วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ประเด็นร้อนๆ.......

สัปดาห์นี้ เราลองมาเชคปัจจัยพื้นฐานภาพรวมทางเศรษฐกิจของสหรัฐ รวมทั้งประเทศต่างๆ ที่ส่อเค้าว่าจะมีปัญหา หรืออาจจะเป็นต้นตอของวิกฤติการรอบใหม่ครับ


1.ธนาคารสหรัฐประกาศล้มละลายไปอีก 7 แห่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาครับ  เป็นที่น่าสังเกตุว่าใกล้ปี 2010 เข้าไปทุกที ตัวเลขธนาคารที่ประสบปัญหาการล้มละลายก็เพิ่มมากขึ้นครับ แล้วเราต้องไม่ลืมว่าในวันที่ 1 มกราคม 2010 นี้ ระบบการเงินการธนาคารของสหรัฐจะต้องบังคับใช้เกณฑ์การประเมิณหนี้สินและทรัพย์สินด้วยวิธีการอิงราคาตลาด ณ ปัจจุบัน หรือ Mark to Market ครับ ถ้าว่ากันตามความเป็นจริง เราคงจะได้เห็นธนาคารล้มเพิ่่มอีกมหาศาล เพียงเดือนเดียวอาจจะได้ให้ 50-100 แห่ง หรือถ้าจะเอากันจริงๆ ก็อาจจะต้องล้มไม่น้อยไปกว่า 3-400 แห่งในไตรมาสแรกของปี 2010 แต่ก็อย่างว่าครับ การบิดเบือนข่าวสารและกลไกตลาดถูกทำจนเป็นเรื่องปรกติไปแล้วสำหรับรัฐบาลสหรัฐ  คอยดูกันไปครับว่าเค้าจะเล่นเรื่องนี้กันอย่างไร




2.ปัญหาใหญ่ที่จ่อคอหอยวงการอสังหาริมทรัพย์คือ Commercial Real Estate หรือกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อการค้า หรือห้างค้าปลีก ค้าส่งขนาดใหญ่ ออฟฟิตบิลดิ้งต่างๆ กำลังจะเกิดการเบี้ยวหนี้ในปริมาณมหาศาลครับ เรื่องคงจะแดงในไตรมาสแรกของปี 2010 และจะทวีความรุนแรงขึ้นในไตรมาส 2 ของปี 2010 ครับ


แล้วตัวเลขหนี้สินคงค้างในระบบการงานในภาคอสังหาริมทรัพย์นี้ เป็นของกลุ่ม Commercial Real Estate นี้ๆ ไปถึง 73-75% ครับ ถ้าเกิดปัญหาเมื่อไหร่ โดมิโน่ตัวต่อไปก็คงหนีไม่พ้นธนาคารเจ้าหนี้อีกแล้วครับ ซึ่งปรกติก็อยู่ในสภาวะพะงาบๆ อยู่แล้ว แล้วอัตราการผิดนัดชำระตอนนี้อยู่ที่ 3.4% หรือสูงที่สุดในรอบ 16 ปีครับ


3.ชาติอาหรับผู้ค้าน้ำมันได้ข้อสรุปร่วมกันในการสร้างสกุลเงินใหม่ หรือเป็นเงินสกุลสากลสำหรับค้าขายน้ำมันครับ ทีนี้ล่ะครับไม่ใช่ข่าวลือแล้ว เพราะออกมาจากปากของรัฐมนตรีคลังของคูเวตเอง แต่ที่น่าสังเกตุ ครั้งที่แล้วแค่ข่าวลือทำดอลล่าร่วงหลุดแนวรับทุกแนว แต่คราวนี้ประกาศกันดังๆ โดยปราศจากข้อกังขาว่าจริงหรือไม่ แต่ดอลล่ากลับแข็งขึ้นอย่างน่ากลัวครับ อืมมมม นี่แหละครับความเป็นจริงของโลกใบนี้  ข่าวลือทำดอลล่าร่วง แต่พอข่าวลือเป็นจริงดอลล่าแข็งปั๊กเลย


4.จำนวนบ้านและที่อยู่อาศัยที่ถูกฟ้องยีดในปี 2009 ปีเดียวพุ่งขึ้นไปแตะ 3.9 ล้านรายแล้วครับ


5.ดูเหมือนเรื่องราวของดูไบ จะไม่จบลงง่ายๆ ครับ กลับกลายมาเป็น Tip of the Iceberg หรือยอดของภูเขาน้ำแข็งที่ซ่อนภูเขาน้ำแข็งทั้งลูกไว้ใต้มหาสมุทร แล้วคงจะทยอยออกมาหลอกหลอนพวกเราเป็นระยะๆ ครับ คงต้องระวังเรื่องนี้กันด้วยเพราะ เค้าคงจับเรื่องนี้มาเป็นประเด็นคอยทุบหรือหนุนตลาดเป็นระยะๆ ครับ แล้วล่าสุดประเทศกรีซก็เข้าข่ายด้วยเช่นกัน ที่จะมาคอยหลอกหลอนเราเป็นระยะๆ ครับ แล้วมีความเป็นไปได้ที่จะใช้เรื่องกรีซนี้เป็นตัวเปิดแผลของกลุ่มชาติยุโรป เพราะเท่าที่เห็นความพยายามของบริษัทจัดอันดับต่างๆ เริ่มเข้าไปซ้ำแล้วครับ คือเข้าไปลดอันดับตราสารและความน่าเชื่อถือต่างๆ ของประเทศนี้ลงครับ


6.มีเสียงแว่วออกมาจากจีนครับว่า โลกใบนี้คงไม่มีเงินพอที่จะไปซื้อพันธบัตรสหรัฐหากสหรัฐยังเลือกที่จะเดินไปในแนวทางนี้คือ ก่อหนี้เพิ่มตลอดเวลา ไม่มีการตัดลดงบประมาณรายจ่าย พิมพ์เงินเพิ่มอย่างไม่จำกัดเพื่อปะรอยรั่วต่างๆ (ของเรือไททานิค)



7.รัฐเพนซีวาเนีย โดยบริษัท ซาโนฟี่ เรียกคืนวัคซีนไข้หวัด 2009 จำนวนถึง 800,000 โดสครับ  และการเรียกคืนนี้มีผลกับทุกรัฐในสหรัฐจากจำนวนวัคซีนที่นำส่งไปแล้วทั้งหมด 95,000,000 ในสหรัฐครับ โดยกล่าวอ้างว่าต้องเรียกคืนเพราะมีส่วนผสมบางตัวน้อยเกินไป แต่จะไม่เป็นอันตรายกับผู้ืที่รับวัคซีนไปแล้วครับ


3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21 ธันวาคม 2552 เวลา 07:13

    ร้อนจริงๆค่ะ ดีที่ว่าอยู่ดอยเลยทำให้ไม่ร้อนระอุ เย็นกำลังดีสบายๆค่ะ เอิ๊กๆ

    บาบาร่า ฟู

    ตอบลบ
  2. สวัสดีค่ะท่านแม่ทัพ และคุณบาบารา ฟู
    ร้อนๆหนาวๆนะค่ะ ถ้าที่ดอยหนาวเอาเรื่องแน่ค่ะ ..อ้าย...เรามันอยู่ดอยยยย..เก็บ หรือไหงดี่ค่ะคุณบาบารา ฟู คิดถึงนาค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ21 ธันวาคม 2552 เวลา 22:44

    เจ๊ Merry หายไปไหนมาซะนานเลยคะ ไปชมดอยไม่ยอมลงเลยใช่มะคะ อิอิ อบอุ่นดีจ๊า อยู่กันเยอะๆๆๆๆๆๆๆๆ 55555

    คิดถึงเช่นกันค่ะ ^_^

    บาบาร่า ฟู

    ตอบลบ