วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

CFTC เริ่มเปิดประเด็นการบิดเบือนตลาดเงินและทองคำ

หากวันนี้ใครที่เข้าเวบไซท์ข้อมูลราคาทองคำของ Kitco ในส่วนของข่าว คงจะได้เห็นเรื่องนี้เป็นประเด็นขึ้นมาครับ โดยมีการพาดหัวในสื่อขนาดยักษ์ของโลกถึง  3 สื่อ คือ Bloomberg..link, Reuters..link  และ Financial Times..link ถึงการออกมาเปิดเผยในเรื่องความพยายามบิดเบือนราคาทองคำและเงินของ Big Brother หรือกลุ่มขาใหญ่ในตลาดโลก สุดท้ายก็ต้องยอมรับความจริงกันครับว่ามีและทำกันจริงๆ ใครที่ยังคิดว่าเป็นเรื่องของอุปสงค์และอุปทาน หรือกลไกตลาดก็คงจะได้เห็นความจริงซะทีครับ 


มีท่าทีจาก CFTC ว่าจะออกมาเปิดเผยว่าพวกขาใหญ่เค้าทำอะไรและจะมีมาตราการในการป้องกันอย่างไร โดยเจ้าหน้าที่บางคนของหน่วยงานนี้ออกมาถึงกับประกาศว่าถ้า CFTC ไม่ออกมาประกาศในเรื่องนี้ พวกเค้าจะเปิดเผยกันเองให้ชาวโลกได้รับรู้   ซึ่งก็เป็นเรื่องแปลกว่าทำไมต้องเป็นช่วงนี้ ทั้งที่การ "กด" และ "บิดเบือน" ราคาทองคำ ก็ทำกันมาหลายสิบปี แต่จะมาบอกเอาตอนนี้ เหมือนกับความพยายามเปิดโปงการทุจริตหลายๆ เรื่องในหลายๆ ด้าน ในทุกภาคส่วนทั้งตลาดหุ้น ตลาดเงิน และการเมือง ทั้งสร้างเป็นหนัง สารคดี และอีกสารพัด และดาบสุดท้ายก็คงเป็นสื่อกระแสหลักหรือก็คือหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ซึ่งก็เป็นของพวกเค้าอีกนั่นแหละ 

และนี่ก็เป็นบรรยากาศของการไต่สวนในเรื่องนี้ของ CFTC ครับ



ดูเหมือนเค้าจะหงายไพ่ให้ดูหมดแล้วล่ะครับ แล้วบอกว่าพวกคุณ "แพ้หมดแล้ว" และไม่มีอะไรจะต้องปิดกันอีกต่อไป และการรุกฆาตก็ใกล้เข้ามาทุกที ถึงบอกไปก็ไม่มีใครทำอะไรได้นอกจากการรับรู้ความจริง แล้วจะมีการเปิดเผยในลักษณะนี้ออกมาอีกเรื่อยๆ เป็นระลอกๆ อย่างเช่น ความจริงเรื่องสงครามอิรัคจาก Wikileak ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องการทรมาน การสังหารหมู่ประชาชนชาวอิรัค ตัวเลขต่างๆ ที่รัฐบาลสหรัฐบิดเบือนและโกหกชาวโลกมาตลอด มีทั้งเอกสารทางราชการ คลิปวีดีโอที่มีทั้งภาพและเสียงอย่างชัดเจน 

รวมทั้งสารคดี 60 Minutes โดย CBS ได้ออกมา "แฉ" เกี่ยวกับสถานการณ์การว่างงานจริงๆ ที่เกิดขึ้นในสหรัฐ ณ เวลานี้ ที่ตัวเลขเฉลี่ยจริงๆของทั้งประเทศอยู่ที่  17%  และสูงกว่า 20% ในบางรัฐเช่น 21.90% ในรัฐแคลิฟอเนีย, 21.60% ในรัฐมิชิแกน, 21.50% ในรัฐเนวาดา (ซึ่งเป็นที่ตั้งของลาสเวกัส) และ 20.10% ในรัฐโอเรกอน





หรือถ้าจะดูสารคดีชุดนี้ฉบับเต็มๆ ก็...คลิกที่นี่


จุดประสงค์ของการเปิดเผยก็คือการตบหน้าคนอเมริกันและชาวโลก และสร้างความเกลียดชังต่อการเมืองและอำนาจรัฐเพื่อสุมไฟให้เกิดการประท้วง (Revolt) ต่อต้านรัฐบาลอเมริกันและลุกฮือ (Riot) ของประชาชนนั่นเอง แล้วความรุนแรงก็อาจจะนำไปสู่การประกาศ Martial Law หรือกฏอัยการศึก เพื่ออ้างเหตุการณ์ความวุ่นวายในการเข้าควบคุมสถานการณ์โดยการฉีกรัฐธรรมนูญและเข้ายึดครองแบบเบ็ดเสร็จก็จะเกิดขึ้นตามมา ซึ่งกฏหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้องได้ถูกเขียนขึ้นมาอย่างแนบเนียนและเบ็ดเสร็จ เพื่อรองรับเหตุการณ์ในลักษณะนี้ไว้แล้วครับ 


ถึงวันนี้ใครที่ถือครองทองคำไม่ว่าจะราคาไหน ไม่ต้องห่วงเรื่องติดดอยหรอกครับ  เพราะอีกไม่นานเกินรอราคาที่คุณว่าเป็นดอยนั้น คุณอาจจะไม่ได้เห็นมันไปอีกนานแสนนาน แล้วดอยที่คุณว่ามันจะกลายเป็นแค่เนินเขาเท่านั้นเอง อยากจะขอย้ำครับว่ากำไรจากราคาทองคำหรือการเก็งกำไรใดๆ เป็นเพียงผลพลอยได้จากสถานการณ์เท่านั้นเอง ความอยู่รอดทั้งทางร่างกายและจิตวิญญาณเป็นเรื่องที่สำคัญกว่ามากครับ      

1 ความคิดเห็น:

  1. อึ้ง และ เศร้า กับสารคดีชุดนี้ .... คนตกงาน ที่แท้จริง 17% และ เฉพาะแคลิฟอร์เนีย 22% สวัสดิการการจ้างงานก็กำลังจะหมด ตายแน่ๆ

    ขอบคุณ ครับคุณจิมมี่ที่นำเสนอ สิ่งที่ดีๆ ให้ตาสว่างอีกแล้ว

    ตอบลบ