วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

สิงคโปร์ ( Singapore )

ผมดึงมาจาก Wiki ให้ครับ พวกเราจะได้ตาสว่างครับ ผมไม่ชื่นชมประเทศนี้ เพราะ

"In 1819 the British East India Company established a trading post on the island, which was used thereafter as a strategic trading post along the spice route. Singapore would become one of the most important commercial and military centres of the British Empire, and the hub of British power in Southeast Asia".

แปลครับ ในปี 1918 บริษัท อีส อินเดีย ของอังกฤษ ได้จัดตั้งศูนย์กลางการค้าขึ้นที่เกาะแห่งนี้ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นจุดยุทธศาสตร์ทางการค้า ของเครื่องเทศต่างๆ และสิงคโปร์ได้กลายเป็นหนึ่งในจุดศูนย์กลางทางการค้า และการทหาร ที่สำคัญของสหราชอาณาจักร หรืออังกิด (เอางี้นะง่ายหน่อย ) ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้

แปลอีกทีครับเป็นภาษาคนที่พอจะรู้ประวัติศาสตร์บ้าง:

อังกิดเข้ามาล่าอาณานิคม ยึดสิงคโปร์ ยึดช่องแคบไว้ เป็นจุดยุทธศาสตร์ทางการค้าและการทหาร ตั้งฐานทัพและกองเรือ เพราะเรือต้องผ่าน ไม่ผ่านไม่ได้ถ้าจะส่งสินค้าออก เพราะการบินยังไม่ก้าวหน้ามาก ต้องเรือเท่านั้น อุดมันไว้ไม่ให้ออก จ่ายค่าผ่านทางมา โขกเข้าไว้ๆ หรือไม่ก็เอามาส่งแค่นี้ ราคานี้จะเอาไม๊ ไม่เอา ขนกลับไป สิงคโปร์ถึงได้เป็นคนกำหนดราคาสินค้าไงครับ และอีกทางนึงได้โควต้าจากจากหน่วยเหนือฝั่งเมกา อังกิด และยุโรปเกือบทั้งหมด ทั้ง Demand & Supply อยู่ในมือ

แต่น่าสังเกตุอย่าง อังกิด ลอยเรือมาครึ่งโลก เพื่อมาขาย Spice หรือพริกไทยเหรอครับ อ๋อ บ้านผมเรียกว่า " ฝิ่น " ครับ ใส่มาในเรือลำเดียวกันกับที่ไปมอมจีนบริษัทเดียวกัน บ้านเราและอีกหลายประเทศก็อัพ พริกไทยชนิดนี้ไปเยอะ สรุปว่า "ผู้ชนะเป็นคนเขียนประวัติศาสตร์" จากฝิ่นเพี้ยนนิดนึงไปเป็นเครื่องเทศ งง

แต่ไทยห้ามขุดคลองคอดกระเด็ดขาด เค้าจะตายทันที เพราะฉะนั้นต้องซื้อรัฐบาลไทย หรือยึดประเทศไทย ซึ่งอยากได้มานานนนนน ถ้ากางแผนที่ดู เราอยู่ตรงกลาง เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค และเดี๋ยวเผื่อมันจะขุด หมดอำนาจต่อรองทันที ........แต่ติด เล่นมันทุกไม้ มอมยาก็แล้ว แทรกซึมใน "หลาย" รัฐบาลก็แล้ว หว่านเงินก็แล้ว .......แต่ติด "พระอัจฉริยะภาพและพระบารมีของพระองค์ท่านทั้งสอง" ครับ พวกมันถึงไม่ชอบระบบกษัตริย์ไงครับ เพราะเข้าไม่ถึง ซื้อไม่ได้ เอาคนเสียบไม่ได้ งั้นหาทางใหม่วีธีเพื่อล้มดีกว่า ทำอะไรก็ได้เพื่อ "ตีสถาบัน" เพราะทำสำเร็จมาแล้ว ที่ฝรั่งเศษ รัซเซีย และจีน จับตัดคอและฆ่าหมด แล้ว"ยัดเยียด" สิ่งนึงให้คือ ประชาธิปไตย เย้ๆๆๆ มันดีน๊า อย่างนั้นอย่างนี้ เดี๋ยวแถมยาให้อีกหน่อย อืมมมมม...อาจจะไม่แนบเนียนเพิ่มตรงนี้หน่อย ต้องเลือกตั้ง โอ้โห เนียนเลยยยยยยย

"ประชาธิปไตยที่มีคนของฉันเป็นประมุข" เช่นอิสราเอล และ อีรัค 

เพราะฉะนั้น มันแทรกซึม ยึดครอง ซื้อรัฐบาล (เอ้า เอาไป 73,000) แล้วทำงานตามนี้ 1.ไปทำสนามบินให้เสร็จ เดี๋ยวจะมีสงครามแล้ว ต้องใช้ เอาใหญ่หน่อย Run Way ต้องแข็งๆ นะ เพราะเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นใหม่ต้องไปลงมันหนัก 2.เรื่องกฏหมายติดหนวด เหมือนที่ผมจากมาเลยครับหลักคิดเดียวกันเป๊ะ เรื่อง 3 จังหวัดภาคใต้คือ 911 ของเมืองไทยหรือเปล่าครับ ผมชื่นชมท่านครับ งานดีที่สุดเท่าที่่เราเคยมีมา ท่านช่วยลดหนี้ให้บ้านผม ผมติดค้างท่าน แต่ถ้าภาพตรงนี้ไม่เคลีย ผมอยู่ข้างท่านไม่ได้ ผมเลือกประเทศชาติครับ (ถ้าใครที่ต้องใช้ชีวิตในต่างแดนนานๆ ท่านจะเข้าใจว่าทำไม คนเหล่านี้จะรักชาติมากกว่ากว่าคนที่อยู่ในบ้านตัวเองเสียอีก ผมศรัทธาคำว่า "Patriot" ครับ เค้าพร้อมสละเพื่อชาติได้)

" Coup เลยครับถ้าต้องทำ" ผมไม่ได้ต้องการครับ แต่ต้องมีเหตุผลแบบถึงที่สุดแล้ว และอธิบายกับประชาชนได้ หาทางอธิบายให้เค้าเข้าใจ แต่ทุกอย่างต้องดีขึ้น "ตั้งอยู่บนผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน" คณะที่มาใหม่ต้องสุดยอดดด ไม่ใช่ถูกจับมานั่งแบบมึนๆ งงๆ โปรดเกล้าแล้วยังงง นึกว่าฝันไป ถ้ามันต่อยใต้เข็มขัด เราเอาไม้ตีหัวมันให้สลบน่าจะ Make sense

โอ๊ยไม่ได้หรอก พวกนักวิชากินไปชวนนักวิชาเกินที่จบจากสถาบัน Top ten ของโลกที่เป็นของตัวดำกับตัวขาวซะส่วนใหญ่ (มันสอนมาว่ายูก็จ่ายตังค์มาตั้งเยอะแล้ว "ยูเป็นดอกเตอร์แล้วนะ ยูต้องเชื่ออย่างนี้ เอ้าเราคีย์ใส่หัวให้แล้วนะ อย่าไปล้มหัวกระแทก เดี๋ยวลืมแล้วจะเห็น"Truth" หรือ "ความจริง" นะ ต้องมาจ่ายตังค์เพิ่มอีกนะ) 2 คนนี้มาโวย โอ๊ยไม่ได้ ต่างชาติไม่ยอมรับ ใครล่ะต่างชาติ อ๋อ สิงคโปร์ เมกา อังกิด และพวกเค้า ตอบเค้าไปว่า เทียนอันเหมิน จีนต้องทำไปเท่าไหร่ แล้ววันนี้ทั้งโลกทำไมซื้อของจากจีนล่ะ ใครไม่ซื้อ ใครไม่ค้าขาย เค้ากำลังจะเป็นมหาอำนาจโลกแล้ว อยู่ที่เรามีอะไรให้เค้ามากกว่า ทั้งกินและเกินตื่นแล้วคิดครับ

กับสิงคโปร์ เราต้องอ่านเค้าให้ลึกๆ เลยครับ ประเทศนี้คล้ายๆ กับอิสราเอล คือเป็นตัวแทนให้ทั้งแขนซ้าย(อังกฤษ) และแขนขวา(อเมริกา) ซึ่งเป็นมือทำงานให้ทั้งตัวดำและตัวขาว (ที่นั่งอยู่บนหัวของกลุ่มสหภาพยุโรป หรือ EU และสหประชาชาติ ซึ่งก็ของเค้าตั้งมากับมือ ไปหาดูมีรูปการลงนามในรัฐธรรมนุญของกลุ่ม EU รูปในเวบเป็นตัวดำครับ )


2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 ธันวาคม 2552 เวลา 14:44

    อังกิด?????!!!!!!!!!!!

    ตอบลบ
  2. ดอน-บ้านดีน

    อ่ามานาน
    ้เพี่งเจอมุข วัยรุ่นของพี่นะเนี๊ยะ

    ตอบลบ