเจ้าหนี้บ้าง คำตอบก็คือเกือบทุกประเทศในโลกนั่นเลยครับ และอีกคำถามคือกระสุนนัดนี้จะถูกใช้ในการยิงเพื่อทำลายระบบการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนโดยรวมหรือไม่  

ในความเห็นของผม เหตุการณ์ในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ อาจจะไม่เป็นเพียงวันธรรมดาวันนึงครับ เพราะ
1.เป็นวันเลือกตั้งทั่วไปของสหรัฐในระดับประเทศ
2.FED เลือกที่จะดึงเวลามาประกาศผลของการประชุมในวันนี้ ภายหลังการเลือกตั้ง ซึ่งอาจจะมีนัยสำคัญบางประการและเป็นไปในทางลบต่อตลาดเงินและตลาดทุน
3.มีการเตรียมความพร้อมทางทหารก่อนล่วงหน้า 1 เดือน โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการซ้อมและเตรียมความพร้อมในกรณีทีเกิด Cyber Attack หรือการโจมตีทางระบบอินเตอร์และการสื่อสารในระดับโลก
4.เป็นวันที่ ที่เหมือนเป็นการเตือนล่วงหน้าในหนัง Sherlock Holms

อย่างที่บอกครับว่าสถานการณ์ต่างๆ งวดเข้ามาทุกที การประกาศในครั้งนี้ "อาจจะ" ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของตลาดทุน และตลาดการเงินโลกอย่างรุนแรง เพราะดอลล่าเป็นเงินสกุลหลักของโลก การทำ QE ไม่ได้เป็นการเสื่อมค่าเงินของคนอเมริกันเท่านั้น แต่เป็นเงินสำรองที่อยู่ในคลังของรัฐบาลประเทศต่างๆและของคนทั่วโลก  อาจจะเป็นการช๊อคตลาดหุ้นสหรัฐเอง และตลาดที่สำคัญๆ ทั่วโลก หรือที่เรียกว่า Market Crash แล้วเกิดเป็นซึนามิทางการเงิน และเศรษฐกิจครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของโลก การล่มของระบบอีเลคทรอนิคในภาคต่างๆ ก็จะเกิดตามมาอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก ดูเหมือนรัฐบาล "อิลลูมินาติ" ได้จัดเตรียมเรื่องนี้ไว้อย่างเสร็จสรรพแล้วครับ ความวุ่นวาย โกลาหลครั้งใหญ่ก็จะเกิดขี้นในสหรัฐ ทั้งการสื่อสาร คมนาคม ไฟฟ้า ประปา  และระบบสาธารณูประโภคพื้นฐานต่างๆ  

ทั้งหมดทั้งสิ้นนี้กำลังเป็นที่กังวล เป็นภาพที่กำลังถกเถียงกันในหมู่นักเศรษฐกิจ การเงิน นักสังเกตุการณ์ในภาคต่างๆ นี่แหละครับ ทำไมคำว่า QE2 คำเดียวจึงได้ผลักดันราคาทองคำ เงิน และสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ให้ทำสถิติใหม่กันเป็นว่าเล่นในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา 

ถ้าความกังวลและเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ภาพทั้งหมดจะเป็นเพียงการเริ่มต้นครับ สถานการณ์ต่างๆ อาจจะลากยาวไปจนถึงวันขอบคุณพระเจ้าในช่วงปลายเดือนคือวันที่ 25 พฤศจิกายน แล้วความเลวร้ายต่างๆ คงจะตามมาอีกมากมายครับ รอให้ใกล้หรือถึงวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้อีกนิด คงจะมีข้อมูลและความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะมาเขียนให้ในโพสต์ที่ 2 ของเรื่องนี้ครับ (ถ้าระบบอินเตอร์เนตยังใช้งานได้เป็นปกติ)

อย่างที่บอกครับว่า จากตอนนี้ไปจนถึงปี 2012 ประมาทไม่ได้เลยครับ การ "End Game" หรือการปิดเกมส์ของพวกเค้าเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ด้วยศักยภาพ เครือข่ายและเครื่องมือที่เค้ามี ขอเพียงให้ความกังวลในเรื่องเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นจริง แต่เป็นการกระตุ้นให้เรารับรู้ข่าวสารและเตรียมพร้อมรับได้ทุกสถานการณ์ อย่าหวังพี่งคนอื่นหรือรัฐบาลครับ เพราะเมื่อถึงเวลานั้นพวกเค้าอาจจะไม่อยู่ให้ท่านได้พึ่งแล้วล่ะครับ

สุดท้าย การเตรียมการทางทหารเป็นเพียงเพื่อการระวังป้องกันในกรณีที่เกิดขึ้นจริง หรือเค้ารู้อยู่แล้วว่าจะต้องเกิด เช่นในฝรั่งเศษและยุโรป ก็เลย "จัดให้" รอไว้เลยครับ ปั้นเกมส์มาตั้งนานแล้ว หรือจะได้เวลาสรุปซะที...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น