วันจันทร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ประเด็นร้อนๆ.......

1.กลุ่มสหภาพยุโรปบรรลุข้อตกลงเข้าอุ้ม(Bail out)กรีก ด้วยการระดมเงินทุนเข้าช่วยเหลือ  110 Billion-euro ($146 Billion) โดย 80 Billion-euro จะมาจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ที่ดอกเบี้ย 5% และโดยที่เหลือจะมาจาก IMF



2.การรั่วไหลของน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกส่อเค้ารุนแรงและอยู่นอกเหนือการควบคุม เพราะปริมาณการรั่วไหลที่เกิดขึ้นคือ 25,000 บาเรล/ต่อวัน มากกว่าที่คาดการณ์ไว้เพียง 5,000 บาเรล/วัน ถึง 5 เท่าตัว


3.ดัชนี้ชี้วัดทางเศรษฐกิจบ่งชี้ว่า 49 รัฐของสหรัฐมีกิจกรรมทางเศรษฐลดลงจากปีที่แล้ว โดย 4 รัฐที่มีค่าดัชนีแย่สุดคือ เวสต์ เวอร์จิเนียร์, แมรี่แลนด์, ไอดาโฮ และไวโอมิ่ง และมีเพียง นอร์ธ ดาโกต้า รัฐเดียวเท่านั้นจากทั่วประเทศที่มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น



4.ท่ามกลางภาวะส่อเค้าล้มละลายใน 9 รัฐของสหรัฐคือ แคลิฟอเนีย, ฟลอริด้า, วิสคอนซิน, โอเรกอน, โรด ไอร์แลนด์, อริโซน่า, เนวาด้า, นิวเจอร์ซี่ และมิชิแกน กลุ่มนักลงทุนและธนาคารแห่เข้าซื้อตราสาร CDS (Credit Default Swaps) เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระ(Default)ของพันธบัตรที่ออกโดยรัฐดังกล่าว



5.สถาบันจัดอันดับ แสตนดาร์ดแอนด์พัวร์ ลดอันดับพันธบัตรของกรีกลงสู่ระดับ Junk หรือขยะ ในขณะที่ทั้งสเปนและโปรตุเกส โดนปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศลง



6.เป็นจำนวนเงินถึง $600 Billion ที่จะต้องใช้อุ้มประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปที่กำลังประสบวิกฤติการณ์หนี้และงบประมาณหรือกลุ่ม PIIGS ( โปรตุเกส, อิตาลี่, ไอร์แลนด์, กรีก และสเปน ) เพื่อให้ผ่านปี 2010 ไปได้ และอีก $2.4 Trillion ที่ต้องหามาโปะให้ได้ภายใน ปี 2012 ในขณะที่ IMF สามารถให้กู้ได้เพียง $700 Billion 



7. อัตราการว่างงานของสเปนพุ่งทะลุ 20%



8.การฟ้องยึดที่อยู่อาศัยบนเกาะฮอโนลูลู รัฐฮาวายเพิ่มขึ้น 123% ในไตรมาส 1 ของปี 2010



9. ตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการของธนาคารพาณิชย์ของสหรัฐที่จ่อล้มละลายเพิ่มขี้นเป็น 722 แห่ง



10.สถาบันค้ำประกันเงินฝากของสหรัฐสั่งปิดธนาคารอีก  7 แห่งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา


-------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น