วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

COT Analysis.......

คลิกที่กราฟเพื่อดูภาพขยาย
Note:
เส้นสีน้ำเงิน คือ ราคา
เส้นสีแดง คือ Commercial หรือขาใหญ่ที่ควบคุมและทำราคาในตลาด
เส้นสีดำ คือ Fund หรือกองทุนต่างๆ ที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเป็นขาใหญ่
เส้นสีเขียว คือ Small Trader หรือนักลงทุนรายย่อย หรือแมส(เม่า) นั่นเอง

จากกราฟดูแล้วพวกขาใหญ่ยังคงกดราคาทองคำอย่างต่อเนื่องครับ แต่ดูเหมือนจะคุมไม่อยู่ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา จากสาเหตุหลักๆ ก็คือปัญหาของกลุ่มอียู อย่างไรก็ดีความพยาพยามบิดเบือนราคาตรงนี้ก็จะส่งผลให้ราคาทองคำวิ่งไปไม่ได้แรงและไกลจนเกินไป ถ้ามองในแง่ดีก็เป็นโอกาสในการซื้อๆขายๆทำกำไรหรือเร่งเก็บสะสมทองคำให้ทันก่อนที่สภาวะการณ์ของโลกจะเลวร้ายลงกว่านี้ ถ้าท่านใดที่ติดตามอ่านมาอย่างต่อเนื่องคงจะไม่ต้องถามแล้วว่ามันจะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่สิ่งที่น่าคิดคือจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่มากกว่าครับ กรีซอาจจะเป็นเพียงโดมิโน่ตัวแรกเท่านั้นเอง เขาว่ากันว่ารายต่อไปอาจจะเป็นสเปนครับ 

ในกราฟของทองคำด้านบน จะมีกรอบเส้นเหลืองด้านบนก็คือทองคำจะเข้าสู่ภาวะกระทิง หรือ Bullish เมื่อขาใหญ่(เส้นสีแดง)ปรับทิศทางเข้าไปอยู่ในแดนนั้นครับ ส่วนกรอบเส้นเหลืองด้านล่างราคาก็จะยังส่งผลให้ราคาทองคงอยู่ในสภาวะหมี หรือ Bearish ต่อไป


Note : ช่วงนี้กองทุน SPDR ( SPDR Gold Trust ) หรือกองทุนทองคำที่ใหญ่ที่สุดในโลกเคลื่อนไหวผิดปรกติครับ คือไล่เก็บสะสมทองคำเข้าอย่างต่อเนื่องจน Hit Record  หรือมากที่สุดตั้งแต่เริ่มตั้งกองทุนขึ้นมา คนที่ถือหุ้นใหญ่ที่สุดตอนนี้คือพี่จอร์จ โซรอสเจ้าเก่า และหลายเดือนก่อนจีนก็เริ่มเข้าไปซื้อและเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในกองทุนนี้อย่างเงียบๆ ครับ นี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งของการเพิ่มปริมาณการเก็บสะสมทองคำของ SPDR ตามที่คาดการกันไว้หลังจากที่จีนเริ่มเข้าไปลงทุนครับ ตัวเลขปริมาณทองคำของกองทุนหาดูได้จากสำนักข่าว cool_kid ในบางวันครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น