วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2552

Dollar Index (USDX)........ Update

USDX  76.77 (-0.28) ดูเหมือนยาของ G20 จะเริ่มหมดฤทธิ์แล้วครับ แค่ข้ามคืนสถานการณ์พลิกกลับเป็นคนละข้างเลย ดอลล่าโดนบีบรอบด้านครับ ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ดูปัจจัยเหล่านี้ครับ


1. ณ วันนี้ 12% หรือคนอเมริกันถึง 35 ล้านคนฝากชีวิตไว้กับคูปองอาหาร ( Food Stamp )ที่หน่วยงานการประกันต่างๆ ของรัฐบาลแจกให้ครับ ซึ่งมีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ จากการอัตราการว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องครับ 
http://thecomingdepression.blogspot.com/2009/09/35-million-americans-on-food-stamps-12.html


2.อ้าวทำงี้ได้ไง แหกโค้งแซงหน้าผู้ว่าคนเหล็กแห่งรัฐแคลิฟอเนียไปแล้วครับ 
MI "Michigan" หรือรัฐมิชิแกน ไปไม่ไหวแล้วครับ รัฐบาลท้องถิ่นต้องปิดตัวเองลงอย่างไม่มีกำหนด คือสาธารณูปโภคต่างๆ ของรัฐจะทยอยหยุดให้บริการ คือประชาชนต้องพึ่งตัวเองทั้งหมดครับ น้ำ ไฟ โทรศัพท์ ดับเพลิง โรงพยาบาล ตำรวจ ทุกอย่างเพราะไม่มีเงินจ่ายแล้วครับ และรัฐอื่นๆ ก็คงจะตามมาติดๆ หลัง 1 ตุลาคมนี้เพราะเป็นการเริ่มต้นของปีงบประมาณใหม่ ถ้าปิดหีบงบประมาณของปีหน้าไม่ได้ (Short Fall)ตามรัฐธรรมนูญของเค้าก็บริหารต่อไปไม่ได้ครับ งบดุลย์ของปีที่ผ่านก็ติดกันให้ยุ่งไปหมด ที่ไปออก IOU ไว้ก็ยังจ่ายไม่หมด  ไปไม่ไหวครับ 
http://thecomingdepression.blogspot.com/2009/09/michigan-to-shut-down-next-week.html


3.FDIC กองทุนค้ำประกันเงินฝากของสหรัฐอาจจะต้องล้มละลายครับ ตอนนี้เกิดสภาพกองทุนติดลบไปเรียบร้อย และต้องการเงิน 45 Billion เพื่อมีลมหายใจต่อไปได้ แต่โอบาม่าประกาศไปแล้วว่า ไม่อุ้มครับ ให้ไปดิ้นเอาเอง (กดระเบิดไปเรียบร้อย รอเวลาเท่านั้นเอง) ที่บอกว่าจะไปกู้จากธนาคารขนาดใหญ่ ก็ผิดหลักการอีกเพราะจะไปเอาเงินของธนาคารมารองรับการล้มละลายของธนาคารเอง ตอนนี้ FDIC เหลือทางออกไม่มากแล้ว ใครที่ยังฝากเงินตามแบ๊งค์เล็กของอเมริกา เตรียมถอนออกได้เลยครับ เพราะระบบธนาคารกำลังจะตันและล่ม เพราะถ้าข่าว FDIC แดงออกมาคนจะไปแห่ถอนเงิน ระบบธนาคารจะล้มครืนทันที 
 http://www.bloomberg.com/apps/news?pid=20601039&sid=aEKc7Yh8ogXw
http://www.zerohedge.com/article/fdic-discloses-deposit-insurance-fund-now-negative





4.กลุ่มค้าปลีกขนาดยักษ์ แบรนด์เนม ชั้นนำต่างๆ เตรียมปิดตัวหรือลดจำนวนสาขาลง เพื่อลดค่าใช้จ่ายกันเป็นแถบครับ ดูรายชื่อกันเอาเองครับ เห็นรายชื่อแล้วบอกได้คำเดียวว่าหนาวววววครับ 
http://www.walletpop.com/specials/retail-stores-closing-doors


5.กลุ่ม BRIC+ คือ Brazil, Russia, India, China, Iran, Venezuela และแถบอเมริกากลางแลพใต้ทั้งหมดประกาศไม่เอาดอลล่านานแล้วครับ แล้วตอนนี้อิหร่านประกาศอย่างเป็นทางการว่าการซื้อขายน้ำมันต่อไปนี้รับเฉพาะเงินยูโรเท่านั้น ดอลล่าไม่เอาครับ ระวังจะจบลงแบบอิรัคล่ะ เพราะประกาศแบบนี้เหมือนกันเปี๊ยบ
http://thecomingdepression.blogspot.com/2009/09/iran-stops-using-us-dollar-to-buy-oil.html


6.รอแค่ว่านโยบายจากรัฐบาลใหม่ของญี่ปุ่นว่าจะเอายังไง แต่เค้าประกาศมาตลอดว่าถ้าชนะการเลือกตั้ง เค้าไม่เอาดอลล่าเหมือนกันครับ ถ้าเบอร์ 1 คือจีน และเบอร์ 2 คือญี่ปุ่นไม่เอาด้วยคงรู้นะครับว่าดอลลาจะเป็นยังไงต่อไป *******อัดทองเต็มที่ครับ
http://thecomingdepression.blogspot.com/2009/09/japan-to-dump-us-dollar.html
http://www.thetrumpet.com/index.php?q=6567.5047.0.0


7.เงินดอลล่าโดนอัดอย่างหนักในการประชุม G20 ครั้งนี้ครับ สรุปอย่างไม่เป็นทางการว่าต้องเปลี่ยนดอลล่าออก แล้วเอา SDR เสียบ (Special Drawing Right กลุ่มดำขาวเตรียมไว้นานแล้ว เข้าทางเลย) แต่กรอบเวลาและวิธีการให้แต่ละชาติไปวางแผนเล้วเอาไปประชุมใน G20 ครั้งหน้าคืออีก 6 เดือนครับ 
http://news.yahoo.com/s/afp/financeeconomyg20forexuschina












8 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2552 เวลา 14:39

    โอ้ว สวัสดีค่ะ คุณจิมมี่

    เห็นข้อ 3 แล้วเสียวจริงๆเลย
    ขอถามเลยนะคะ คือตอนนี้มีเงินฝากกับธนาคาร Bank of America กับ Well farco ค่ะ 2 bank นี้มีสิทธิ์จะปิดตัวหรือเปล่าคะ
    ถ้าปิดจริงจะรีบไปถอนแมงให้หมดเลยเหอๆ

    ข้อ 4 ง่ะเป็นไปไม่ด้ายยยยยยใหญ่ๆทั้งน้านนนนนน!! มิสหน้าล่ะเดี๋ยวถึงได้ sell กันใหญ่เลยเหอๆ

    ขอถามเกี่ยวกับเรื่องทองด้วยนะคะ คือเล่นไม่เป็นอ่ะคะ - -a แล้วท่านแม่เค้าก็อยากหาที่ระบายเงินเหลือเกิน (แต่แม่เราก็ดีนะไม่เล่นการพนันเหอๆ)....ตอนนี้ชักห้ามไม่ไหวแล้ว ช่วยแนะนำเกี่ยวกับการซื้อทองทีคะเหอๆ จะได้ให้ เจ๊เค้าไปเล่นซะ แล้วถ้าเล่นจะให้ซื้อแบบแท่งหรือแบบ บาท ดีคะ ??(แบบบาทจะได้ส่งเงินให้พี่ชายที่อยู่ไทยซื้อไว้) ขอบคุณมากค่ะงิๆ

    Nequioze

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2552 เวลา 14:42

    edit นิดหนึ่ง
    แว้กจากข้อความด้านบน ตะกี้พึ่งเข้า link เว็บ ร้านที่จะปิดไป
    พึ่งจะสังเกตุเห็น Bank of America โดนด้วยเหรอเนี้ย!!!! พรุ่งนี้ไปถอนปิดบัญชีแล้ว!!

    ปล. คนไร้บ้านหนักขึ้นนะ...เริ่มเห็นใน los angeles แล้วจิ.....

    Nequioze

    ตอบลบ
  3. คุณ Nequioze:

    ถึงวันนี้ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ที่นั่นครับ คุณคงไปเห็นกับตามาแล้ว น่าจะตอบได้ดีทีสุด เอาง่ายๆ เอาสิ่งที่เห็นไปบอกกับคนไทยอีกหลายๆ คนที่ยังไม่ตื่นที่นั่นดูสิครับ "เค้าจะไม่เชื่อคุณ" ทีนี้คุณก็จะได้คำตอบเอง Fannie Mae, Freddie Mac, Lehman Brother ที่ล้มไปแต่ละรายเป็นระดับโลกทั้งนั้น 2 รายแรกเป็นเหมือนธนาคารอาคารสงเคราะห์บ้านเราใหญ่ที่สุดในโลก ส่วน Lehman เปิดมา 100 กว่าปี น่าจะบอกอะไรเราได้ รายชื่อที่เห็นในโพสต์ที่เห็นนี่เป็นเด็กๆ ครับ

    วินาทีนี้ไม่ควรเก็บเงินสด หรือทรัพย์สินใดๆ ไว้ที่อเมริกาแล้ว เพราะมีความเสี่ยงที่จะล้มได้ทุกเมื่อ อันนี่เป็นความจริงครับ ถ้ายังมีครอบครัวหรือใครที่ไว้ใจได้ที่เมืองไทย โอนกลับมาให้หมด เหลือไว้เฉพาะท่ี่ต้องใช้จ่ายอีก 3-6 เดือนข้างหน้า ที่ทำก็ทำต่อไป แล้วให้คนที่ไว้ใจได้ทางนี้เค้าซื้อทองคำแท่งเก็บในที่ปลอดภัยให้มากที่สุดครับ อย่าซื้อที่นั่นเด็ดขาด เพราะจะเอาออกมาไม่ได้ครับ ถ้าเยอะเกินไป โดนยึดที่สนามบินขาออกแน่นอน ถ้าจะถือมาเงินสดไม่เกิน $10,000 สำหรับ US Citizen หรือใบเขียว แต่ "ขอย้ำ" ว่าต้องถือหลักฐานว่าเราได้มาจากไหน แล้วเราเสียภาษีถูกต้องไม๊ ถ้าไม่แน่ใจอย่าเสี่ยง อีกอย่างทอง 18K ในไชน่าทาวน์อย่าไปดูเชียว ก่อนกลับมาตั้งใจจะไปซื้อ 99.99 ของพวกเวียดนาม แต่หาร้านไม่เจะเลยไปซื้อ 18K มาเกือบ $2,000 เสียดายตังค์ ไม่น่าเลย แต่ถ้าเอาไว้ใส่ก็อย่าคิดอะไรมาก แต่ถ้าลงทุน ไม่คุ้ม ห้ามเด็ดขาด

    "เพราะเพิ่งมีพี่คนไทยคนนึงกลับมา โดนล๊อคตัว และโดนตามนี้ทุกอย่าง ไม่เว้นแม้แต่กล้องถ่ายรูป แผ่นซีดี" ทำหน้าเกลียดมากให้นั่งลงที่พื้นชิดกำแพง แล้วรื้อค้น แล้วยึดของ คนขึ้นเครื่องไปหมดพี่คนนี้ติดอยู่หน้า Gate คนบนเครื่องก็รอกันไป

    วันนี้อเมริกา ไม่ใช่อย่างที่มันเคยเป็นครับ ต้องเข้าใจ ใครยังไม่ตื่น หรือไม่เอะใจคงลำบากครับ ไม่ว่าคุณจะหามากี่สิบปีก็ตาม โดยเฉพาะถ้าทำร้านอาหารไทย คุณไม่มีเวลามาดูเรื่องพวกนี้แน่ ผมรู้ครับ เพราะผมรู้วงจรชีวิตคนในร้านอาหารไทยทั้งหมด เพราะคลุกคลีกับสังคมนี้มาเยอะและนานมากกกก ไปสร้างร้านให้เค้าก็เคย ระดับบิ๊กๆ ทั้งในดีซี เวอจีเนีย และ แมรี่แลนด์

    ไอ้ BOA น่ะ มันเจ๊งไปนานแล้วววว ที่อยู่ได้มาถึงวันนี้เพราะเค้าเอาเงินภาษีคุณ Nequioze ไปให้กู้ที่ดอกเบี้ย 0% ไงล่ะที่เรียกว่า Bailout หรือ TARP Money ไง ทั้ง Well Fargo ก็ด้วย

    สรุปถ่ายทรัพย์สินสกุลดอลล่าออกให้หมด เหลือไว้เท่าที่จะเป็นในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า ที่หาได้ใหม่รวบรวมแล้วส่งกลับเหมือนเดิม รักษาส่วน 3-6 เดือนไว้แค่นััน เงินทีส่งกลับมาดูจังหวะที่ราคาทองอ่อนตัวแล้วซื้อทองคำแท่ง เพราะค่าแรงถูกกว่ารูปพรรณมากกกก เก็บรักษาให้ดีเพราะไม่นานต้องได้ใช้แน่ๆ

    ส่วนข้าวของนี่แล้วแต่ใจรักครับ แต่ผมส่งกลับมาก่อนเลยล่วงหน้า ทางเรือ ลงเรือที่นิวยอร์ค แต่เค้าไปรับให้ที่บอสตัน แต่ทางคุณจะง่ายกว่ามากเพราะมีบริการของคนไทยเยอะ ผมใช้ Ship ของ Rama Enterprise ฝั่ง NYC เอากลับหมด 100 ลังได้มั๊ง 555555 หม้อ ไห กระทะ ตะเกียบ 5555555 คือมันไม่มีเวลาคัดนะ ก็เอามาก่อน ค่าเรือมันโอเคกว่าส่งเครื่องอยู่แล้ว อาวุธหนักพวกเครื่องมืออีกเพียบ

    คนไร้บ้านไม่ได้มีแค่นั้น ตอนนี้มีเกือบทุกรัฐแล้ว และขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ เตรียมพร้อมเถอะครับ ไม่เกิดไม่เป็นไร แต่คุณไปเห็นกับตามาแล้วเชื่อไม๊ล่ะว่าคุณอยู่ในอเมริกา....... คงได้คำตอบแล้วนะครับ

    ตอบลบ
  4. อืม แถมให้อีกหน่อย ถ้าขากลับเลือกบิน Cathay และเปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกงก่อนเข้าเมืองไทยนะ ตอนจองสำรองเวลาไว้ซัก 3-4 ชม. ที่สนามบินฮ่องกง ขึ้นไปที่ชั้นบนบริเวณศูนย์อาหารจะมีร้านขายทอง 99.99 หลายร้าน รับบัตรทุกชนิด รูดได้เต็มที่ไม่มีชาร์จ จะมีทอง "ยัดเยียด" คือทอง 99.99 นี่แหละแต่เค้าทำมาโชว์ไว้นาน ขายไม่ออก เป็นพวกเหรียญสวยๆ เค้าจะไม่คิดค่าแรง คิดแค่เอาค่าทองคืน ตรงนี้หาวิธีซื้อเอานะ

    ตอนกลับมานี่อึดอัดที่ซื้อที่ไชน่าทาวน์บอสตันไม่ได้ เลยมาระบายที่นี่เลย 55555 ปกติจะไม่ใส่เลยครับ แต่ต้องกลับกลายเป็นพระเอกลิเกไป เพราะต้องใส่ไว้ทั้งหมดนั่นแหละ เพราะไม่งั้นอาจจะต้องเสียภาษีขาเข้าที่เมืองไทยนะ ถ้าใส่มาไม่ต้อง ก็เลยเอาน่าใครจะว่าเรา " บ้าก็บ้าว่ะ " 55555

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ30 กันยายน 2552 เวลา 23:49

    ผมก็ มา แถมให้บ้างนะครับ ทางเทคนิค ที่เมื่อตอนเช้ากล่าว ไว้ ว่า อินดี้ กำลังดีด ขึ้น ทองดีดขึ้น ผมนำกราฟมาลงให้ พ่อแม่พี่น้องดูบ้างนะครับ
    http://upic.me/i/d8/3023.46.gif
    ตามไปดูกันเอาเองนะครับ
    pirsoner

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ4 ตุลาคม 2552 เวลา 09:43

    ล้มอีกแล้วครับ แต่ข่าวเงียบมาก........งี้ FDIC น่าจะเป็นแบบที่คุณ จิมมี่ ได้แจ้งไว้นะครับ..แต่จะเมือไรเท่านั้นเอง
    ไปดูได้ตาม link นี้เลยครับ
    http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1254553193

    cool_kid

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ4 ตุลาคม 2552 เวลา 13:18

    คุณจิมมี่คะ ขอรบกวนถามแบบโง่ๆหน่อยค่ะ

    ตอนนี้นักวิเคราะห์ในตลาดหุ้นเขาห่วงเรื่อง เมอลินริ๊นซ์ จะล้มมากที่สุด ไม่ทราบว่าใหญ่กว่าแบ๊งค์ที่ล้มไปแล้ว หรือ เล้กกว่าคะ เขากลัวว่าจะมีปัญหากลับตลาดหุ้นในบ้านเรามากๆเลยค่ะ

    พอดีแบ่งเงินไปลงทุนในตลาดหุ้นบางส่วน แล้วหุ้นที่เราซื้อไว้จะมีผลกระทบไปด้วยหรือคะ หากว่าล้มจริง หรือเป็นเพราะว่านักลงทุนต่างชาติจะดึงเงินกลับจึงมีผลกับตลาดหุ้น แล้วเขาจะดึงเงินกลับทำไม ในเมื่อเราไม่ใช่เมกาที่มีปัญหาซักหน่อย

    บาบาร่า ฟู

    ตอบลบ
  8. Meryll Lynch น่าคิดครับ คงหมายถึงที่เมืองไทยนี่นะครับ เพราะที่อเมริกาเค้าล้มไปนานหลายเดือนแล้ว ควบรวมเข้ากับ BofA หรือแบงค์ออฟอเมริกา ผมไม่ค่อยได้ตามที่นี่ครับเลยไม่รู้ว่าที่นี่ยังอยู่หรือไม่ เอาอย่างนี้ครับ

    ทีผมมีข้อมูล เมอลินริ๊นซ์เป็นแค่วานิชธนกิจครับ คือเป็นนายหน้าค้าหุ้น รับบริหารจัดการทรัพย์สินให้พวกเศรษฐี (คอยเคลื่อนย้ายเงินทุนให้) เป็นที่ปรึกษาทางการลงทุนในแบบต่างๆ แต่ที่ล้มๆ ในอเมริกานี่เป็นธนาคารเต็มรูปแบบครับ คงเทียบกันไม่ได้เลยใหญ่กว่ามาก

    1.แล้วทำไมมาล้มตอนนี้ทั้งที่ตลาดหุ้นบ้านเราฟื้นตัวมาแล้วกว่า 70-80% น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีทีสุดของเค้าต่างหาก
    2.หาดูครับว่าใครเป็นผู้ถือหุ้นบ้าง ถ้าหุ้นใหญ่เป็นฝรั่งตั้งใจให้ล้มหรือเปล่า???
    3.ถ้าล้มแล้วจะส่งผลกับตลาดอย่างไรบ้าง รุนแรงขนาดไหน คงเป็นคำตอบนึง

    ตัวอย่างการล้มของเลแมน เป็นการตั้งใจให้ล้ม เพราะล้มเลแมนซึ่งเป็นตัวเชื่อมการลงทุนของอเมริกา อังกฤษและยุโรป ผ่านพวกเฮดฟันด์ต่างๆก็เป็นการล้มตลาดทุนฝั่งยุโรปไปในตัวครับ แล้วดึงเงินทุนหนีออกหมด ก็พวกเค้าทำกันเองอีก ตัวใหญ่หัวโจกออกเพราะบอกว่ากำลังจะมีปัญหา ทั้งกองทุนและนักลงทุนก็หนีตายออกพร้อมกันหมด ทำให้ตลาดหุ้นในยุโรปล้มทั้งยืนเพียงข้ามคืนครับ งานนั้นเนียนนนน อีกตามเคย

    ระวังจะเป็นการทุบของกลุ่มทุนต่างชาติครับ แล้วขนเงินทุนออกแบบฉับพลัน มุขนี้เค้าใช้บ่อยเป็นท่าเบสิกครับ แล้วแมงเม่าไทยก็เต็มตลาดอีกตามเคย ตลาดหุ้นไทยก็จะล้มตามมา

    อย่าไปบินวนเวียนแถวตลาดหุ้นนานน่ะครับ ปลายเดือนตุลานี้อาจจะได้เห็นอะไรที่รุนแรงครับ แล้วยาวแล้วทีนี้ เริ่มมีกลิ่นไม่ดีออกจากทางอเมริกาเยอะแล้วครับ.......หวังว่าผมคงผิดนะครับ

    ตอบลบ