วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

ว่าด้วยเรื่อง...ออปชั่น 1/2

มารู้จักกับออปชั่น Option

จริงๆเเล้ว หลักการทำงานของออปชั่นนั้น เราคุ้นเคยกันดี ผมต้องยกตัวอย่างดังนี้

สมมุติว่าเราต้องการจะซื้อบ้าน 1 หลังราคา 5,000,000 บาท โดยที่ใบจองราคา 50,000 บาท

1.ถ้า ราคาบ้านเพิ่มขึ้น 10% จาก 5 ล้าน กลายเป็น 5.5 ล้าน ---> มูลค่าของใบจองก็จะขยับขึ้นอีก 0.5 ล้าน ทั้งที่เราลงทุนซื้อเเค่ใบจองเพียง 5 หมืน สรุปก็คือ เราลงทุน 50,000 บาท เเต่ได้กำไรถึง 500,000 คิดเป็นกำไรจากการลงทุนถึง 10 เท่าตัว ซึ่งมากมายมหาศาล

2.ถ้าเกิดราคาบ้านลดลง 10% จาก 5 ล้าน เหลือเพียง 4.5 ล้าน --> เราก็ไม่ซื้อบ้านนั้น เนื่องจาก ถ้าซื้อเราก็จะขาดทุนถึง 500,000 บาททันที เท่ากับว่าเรายอมทิ้งใบจองไปโดยยอมเสียเพียงเเค่ 50,000บาทเท่านั้น (เหมือนใบจองช่วยลดการขาดทุนให้เราได้)

ในความเป็นจริง ราคาบ้านไม่ได้ขึ้นลงเร็วขนาดนั้น เเต่ในตลาดโลก ใบจองทำงานลักษณะเดียวกันนี้ เรียกว่า" ออปชั่น" ซึ่งจัดว่าเป็นพลังทวีขึ้นสุดยอด ถ้าใครอ่านหนังสือ Rich Dad & Poor Dad เล่มเกษียณเร็วเกษียณรวย ก็จะพบว่า Robert ใช้ ออปชั่นเป็นเครื่องมือสำคัญในการลงทุนด้วยเหมือนกัน 


หาก สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องออปชั่น แวะเวียนเข้าไปที่บล๊อกนี้ได้เลยครับ เพราะเค้าทำข้อมูลไว้ได้ดีแล้ว ขออนุญาตไม่เอามาโพสต์ทั้งหมดนะครับ จะดึงเฉพาะคำอธิบายเรื่องออปชั่นมาเท่านั้นครับ

บทความโดย :
optionistic.blogspot.com
เวบบอร์ดเรื่อง Option และการวิเคราะห์เทคนิค :
www.optionistic.org

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2553 เวลา 18:25

    ง่า....อธิบายสั้นๆ ง่ายๆ แต่เข้าใจได้ดีเลยค่ะ(เพิ่งเข้าใจเหมือนกัน)

    บาบาร่า ฟู

    ตอบลบ