วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Argentina Economic Collapse 2001

โพสต์นี้เรามามองย้อนกลับไปในปี 2001 ครับ การล้มของประเทศของอาเจนติน่า ซึ่งโครงสร้างของปัญหามีความเหมือนหรือคล้ายกับของสหรัฐและอีกหลายๆ ประเทศในขณะนี้อย่างน่าตกใจ สาเหตุหลักก็คือการมีรัฐบาลที่ฉ้อฉล เล่นพรรคเล่นพวก บริหารงานผิดผลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยปราศจากวิสัยทัศน์ และความรู้เท่าทันชาติตะวันตกที่เข้ามาจู่โจม

เคสของอาเจนติน่าก็ไม่ต่างจากเราและเกาหลีใต้ ในช่วงทศวรรษที่ 90 คือขาดดุลย์การค้าอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ทำให้ดุลย์การเงินและการคลังของประเทศเข้าจุดวิกฤติ และรัฐบาลซ้ำเติมปัญหาด้วยการกู้และก่อหนี้เพิ่มอย่างต่อเนื่องเพื่อนำมาใช้จ่ายและกระตุ้นเศรษฐกิจ จนทำให้หนี้ท่วมประเทศ เครดิตของประเทศล่มสลาย รัฐบาลไม่สามารถกู้ยืมต่อไปได้ผ่านตลาดพันธบัตรระหว่างประเทศ จนต้องเข้าโปรแกรมเพื่อกู้ยืมเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMF

เมื่อ IMF เข้าไปแล้วก็ทำเหมือนที่ทำกับประเทศไทยครับ คือ "ให้ยาผิด" อีกเหมือนเดิม และรัฐบาลของอาเจนติน่าในขณะนั้นก็ทำตัวเป็น "Good Boy" เหมือนกับที่เราเคยเป็น ปฏิบัติตามข้อเสนอของ IMF ทั้งหมดเพื่อให้ได้เงินมาต่อลมหายใจของประเทศ สถานการณ์กลับทรุดหนักลง ธุรกิจล้มละลายหนักขึ้นจนลุกลามไปที่ภาคธนาคารซึ่งเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ จนในที่สุดการล้มครั้งใหญ่ในปี 2001 ก็ตามมาครับ 
 
ประชาชนหมดความเชื่อมั่นในระบบการเงินและรัฐบาล เกิดการแห่ถอนเงิน ( Bank Run ) ซึ่งอาจจะส่งผลให้ธนาคารล้มลงทั้งระบบ รัฐบาลจึงสกัดด้วยการล๊อคระบบธนาคารและบัญชีทั้งหมดไม่ให้เบิกถอนได้ ประชาชนที่ไม่มีเงินสดสำรอง ก็เริ่มออกมาประท้วงตามท้องถนน ( Riot ) บุกเข้าไปตามสถานที่ต่างๆ ทั้งธนาคาร ซุปเปอร์มาเก็ต และทุกๆที่ เพื่อจะแย่งชิงเงิน ทรัพย์สิน หรืออาหารเพื่อประทังชีวิต และประท้วงรัฐบาลในทุกรูปแบบพร้อมกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเมืองหลวงคือบูโนสไอเรส ชนทุกชั้นทุกอาชีพทุกเพศทุกวัย ออกมาเผชิญหน้ากับรัฐบาลเพื่อเรียกร้องให้รับผิดชอบด้วยการลาออก ไม่มีการตอบรับข้อเสนอใดๆครับ แต่กลับพยายามเข้าควบคุมสถานการณ์ด้วยการส่งกำลังทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าปราบปรามประชาชน (Civil Unrest)



 สงครามกลางเมือง ( Civil War ) จึงอุบัติขึ้นครับ และสารคดีความยาว 12 ตอนชุดนี้ จะเปิดเผยถึงที่มาที่ไป ตั้งแต่ยุคที่รุ่งเรืองของอาเจนติน่า จนถึงการล่มสลายทางเศรษฐกิจอย่างถึงแก่น ซึ่งเป็นกรณีศึกษาที่ดีครับ เพราะสถานการณ์ปัจจุบันนี้ หลายๆ ประเทศทั่วโลกกำลังประสบปัญหาการขาดดุลย์งบประมาณอย่างรุนแรง และเลือกที่จะให้ใช้วิธีกู้ ก่อหนี้ และพิมพ์เงินเพิ่มจากอากาศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และดูเหมือนว่าประเทศเหล่านั้นรวมทั้งประเทศไทย กำลังเลือกเดินไปในเส้นทางของอาเจนติน่า ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าการจะมีการเบี้ยวหนี้ ( Debt Default ) ในระดับประเทศ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐ หรือบางชาติในกลุ่มยุโรป ซึ่งจะทำให้การกู้ยืมระหว่างประเทศเกิดการสะดุด ระบบการค้าระหว่างประเทศและอัตราแลกเปลี่ยนหยุดชะงัก เครดิตของประเทศล่มสลาย ประชาชนหมดความเชื่อมันในรัฐบาลและลามไปที่ระบบธนาคาร วงล้อการล้มตัวในลักษณะเดียวกันกับอาเจนตินก็จะเริ่มขึ้นในที่สุด



สุดท้าย ชัยชนะเป็นของประชาชนครับ เพื่อล้มประธานาธิบดีเดล รา รุส ระบบทุนนิยมที่ครอบงำประเทศและโลกาภิวัฒน์ เป็นชัยชนะที่แลกมาด้วยความล่มสลายทางเศรษฐกิจ สงครามกลางเมือง และอีก 34 ชีวิตบนท้องถนนหน้าทำเนียบประธานาธิบดีในวันนั้น!!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น