วันจันทร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Gold Update....This way

เท่าที่ดูปัจจัยราคาตอนนี้ไม่มีปัจจัยอะไรที่เป็นลบต่อราคาทองครับ นอกจากการทุบอย่างต่อเนื่องของกลุ่ม ธนาคารกลางยุโรป และอเมริกา โดยเฉพาะ Fed นี่เต็มที่เพื่อรักษาสถานภาพของเงินดอลล่า และระบบเงินกระดาษให้ได้นานที่สุด เราจะสังเกตุได้จาก ดอลล่าอินเด็กซ์ USDX เจอแนวต้านใหญ่ที่ 79 ซึ่งก็สะท้อนสภาพความเป็นจริงของความเชื่อมั่นต่อเงินดอลล่า จับตาไว้ ถ้าเมื่อไหร่ที่่ลงต่ำกว่า 70 ตัวใครตัวมันครับ

รู้แล้วอย่าบอกใครนะ.....ก็คือดอลล่าต้องล้มครับ แต่ภาพจะออกมา 2 ภาพ

1. USDX ค่อยๆ ร่วงลงไปเรื่อยๆ จนต้องลดค่าเงินที่สุด
2. USDX ทำให้ล้มแบบฉับพลัน เพื่อไม่ให้ตั้งตัวติดเพื่อให้เกิดความเสียหายมากที่สุด

แต่กรณีที่ 2 จีนและกลุ่มประเทศเจ้าหนี้พยายามพยุงเต็มที่ ไม่ใช่อเมริกานะ อเมริกาต้องการให้ล้มแบบที่ 2 แต่ฉากหน้าต้องรักษาเต็มที่ไม่ให้หน้าเกลียด เดี๋ยวเค้ารู้หมดว่าวางแผนอะไรไว้ จีนพยายามเต็มที่เพื่อเปลี่ยนหนี้สกุลดอลล่าที่มีทั้งหมดให้เป็น Tangible Assets หรือทรัพย์สินอื่นๆ นอกสกุลดอลล่า เป้าหมายแรกคือทอง แต่หาไม่ได้อย่าที่ต้องการ ก็ซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้า กระจายการลงทุนไปทั่วโลก ในทางลึก จีนไม่เอาดอลล่าแล้ว รวมทั้งกลุ่ม BRIC+ ทั้งหมด คือ Brazil+Russia+India+China+Iran กลุ่มละตินอเมริกา จะเห็นว่าเป็นตัวแสบๆ ที่อเมริกาหมายหัวไว้ทั้งนั้น กลุ่มนี้เค้าประชุมกันอย่างเป็นทางการหลายครั้ง เรียกร้องหลายอย่าง แต่ IMF ไม่ตอบสนองทั้งที่เค้าเป็นประเทศเจ้าหนี้

เหตุผลที่ BRIC+ ban อเมริกาก็เพราะ เค้าดูแล้วอเมริกาไม่จ่ายหนี้เก่าแน่ แล้วใช้วิธีให้เข้าไปซื้อหนี้ใหม่ แล้วเอาเงินใหม่มาจ่ายหนี้เก่าหมุนทบไปเรื่อยๆ หลายเดือนที่ผ่านมาจึงไม่มีประเทศไหนเข้าไปประมูลซื้อ US Bond ครับ แต่อเมริกาไม่มีทางเลือกเพราะเงินขาดมือ และไม่มีใครให้กู้ เลยให้ FED เข้าประมูลอย่างลับๆ (Close Door Auction) ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ภาษาทางการเงินเรียกว่าการทำ Quantitative Easing หรือ Debt Monetization ก็คือพิมพ์เงินเพิ่มจากอากาศนั่นแหละ (ตัวนี้เป็นตัวกด USD อย่างแรง 1)

ไม่เท่านั้นหลังทำน่าเกลียดก็ยังมาบอกว่า ทำแป๊บเดียวน่า เพื่อกดอัตราดอกเบี้ยไว้ จะทำแค่ถึง Sept นี่ก็ออกมาบอกว่าอาจจะต้องขยายออกไป แถมมามุขใหม่ เอาดอลล่าให้พวกแบงค์ต่างชาติเข้ามาประมูลบอนด์อีก เค้ารู้ทันกันครับเพราะตอนนี้ไม่มีใครดีกว่าใคร โดนพิษกันทั่วหน้า ตอนนี้ดอกเบี้ยบอนด์ชั้นต่างๆ พุ่งขึ้นทั้งหมดแล้ว

ในทางลึก America เอาเงินไปไหน จีนและรัสเซีย ก็รู้ว่า 60% ของเงินที่ยืมไปก็ไปใช้เพิ่มแสนยานุภาพทางทหาร แล้วสุดท้ายถ้ามีเรื่อง แล้วต้องใช้กำลังตัดสิน เงินตรงนี้ที่จะกลับมาทำลายจีนและรัสเซียเอง "Enough is Enough" พอกันที ดังนั้นการซื้อขายในกลุ่ม BRIC+ หลายเดือนที่ผ่านมาจึง quote และชำระราคากันเป็นเงินสกุลท้องถิ่นของแต่ละประเทศ มองข้ามเงินดอลล่าไปเลย (ตัวนี้เป็นตัวกด USD อย่างแรง 2) อเมริกาส่ง Hillary มาเยือนจีนก็คือมาขอกู้เงิน จีนเลยจับให้ค้ำประกันหนี้เก่าก่อน แล้วของใหมค่อยว่ากัน ลองหาดูเอกสารฉบับนี้ว่ากันไปถึงการยึดดินแดนเป็นของจีนถ้าเบี้ยวหนี้ หลังจากนั้นไม่นานจีนก็หยุดซื้ออีกโอบาม่าเลยต้องส่ง Tim Geithner มาอีกรอบสุดท้ายโอบาม่าต้องมาเอง จีนเลยยื่นข้อเสนอให้คือจีนให้กู้ได้แต่จะให้กู้เป็นสกุลเงินหยวน และแล้วต้องคืนเป็นหยวน+ดอกเบี้ยเท่านั้น ถ้าอเมริกายอมดอลล่าก็เจ๊ง ถ้าไม่ยอมก็เจ๊งเหมือนกัน

กลัมมาที่การล้มของดอลล่า ไม่ว่าจะเป็นข้อ 1-2 อเมริกจะต้องลดค่าเงินอย่างแน่นอน แต่ในเคสที่ 1 อาจจะมี Side Effect คือ Hyper Inflattion เงินเฟ้อขั้นรุนแรงก่อน และต้อง Devalue ในที่สุด เท่าที่ได้ข้อมูลมาอาจจะลง 50% และเปลี่ยนสกุลเงินหลังจากที่ลดค่าเงินแล้วไปสู่ระบบ Gold Back หรือระบบที่มีทองหนุน หรือล่าสุดเรียกว่า Mix Metal Money System คือมีอะไรมากกว่าทองแต่ต้องเป็นที่ยอมรับเท่านั้น

ในเคสที่ 2 ตัวที่อาจจุดชนวนคือโรคระบาด หรือไข้หวัดใหญ่ที่จะเริ่มระบาดหลังโรงเรียนในอเมริกาเริ่มเปิดเทอม และจะรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วเราจะได้เห็นการต่อต้านรัฐบาลเรื่องวัคซีน เพราะเค้าออกกฏหมายบังคับฉีด ตอนนี้กำลังพิจารณาบทลงโทษอยู่สำหรับคนที่ไม่ยอมรับวัคซีน รัฐบาลอเมริกัน เตรียมการเรื่องนี้อย่างขมักขเม้นรวมทั้งการทหาร โลงศพ และหลุมฝัง และ หน่วยงานที่รับผิดชอบคือ CDC (Central Diseases Control) เตรียมเรื่องนี้มาอย่างน้อย 3 ปีแล้ว (เหมือนสั่งได้แลยแฮะ ไอ้โรคตัวนี้)

(มีใครช่วยไปบอกรัฐบาล และแบงค์ชาติหน่อยก็ดีนะ ว่าแผ่นดินไหวไปแล้วซึนามิกำลังจะมา ตื่นเถอะ เลิกทะเลาะแย่งอำนาจกันซักพัก เอาชาติให้รอดก่อน)

ทุกขั้นตอนความเคลื่อนไหว จะมีทองเกี่ยวข้องทั้งหมด ตอนนี้พอเห็นภาพแล้วนะครับว่า ราคาทองจะไปทางไหน $2000 ยังน้อยไป อย่าห่วงแค่ว่าจะทะลุ $1,000 หรือไม่ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ทองครับ ทองก็เป็นทองอยู่ดี ปัญหาคือดอลล่าครับ สรุปว่าคุณกับผมโชคดีหรือโชคร้ายนะที่อยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดเหตุการณ์นึงของมนุษยชาติ????

***ประเด็นทั้งหมดนี้ ผมมีเอกสาร link และ references ทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ แต่ต้องระบุเป็นประเด็นย่อยครับ CDC, Swine Flu, Flu Vacine, Economic Collapse, Hyper Inflation, เป็นต้น เพราะนี่เป็นภาพใหญ่ ถ้าใครที่สนใจขอมา ได้แล้วผมจะหาวิธีส่งให้ ถ้าท่านใดมีใจกรุณาแปล เรียบเรียง แล้วเผยแพร่ออกไป จะช่วยคนไทยให้รู้ตัวก่อนและไม่ให้หมดตัวได้อีกมากครับ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น