วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

ว่าด้วยเรื่อง...ออปชั่น 2/2

มาทำความรู้จักกับออปชั่น กันต่อครับ

เราจะมาเจาะลึกเรื่องของออปชั่นกัน หาจะถามว่า ออปชั่นคืออะไร ?
ออปชั่นก็คือ : สัญญาระหว่างบุคคล 2 ฝ่าย ที่ผู้ขายให้สิทธิแก่ผู้ซื้อในการซื้อหรือขายสินทรัพย์อ้างอิงภายใต้สัญญา ในราคาใช้สิทธิที่ได้ระบุไว้และภายในระยะเวลาที่ระบุไว้ในสัญญา

จริงๆ เเล้วความตั้งใจเเรกสุดผมคือตั้งใจที่จะเขียน Blog นี้ เพื่อถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ออปชั่นซึ่งในที่สุดก็ได้โยงเข้าเรื่องซักที ไหนๆก็ตั้งชื่อเวบว่า Optionistic เเล้ว ต้องพูดถึงเครื่องมือทางการเงินประเภท ออปชั่น กันมากหน่อย สำหรับความรู้เกี่ยวกับเรื่องของออปชั่น นั้น ผมได้ศึกษามาจาก.................
 

1.การ เรียนวิชาการเงิน MBA ในบทว่าด้วยตราสารอนุพันธ์ทางการเงิน บทนี้ก็พูดถึงการใช้ ออปชั่น เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงเเละเก็งกำไร
2.สัมนาความรู้เกี่ยวกับออปชั่นต่างประเทศ กับ Thaihedge Fund
3.อ่านหนังสือเกี่ยวกับออปชั่น ทั้งในไทยเเละต่างประเทศ

จากความรู้ทั้งหมดผมจะสรุปข้อดี ของออปชั่นออกมาดังต่อไปนี้นะครับ 

 
1.ออปชั่น เป็นสิทธิในการซื้อหรือขาย เหมือนใบจอง ดังนั้นเมื่อเราลงทุนซื้ออปชั่นเเล้ว เราจะขาดทุนเต็มที่เเค่ราคาที่เข้าซื้อเท่านั้น ทำให้ความเสี่ยงของเราถูกจำกัด (Limit Risk) ซึ่งทำให้ออปชั่น นั้นมาลักษณะพิเศษที่เเตกต่างจากตราสารทางการเงินประเภทอื่นๆ ทั้งหุ้น ทองคำ เเละ ฟิวเจอร์ เราสามารถใช้จุดเด่นมากๆข้อนี้มาใช้เพื่อสร้างความได้เปรียบในการลงทุนได้ ครับ
 

2.กำไรไม่จำกัด เนื่องจากเมื่อเราเห็นว่าเรากำไรมากๆ เราก็สามารถที่จะใช้สิทธิได้
 

3.สามารถทำกลยุทธ์บนออปชั่นได้หลากหลาย เรียกว่าครบทุกรูปแบบ
-->กลยุทธ์ทิศทาง เล่นออปชั่นเพื่อเก็งกำไรทิศทางขาขึ้น หรือ ขาลง
-->กลยุทธ์ความผันผวน เล่นออปชั่นบนสมมุติฐานว่า ตลาดจะหยุดนิ่งหรือเคลื่อนไหว
-->กลยุทธ์ Spread คือ การเล่นเพื่อกินส่วนต่าง ซึงมีมากมาย
ทำให้เราสามารถใช้ออปชั่น ในการลงทุนได้หลากหลายมิติเลยทีเดียว
 

4.ออปชั่นมีอัตราทดให้เรา 1 ออปชั่นมักจะมี Leverage ประมาณ 10 ถึง 100 เท่า ซึ่งทำให้เราสามารถใช้ออปชั่น เป็นเครื่องมือในการสร้างผลตอบเเทนได้อย่างดี
 

5.ตลาดออปชั่นโลกมีขนาดตลาดใหญ่มากครับ เรียกว่าสภาพคล่องสูงมากๆ เราสามารถเทรดออปชั่นกับสินค้าอ้างอิง ทั้งหุ้นรายตัว เช่น JP Morgan , Goldman Sachs, Mocrosoft หรือว่า ทองคำ ดาวโจนส์ เรียกว่าได้เกือบหมดครับ
 

6.ออปชั่นในตลาดของไทย ก็เริ่มมีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกวัน ถือเป็นเเนวโน้มที่ดีครับ ต่อจากนี้ไปผมคิดว่าตลาดในไทยของเราอาจจะออกออปชั่นหุ้นรายตัว ออปชั่นทองคำ เข้ามาเป็นเครื่องมือการลงทุนเพิ่มเติมให้เราด้วย

เครื่อง มือทางการเงินประเภท ออปชั่น นี้ถือเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังมากๆครับ เราต้องติดตามให้ดีๆ เพื่อว่าในอนาคตเราอาจได้ใช้ประโยชน์จากเครื่องมืออันนี้ก็เป็นได้ 


หาก สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องออปชั่น แวะเวียนเข้าไปที่บล๊อกนี้ได้เลยครับ เพราะเค้าทำข้อมูลไว้ได้ดีแล้ว ขออนุญาตไม่เอามาโพสต์ทั้งหมดนะครับ จะดึงเฉพาะคำอธิบายเรื่องออปชั่นมาเท่านั้นครับ

บทความโดย :
optionistic.blogspot.com
เวบบอร์ดเรื่อง Option และการวิเคราะห์เทคนิค :
www.optionistic.org

8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2553 เวลา 12:06

    ถ้าจะเทรด option ต้องทำไงอะครับ น่าสนใจดี

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. สวัสดีครับคุณจิมมี่ และทุกท่าน
    รบกวนคุณจิมมี่ ยกตัวอย่างเป็นราคาทองที่เค้า short ไว้แล้วต้องทุบลงเพื่อปิดมันตอนสิ้นปีที่ผ่านมาได้ไหมครับ ยังงงๆอยู่ เพราะถ้าเค้าขายไว้ที่ราคาต่ำ แต่ทุบราคาลงมาไม่ถึง เค้าก็ต้องเสียมัดจำเท่าเดิมอยู่ดี เค้าจะทุบทำไม หรือว่า ที่ราคา งวดที่แล้ว 107x นั่นก็ต่ำกว่าจุดที่เค้าขายไว้ เค้าถึงได้ปิดไปกว่า 50000 สัญญา แสดงว่าที่เหลือนั่นก็ต้องโดนปิดแบบเสียมัดจำใช่ไหมครับ แล้วเห็นว่ายังเหลืออีกหลายแสนสัญญา ... หรือว่าที่เหลือคือสัญญาที่กำลังจะหมดในเดือนต่อๆมา ซึ่งก็น่าจะต้องต่ำกว่า 107x ใช่ไหมครับ ไม่งั้นก็คงปิดไปหมดแล้ว หรือว่า ปิดไม่ได้ถ้ายังไม่หมดสัญญา... :(

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2553 เวลา 18:35

    ขอปูเสื่อแถวหน้านั่งฟังด้วยคนค่ะ ^__^

    บาบาร่า ฟู

    ตอบลบ
  5. สวัสดีคุนจิมมี่ และสวัสดีทุกคนครับ วันนี้ผมมีบทความเล็กๆน้อยๆมาฝากครับ
    ตอนนี้เริ่มมีโฆษณาเกี่ยวกับไมโครชิพและแผนการตลาดกันแล้วล่ะครับ ไปดูกันเลย

    http://www.tldm.org/News4/Markofthebeast.htm

    ตอบลบ
  6. เรื่องนี้ ยังไม่มีความรู้เลยครับ
    ขอปูเสื่อรอ อีกคนครับ นั่งแถวเดียวกับคุณ บาบาร่า ฟิ้ว....

    ตอบลบ
  7. คุณ aoodii และเพื่อนๆครับ เพิ่มเติมเรื่องออปชั่นลองหาเพิ่มเติมในบล๊อกของคุณ optionistic เลยครับที่ optionistic.blogspot.com แล้วเค้าจะมีเวบบอร์ดที่ optionistic.org ดูแล้วเค้ามาทางสาย option น่าจะตอบในรายละเอียดได้ดีครับ

    ผมจะเอามาเฉพาะคำอธิบายคร่าวๆเรื่องออปชั่นมา เพื่อให้เรารู้เพื่อไปประกอบกับการเล่นฟิวเจอร์ของทางบาบิลอน(เอ๊ยยย!!! สหรัฐครับ) แล้วเราจะมาดูกันว่ามันจะส่งผลกับตลาดทองยังไง

    เรื่องการทำราคาหรือการทุบค่อนข้างยาวครับ จะหาเวลาพิมห์ให้ครับ แต่ที่คุณ aoodii เข้าใจก็ไม่ผิดครับ เค้า Short แล้วขาดทุนมหาศาลก็มี อยากจะบอกว่าเป็นหลัก Billion ครับ แต่เค้าไม่สน คือขอให้ทำแล้วทองลง หรือทรงตัวในราคาที่เค้ากำหนดกันไว้ (เพราะหัวใจอยู่ที่ความอยู่รอดของดอลล่ามากกว่า)แล้วกลุ่มที่ทำคือ โกลด์แมน เจพีมอร์แกน HSBC Citi หรือธนาคารใหญ่สายสหรัฐและอังกฤษ ซึ่งผู้ที่อยู่เบื้องหลังจริงๆ ก็คือรัฐบาลบาบิลอน (เอ๊ยยยย...สหรัฐครับ) เงินที่เอามา Subsidize หรือชดเชยส่วนที่ขาดทุนตรงนี้มาจากไหน ไม่ใช่เค้าควักกันเองหรอกครับ คือเงินประชาชนอเมริกันผู้เสียภาษีนั่นเอง

    ตอบลบ
  8. ขอบคุณมากครับคุณจิมมี่ :)

    ตอบลบ