วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Gold Update.......This Way

โพสต์นี้จะพูดถึงสถานการณ์ทองคำในปัจจุบันในมุมมองของ Bob Chapman  นักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำครับ มีคำอธิบายครับว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับการแข็งค่าของเงินดอลล่าอย่างฉับพลัน เพียงข้ามคืนในวันศุกร์ที่ผ่านมา แล้วแรงเทขายมหาศาลเหล่านี้มาจากไหน ทำไมต้องเป็นวันศุกร์ที่เหลือตลาดนิวยอร์คเป็นตลาดสุดท้าย เป็นความบังเอิญหรือเป็นความตั้งใจ 


กลับไปก่อนหน้านั้นซัก 1-2 วัน ทางการจีนออกมาคอมเมนต์ครับว่าคอมโมดิตี้โดยเฉพาะทองคำอยู่ในสภาวะฟองสบู่หรือเปล่า???  เท่านั้นแหละครับ ราคาทองคำในตลาดโลกเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนไหวทันที หมดแรงวิ่ง แต่ในทางลึกคือจีนมีความต้องการทองคำในปริมาณมหาศาลถึง 8,000-10,000 ตัน ภายใน 8-10 ปีข้างหน้า เพื่อรองรับความเป็นมหาิอำนาจทางเศรษฐกิจต่อจากสหรัฐ เพราะฉะนั้นที่เค้าทำคือชลอการพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วของราคาทองคำ คือจีนส่งสัญญาณนี้ออกมาครับ


บวกกับในวัน 7-9 ธันวาคมนี้  จะมีการประมูลพันธบัตรของสหรัฐครับ ซึ่งโดยปกติเ้ค้าจะปั๊มให้ USDX แข็งค่าขึ้นเพื่อทำให้ภาพรวมของเิงินดอลล่าออกมาดูดี ไม่เช่นนั้นความเชื่อมั่นจะไม่มี แล้วการประมูลขายจะัเป็นไปอย่างยากลำบากครับ โดยวิธีการที่ผมเคยแสดงความคิดเห็นไว้ในโพสต์เมื่อเร็วๆ มานี้


แต่ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือความพยายามบิดเบือนราคาทองคำของกลุ่ม NWO โดยรัฐบาลสหรัฐผ่านทางกลุ่มการเงินคือ Goldman Suck, JP Morgan, HSBC และ Citi Group  โดยในรอบหลายเดือนที่ผ่านมามีสัญญาในข้าง Short มากผิดปรกติและเป็น Net Short อยู่ถึง 306,104 สัญญา ที่จะต้องทำการซื้อเพื่อปิดสถานะสัญญาบางส่วนภายในสิ้นเดือนนี้คือวันที่ 30 ธันวาคม ซึ่งโดยปรกตัวเลข  Net Short จะอยู่้ที่ 95,000 สัญญาโดยประมาณในรอบสัญญาที่ผ่านๆ มา แต่ครั้งนี้มากกว่าถึง 3 เท่าตัวครับ  และในทางลึกในเดือนนี้เพียงเดือนเดียวมีการทำสัญญา Short เพิ่มขี้นมาอีก 31,297 สัญญาซึ่งตรงนี้บอกเราว่า การพยายามบิดเบือนราคาทองคำยังคงมีการทำโดยต่อเนื่อง " แต่เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ " เพราะเค้าทำกันอย่างนี้มาหลายสิบปีครับ  เพื่อกดราคาทองคำในตลาดโลกไว้ ( เพื่อให้ระบบการปั๊มเงินกระดาษยังดำเนินต่อไปได้ )


แต่ระยะหลังมานี้ปัจจัยแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้งเรื่องปัญหาเศรษฐกิจโลก วิกฤติการเงินดอลล่าและการปั๊มและอัดฉีดเงินกระดาษอีกหลายๆ สกุลพร้อมๆ กัน ปัญหาเงินเฟื้อที่เกิดจากการมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจพร้อมๆ กันทั่วโลก ทำให้เค้าเสียการควบคุม ราคาทองคำจึงวิ่งมาอยู่ที่จุดนี้ และยังมีสัญญาณการปรับตัวสูงขึ้นต่อไป จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นครับ 



แต่ถ้าเราสังเกตุให้ดี การบิดเบือนราคามักจะเลือกวันทำคือในช่วงช่่องว่างของวันหยุดต่างๆ หรือวันศุกร์ในขณะที่ตลาดอื่นๆ ปิดทำการแล้ว ตลาดลอนดอนและนิวยอร์คจะลงมือครับ เพราะไม่มีแรงซื้อจากอีกหลายๆ กลุ่มที่ปิดทำการไปแล้วมาขัดขวางการทำราคา แล้วราคาจะลงไปอีกได้หรือไม่ แล้วแนวรับแนวต้านอะไรต่างๆ  ด้วยน้ำมือมนุษย์ทุกอย่างเป็นไปได้ครับ และไม่ใช่กลไกการตลาด



แล้วคำอธิบายต่างๆ เช่นเรื่องการปรับฐานซึ่งก็มีเพราะ "ความกลัว" และกลายเป็นขายออกเพื่อลดความเสี่ยง การว่างงานที่ลดลง(จริงหรือ???) และการแข็งตัวของดอลล่าจากสารพัดเหตุผล ผมคิดว่าฟังไม่ค่อยขึ้นเท่าไหร่ครับ เหมือนถูกเอามาใช้เป็นเหตุผลบังหน้าซะมากกว่า ส่วนเรื่อง Panic มีผลแน่นอนครับ แต่เพียงในช่วงระยะเวลาสั้นเท่านั้น



สรุปคือปัจจัยพื้นฐานต่างๆ ไม่ได้เปลี่ยนไปครับ ภาพรวมของสหรัฐกลับแย่ลง (ถ้าเราไม่มองที่ DJI เป็นหลัก)จากตัวเลขหนี้ต่างๆ และระบบการเงินการธนาคารที่ปัญหาทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ ซึ่งเป็นบวกกับราคาทองคำซะมากกว่าในระยะกลางและยาวครับ  และในความเห็นของ Bob Chapman  เค้ากลับมองว่าเป็นโอกาสดีในการเข้าซื้อครับ





 
 


5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 ธันวาคม 2552 เวลา 21:16

    ขอบคุณครับที่ยืนเคียงข้างกันเสมอมา ผมเชื่อว่า ซักวันเร็วๆนี้ ใกล้ๆนี้ ความจริงจะปรากฏครับ

    we seek not the rich but only truth above all!

    วินซ์

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ7 ธันวาคม 2552 เวลา 21:23

    มองยาวๆ และเป้าหมายที่แท้จริง ใจนิ่งๆ

    ขอบคุณค่ะคุณจิมมี่


    บาบาร่า ฟู

    ตอบลบ
  3. "ยอมเจ็บ แต่คงไม่ยอมแพ้ครับ" ครั้งนี้คงต้องมองให้เป็นความท้าทายอีกครั้งนึงครับ ยังไงพรุ่งนี้ตั้งสติครับ ในตลาดจะ Panic ซะขนาดไหนปล่อยเค้าครับ ขอให้นิ่งเข้าไว้ครับ คงต้องแก้ปัญหาด้วยข้อมูลและตัดสินใจด้วยสติอยู่ดี อาจจะทำได้ยากแต่ใครที่ทำได้คือผู้ชนะครับ และผู้ชนะ ่"ต้อง" มีน้อยกว่าผู้แ้พ้เสมอครับ หรือถ้าแพ้ก็ให้เสียหายน้อยที่สุด ให้กลับมาตีเอาคืนได้ ต้องคิดว่า "ช่วงนี้เป็นแค่สมรภูมิเดียวครับ ไม่ใช่สงคราัมทั้งหมด" ประมาณว่าถึงแพ้ศึกแต่เพื่อไปชนะสงครามครับ

    เท่าที่ดูฟอร์มวันนี้ตลาดฮ่องกงยังมีแรงพยุงอยู่พอสมควร แต่ระวังช่วงพักเที่ยงทั้งของเราและของฮ่องกง พอมีช่องว่างเมื่อไหร่เป็นเรื่องครับ แล้วลอนดอนเผลอไม่ได้เลย เปิดปุ๊บขายปั๊บ อะไรจะเป็นปี่เป็นขลุ่ยกัีนขนาดน้านนนน ผมอ่านเกมส์ว่า พอราคานิ่งแล้วคอยดูตลาดฮ่องกงนะครับ พี่ใหญ่จีนรอโอกาสมานานแล้ววววว ลงเร็วเท่าไหร่ก็ขึ้นเร็วเท่านั้นแหละครับ เพราะตอนทุบเค้าต้องเร็ว แรง และหาจังหวะแบบ Co-orninate อย่างที่ Bob Chapman ว่าไว้ครับ คือต้องทำให้ทุกอย่างมันประจวบเหมาะกันพอดี ไม่งั้นคงทำไม่ได้ขนาดนี้

    GF พรุ่งนี้เช้าเปิด คงจะเคาะราคาตกใจขายกันอีกตามฟอร์ม ประมาณว่าตกใจเยอะก็เสียเยอะ ตกใจน้อยก็เสียน้อย ปล่อยเค้าไปครับ เราเหมือนเดิมครับ ดู Fair Price ประกอบที่ www.thaigold.info มือเก่ามือใหม่คงไม่สำคัญครับ เพราะยังไงก็ตัดสินกันที่ข้อมูลและใจอยู่แล้ว

    ใครที่ยังถือตัว Z อยู่ (เช่นผมเอง) ค่อนข้างน่าห่วง ต้องระวังเรื่องอายุสัญญาครับ เพราะถ้าดูท่าไม่ดีแล้ว รอการตีคืนในปลายเดือนนี้ก็คงไม่ง่ายถ้ามีการยืดเยื้อเกิดขึ้น ส่วน G กับ J ยังเบาใจได้ครับ เพราะกว่าจะจบ G ราคาคงพลิกไปมาอีกหลายตลบแล้ว

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ7 ธันวาคม 2552 เวลา 23:13

    คุณจิมมี่คะ แล้วสัญญา ช๊อต เขาอยู่ต่ำถึงระดับราคาไหน เราพอจะทราบมั๊ยคะ

    บาบาร่า ฟู

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ8 ธันวาคม 2552 เวลา 01:33

    ท่านแม่ทัพคะ ตาเบอนันเก้ ออกมาอ้อมแอ้มอีกแล้วค่ะ น้องดอลลี่ร่วงแบบน้อยใจเลยค่ะ

    บาบาร่า ฟู

    ตอบลบ