วันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2553

COT Analysis

คลิกที่กราฟเพื่อดูภาพขยาย 

GOLD ถ้าอ่านตามกราฟเลยดูเหมือนเส้นสีน้ำเงินคือราคาทองคำและเส้นสีแดงคือกลุ่มขาใหญ่ถ่างออกจากกันทุกที ซึ่งก็พอจะอ่านได้ว่าราคาทองขึ้นไม่หยุดครับ และพวกเค้าก็พยายามกดมันลงโดยการ Short เพิ่มในปริมาณมหาศาล ลงบ้างไม่ลงบ้าง แต่เมื่อไหร่ที่เค้าเอาลงได้เค้าก็จะเร่งปิดสัญญาช๊อตนั้นทันที สังเกตุตรงเครื่องหมายคำถามสีแดงด้านขวาสุดนั่นคือการทุบราคาอย่างรุนแรงโดยการเข้าช๊อตในปริมาณมหาศาลสูงสุดในรอบ 5 ปี ซึ่งทำให้เกิดการปรับฐานใหญ่ในเดืิอนธัีนวาคมที่ผ่านมานั่นเอง หลังจากการเร่งปิดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาราคาทองคำก็ไปต่อในระดับหนึ่งครับ 

แต่ถ้าสังเกตุวงกลมสีเหลือง 2 วงแรกจะเห็นว่า เมื่อเค้าเร่งปิดสัญญาช๊อตจนต่ำสุดถึงจุดหนึ่งราคาทองคำจะพุ่งขึ้นต่อหลังจากนั้นทั้ง 2 ครั้งครับเพราะหนึ่งเค้าไม่ต้องกังวลกับราคาทองคำที่พุ่งสูงขึ้น และสองอาจจะเป็นช่วงเวลาที่ช๊อตดอลล่าไว้นั่นเองครับ  (ดอลล่าต้องลงและทองต้องขึ้น)

และเมื่อกราฟยิ่งถ่างออกจากกันนี่เองจะส่งผลให้ราคาทองคำผันผวนมาก คือซวิงขึ้นลงอย่างรุนแรงครับ เพราะเค้าต้องทุบราคาอย่างรุนแรง "เท่านั้น" เพื่อกดราคาทองคำให้ลงนั่นเอง เพราะฉะนั้นในอนาคตปัจจัย Comex จะส่งผลมากขึ้นกับราคาทองคำ เพราะมีการช๊อตปริมาณมหาศาลนำไปแล้ว ที่เหลือก็ต้องไล่ทุบเพื่อปิดสัญญาที่เปิดไว้นั่นเอง ไม่งั้นคงโดน Margin Call อ่วมครับ และคาดว่ากราฟ 2 เส้นนี้จะถ่างออกจากกันมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ จนถึงปรากฏการณ์ทองระเบิด (Gold Implode) ซึ่งเิกิดจากการกดราคาไม่เป็นผลเพราะปัญหาเศรษฐกิจโลกหนักหน่วงเกินไปทำให้ดีมานด์ทองคำเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล และการทรุดตัวลงของดอลล่าจะยิ่งเป็นตัวเร่งให้เร็วขึ้นครับ  

US$ ที่ถูกช๊อตไว้ปริมาณมหาศาลในช่วงนี้คงถูกปิดในวันพุธของสัปดาห์ที่ 3 ของเดืิอนมิถุนายนครับ ก็คือดอลล่าคงจะดิ่งลงอย่างรุนแรงก่อนหน้านั้นซักระยะ ซึ่งก็คงจะเป็นตัวผลักดันราคาทองคำให้พุ่งขึ้นสูงในช่วงนั้นเช่นกันครับ

แล้วดูเหมือนว่าดอลล่าคงจะไปในทิศทาง Side Way Up อีกซักพัก เพื่อรอปัจจัีย Comex ในระยะกลาง หรือจนกว่าจะมีปัจจัยใหม่ๆ เข้ามาในระยะสั้นครับ โดยปัจจัยส่งผลที่ต้องจับตาคือปัญหาของกลุ่มยุโรป  เงินปอนด์ของอังกฤษ*** และความเคลื่อนไหวของจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น