วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

SDR, Silver Manipulation และ IMF Gold Sale 1/3

Vince (guest): ฝากถึงคุณจิมมี่ช่วยรบกวนขยายความให้หน่อยครับเรื่อง SDR จากครึ่งหลังของวีดีโอนี้น่าสนใจมากครับ AJ กับ BC พูดเกี่ยวกับการผลักดัน อัตตราแลกเปลี่ยนใหม่ของโลกขึ้นมา การออกมาแฉเรื่องการบิดเบือนราคา Silver ที่ออกมาในข่าว mainstream วิธีการกดราคาโดยการประกาศขายทองของ IMF ที่ผ่านมา มีบางช่วงที่ผมไม่ค่อยเข้าใจเรื่อง SDR ครับ ขอบคุณครับ http://www.youtube.com/watch?v=YmYNDtO0464
 
ตอบครับ : 

เนื่องด้วยเป็นคำถามที่ต้องตอบยาวครับ ขอนำมาตอบในโพสต์นี้เพื่อจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆท่านอื่นที่สงสัยในประเด็นนี้เช่นกันครับ

SDR หรือ Special Drawing Right ก็คือตราสารที่เปรียบได้กับเงินสกุลหนึ่งที่ออกโดย IMF โดยมีทองคำเป็นตัวหนุนครับ SDR เกิดขี้นถ้าจำไม่ผิดก็ 16-17 ปีมาแล้วครับ แต่ไม่มีการใช้อย่างแพร่หลายเพราะสหรัฐ "ไม่ชอบ" เพราะกลัวว่ามันจะแพร่หลายนั่นเองแล้วเมื่อเค้าปั๊มเงินดอลล่าออกไปใครจะเอาล่ะครับเพราะเป็นกระดาษล้วนๆและไม่มีทองคำหนุน ก็เลยต้องไม่เวิร์คไปตามระเบียบ สาเหตุของการเกิดก็คือในหลายๆ ครั้งเมื่อดอลล่าเกิดสั่นคลอน แล้วประเทศคู่ค้าใหญ่ๆของสหรัฐเห็นความเสี่ยงของเงินดอลล่าก็ช่วยกันผลักดันและให้ IMF ซึ่งเปรียบเสมือนองค์กรกลางทางการเงินของโลกเป็นเจ้าภาพให้ครับ

ที่สำคัญจะออกตราสารตัวนี้อย่างซี้ซั้วมั่วนิ่มไม่ได้ เพราะจะต้องใช้ทองคำสำรองของ IMF เองเป็นตัวหนุนเท่านั้น จึงจะสร้างความเป็นกลางและความเชื่อมั่นในระดับโลกได้ครับ ในช่วง 2-3 ปีหลังนี้ หลังจากที่สหรัฐโดนวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์เข้าไปเต็มๆ ทำให้ประเทศต่างๆที่ถือครองทรัพย์สินในสกุลดอลล่าได้หวาดเสียวกันอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่ม BRICS ที่มีปริมาณการค้าในสกุลดอลล่าที่สูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก จึงเรียกร้องให้ IMF ปัดฝุ่นและนำ SDR ออกมาใช้อีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการปะทะกับสหรัฐในประเด็นของเงินดอลล่าเท่านั้นเอง

แต่ก็ไม่เป็นผลเพราะคะแนนเสียงการโหวตใน IMF เป็นของชาติมหาอำนาจตะวันตกไปแล้ว 60 กว่าเปอร์เซนต์ จีนและรัสเซียจึงพยายามดิ้นรนเพื่อเพิ่มสัดส่วนคะแนนเสียงการลงคะแนนเสียงของตนใน IMF ในรอบหลายๆ ปีที่ผ่านมา โดยอ้างชาติกำลังพัฒนาต่างๆ แต่ก็โดนบล๊อคอีกตามระเบียบ เพราะฉะนั้นในทางลึก IMF ก็เป็นองค์กรของพวก Globalist นั่นเอง

มันถึงได้เข้ามาล้มประเทศไทยในวิกฤติการปี 40 แล้วให้กลุ่มทุนในเครือข่ายที่อยู่เบื้องหลังเข้ามาไล่กว้านซื้อทรัพย์สินของเราในราคาถูกนั่นไงครัับ (ส่วนนี้เพิ่มเติมให้ในกรณีที่ใครเพิ่งจะเข้ามาอ่านครับ)

ส่วนความพยายามผลักดัน SDR ในช่วงนี้ คงจะถึงเวลาที่การ "ล่มสลาย" ของเงินดอลล่าใกล้เข้ามาทุกที แล้วจะต้องมีเงินสกุลใหม่มาแทนที โดยจีนก็พยามผลักดันเงินหยวนของตัวเอง แต่...โดนเตะสกัดอีกตามระเบียบ เพราะอย่างที่ทราบกันว่าเงินสกุลกลางเป็นของใครผู้นั้นก็ครองอำนาจในโลกใบนี้นั่นเอง เพราะจะเป็นผู้ควบคุมการพิมพ์พันธบัตร มีอำนาจและอิทธิพลทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาลอย่างเช่นสหรัฐในวันนี้ 


ลองคิดดูว่าแค่สหรัฐมีเงินดอลล่าที่เป็นสกุลกลางโดยยังมีเงินอีกสารพัดสกุลในโลก แต่สหรัฐยังมีอิทธิพลได้ขนาดนี้แล้วถ้ากลายเป็นระบบเงินสกุลเดี่ยวหรือสกุลเดียวที่จะใช้กันทั่วโลกและถ้าใครได้อำนาจตรงนี้ไป คือจะเป็นผู้ควบคุมการพิมพ์พันธบัตรหรือที่เราเรียกกันว่าเงินออกมา ก็แทบจะกลายเป็นผู้ครอบครองระบบเงินตราของโลกแบบเบ็ดเสร็จทันที

ซึ่งจะรวมไปถึงเศรษฐกิจโลก การค้าโลก การเมืองโลก และการทหารไปด้วยครับ แค่คิดก็หนาวแล้ว และนี่ก็คือ "จุดประสงค์หลัก" ของเรื่องและเป็นที่มาของความวุ่นวายทั้งหมด ที่พวกเค้าพยายามผลักดันกันอยู่นั่นเองครับ ซึ่งโอกาสสำเร็จมีความเป็นไปได้สูงมากด้วยเครือข่ายและเครื่องมือที่เค้ามีอยู่ น่าจะได้เห็นกันเร็วๆนี้ และอาจจะเร็วจนเราไม่ทันตั้งตัวก็ได้ครับ

เพราะฉะนั้น ถ้านี่คือจุดประสงค์หลัก วิธีการก็คือเค้าต้อง "ทุบ" ดอลล่าให้ตายในกรอบเวลาที่วางไว้ไงครับ และนี่ก็คือที่มาของการทำ QE2 และอีกสารพัดวิธีที่จะทำได้ แต่...ที่ผ่านมาหลังจากที่ทุบแล้วชาติต่างๆที่เป็นเจ้าหนี้ที่ถือครองดอลล่าไว้ก็เป็นฝ่ายเดือดร้อนสิครับก็เข้าไปอุ้มไว้เพื่อไม่ให้ทรัพย์สินของตนด้อยค่าลง ที่สำคัญประเทศคู่ค้าก็ต่างๆ ก็ต้องสร้างสมดุลย์ไม่ให้เงินของตัวเองแข็งเกินไปจนกระทบกับความสามารถในการแข่งขันและการส่งออก และโดยเฉพาะอีกหลายๆประเทศที่เก็บทุนสำรองเป็นเงินดอลล่าไว้อย่างมหาศาลโดนเข้าไปเต็มๆครับ แทบจะคิดมูลค่าความเสียหายออกมาเป็นรายวันได้เลยเมื่อดอลล่ามีการซวิงขึ้นลงอย่างรุนแรง จึงแปรสภาพกลายไปเป็น Currency War หรือสงครามค่าเงินไปในที่สุด และมีการคาดการณ์ว่าสงครามค่าเงินแหละที่จะนำไปสู่สงครามการค้า และสงครามจริงในที่สุด ดังเช่นที่เคยเกิดขึ้นแล้วในประวัติศาสตร์โลกที่ผ่านๆ มาครับ

รอดูกันครับว่าการประกาศวันที่ 3 เค้าจะ "ทุบ" ประมาณไหน จะเอาแบบแค่เบาะๆไปเรื่อยๆ ลากไปอีกซักหน่อย หรือจะเอาแบบ "ตายคามือ" แล้วเปลี่ยนแปลงโลกกันไปเลย ก็รอฟังข่าวกันครับ


.......เพราะฉะนั้นชื่อของเกมส์ เกมส์นี้ก็คือ "อำนาจ" ครับ.......

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 ตุลาคม 2553 เวลา 14:16

    ขอบคุณครับ SDR นี่ลึกกว่าที่ผมคิด มิน่าผมถึงฟังแล้วเดาไม่ออกว่าบทบาทของมันทำไมถึงได้สำคัญมากๆจนพวก Globalist ถึงได้พยายาม bypass มัน

    วินซ์

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณค่ะ ที่อธิบายให้ แล้วก็ขอบคุณคุณวินซ์ที่ถามด้วย ทำให้พลอยได้ความรู้ด้วยค่ะ ขอบคุณทั้งสองท่านเลย

    ตอบลบ