วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2553

ผึ้งลดจำนวน

โลกน่ารู้.......ผึ้งลดจำนวน
ไทยโพสต์

ประชากรผึ้งในสหรัฐเริ่มลดจำนวนลงอย่างน่าตกใจ ตั้งแต่ปี 2549 ทั้งนักวิจัยและผู้เลี้ยงผึ้งยังฟันธงไม่ได้ว่าปรากฏการณ์นี้เกิดจากสาเหตุใดกันแน่

ข้อมูลจากกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า รวงผึ้งลดจำนวนลง 29% ในปีที่แล้ว หลังลดลง 36% และ 32% ในปี 2551 และ 2550 ตามลำดับ


การลดลงของประชากรผึ้งไม่เพียงส่งผลกระทบต่อผลผลิตน้ำผึ้ง หากแต่ยังสร้างความเสียหายทางการเกษตร คิดเป็นมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากพืชผลหลายชนิดต้องพึ่งพาผึ้งในการผสมละอองเกสร


นักวิทยาศาสตร์บางคนเรียกปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นว่า "ความผิดปกติจากการล่มสลายของอาณาจักรผึ้ง" ซึ่งทำให้ผึ้งโตเต็มวัยหลายล้านตัวล้มตาย ปรากฏการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในสหรัฐ แต่ยังลามไปยังส่วนอื่นๆ ของโลกด้วย เช่น แถบยุโรป


นักวิจัยตรวจสอบหลายปัจจัยที่อาจเป็นสาเหตุ เช่น เชื้อไวรัส ปรสิต ยาฆ่าแมลง และการขาดแคลนอาหารตามธรรมชาติ แต่ก็ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่แท้จริง


เดวิด เมนเดส ประธานสมาคมผู้เลี้ยงผึ้งสหรัฐ เปิดเผยว่า ตอนนี้ผู้เลี้ยงผึ้งจำนวนมากกำลังเดือดร้อนเพราะปัญหานี้ เมนเดสคาดว่าการลดลงของผึ้งน่าจะมาจากหลายสาเหตุประกอบกัน แต่สาเหตุหลักน่าจะเป็นการเพิ่มขึ้นของยาปราบศัตรูพืช


" เช่น ที่ฟลอริดา ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สวนส้มแถบนั้นใช้ยาฆ่าแมลงกันเป็นว่าเล่น จนผมไม่กล้าไปเลี้ยงผึ้งที่นั่น" เมนเดสยกตัวอย่าง


ผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร Public Library of Science ระบุจากการตรวจสอบข้อมูลใน 23 มลรัฐของสหรัฐและแคนาดา พบยาฆ่าแมลง 121 ชนิดตกค้างอยู่ในตัวผึ้ง ขี้ผึ้ง ละอองเกสร และรังผึ้ง จำนวน 887 ตัวอย่าง จึงอาจสรุปได้ว่ายาฆ่าแมลงอยู่เบื้องหลังการลดจำนวนลงของผึ้ง


"ยาฆ่าแมลงอาจไม่ใช่ปัจจัยเดียว แต่เรียกได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญ" เจฟ เพ็ตติส หัวหน้าคณะนักวิจัยจากห้องทดลองผึ้งของกระทรวงเกษตร
สหรัฐกล่าว

 Jimmy Siri Said : "ผมตอบได้ครับสาเหตุคือการปล่อยสายเคมี หรือ Chemtrail นั่นเอง ทำไมเรื่องนี้ถึงมีความสำคัญ เพราะการลดประชากรของผึ้งเป็นสัญญาณเตือนจากธรรมชาติที่สำคัญมากตัวนึงครับ คือสะท้อนถึงคุณภาพของอากาศและมลภาวะความเป็นพิษของสภาพแวดล้อมในบริเวณนั้นๆ นั่นเอง มีคำกล่าวว่าเมื่อใดที่เราไม่พบผึ้งในธรรมชาตินั่นก็จะเป็นการสิ้นสุดอารยธรรมของมนุษย์เช่นกัน" 

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3 เมษายน 2553 เวลา 01:44

    โอ้ว ยาฆ่าแมลงตั้ง 121 ชนิด
    เหอะๆๆ รอดก็สุดยอดแล้วน้า ผึ้งน้อย...
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ คุณจิมมี่
    ติดตามตลอดค่ะ ^^

    aari

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ3 เมษายน 2553 เวลา 14:04

    -*- เมื่อคืนมันโพสไม่ขึ้น เลยลองใหม่ 2 ครั้ง
    ดันได้อย่างนี้ หุหุ (อายจังค่ะ)
    aari

    ตอบลบ