วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Coming of... The 2nd Wave Mortgage Default.

สารคดีสั้นของ 60 Minute ทำนายถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดในสหรัฐ คือคลื่นลูกที่ 2 ของการฟ้องยึดบ้านครับ หลังจากที่คลื่นลูกแรกของการฟ้องยึดผ่านไปหมาดๆ เมื่อปีที่แล้ว และในปี 2010 นี้ คลื่นลูกที่ 2 กำลังจะเริ่มขึ้นครับ และในลูกนี้และลูกต่อๆไปจะหนักกว่าลูกแรก เพราะช่วงที่อสังหากำลังบูมสุดขีดในช่วงปี 2004 เป็นต้นมา ในวงการอสังหามีโปรแกรมนึงออกมานำเสนอให้ผู้ที่ต้องการลงทุนซื้อบ้านคือ Option ARM  หรือ Adjustable Rate Mortgage 

คือใน 4-5 ปีแรกของการกู้ในระยะ 30 ปี ทางผู้ขายหรือสถาบันการเงินจะให้เลือกออปชั่นในการคิดดอกเบี้ยครับ โดยส่วนใหญ่เลือกการล๊อคดอกเบี้ยใน 4-5 ปีแรก ซึ่งการผ่อนจ่ายจะน้อยกว่าความเป็นจริงถึง 25-50 % ครับ แล้วหลังจากนั้นก็มีการเริ่มคิดดอกเบี้ยตามสภาวะตลาดหรือเรียกว่าการ Reset ดอกเบี้ยนั่นเอง ก็คือทำการ ARM หรือ Adjustable Rate Mortgage นั่นเองครับ ซึ่งการ Reset ดอกเบี้ยเริ่มในปี 2009 และจะหนักขึ้นในปี 2010 เป็นต้นไป เพราะถึงกำหนดพอดีครับ 

แล้วบวกกับแผนการขายและการตลาดในระดับเซียนของวงการอสังหาริมทรัพย์ จึงกลายเป็นฟองสบู่ที่ใหญ่โตมโหฬารครับ  แล้วไม่ใช่มีเพียงแต่ Option ARM ครับที่ำกำลังจะสร้างปัญหา ณ เวลานั้นเค้ายังให้ออปชั่นนี้กับกลุ่ม"ซัีบไพรม์" อีกต่างหาก ซึ่งก็คือผู้กู้ซื้อบ้านเหล่านี้กำลังอยู่สภาวะว่างงานถึง 20-22% แล้วยังจะต้องถูก Reset ดอกเบี้ยไปสู่อัตราปรกติในปีนี้ ก็คือจะ้ต้องผ่อนจ่ายเพิ่มจากเดิมอีก 50-100% โดยประมาณ แล้วยังจะต้องถูกคิดดอกเบี้ยปรับในอัตรามหาโหดถ้าคุณผิดนัดชำระครับ 

ณ วันนี้ ผู้กู้ซื้อบ้านจำนวนมหาศาลุถึง 1 ใน  9 โดยเฉลี่ย หมดกำลังผ่อนจ่ายหรืออยู่ในสภาวะ  Under Water แล้วเดินออกจากบ้านเหล่านั้นอย่างเงียบๆ ทั้งน้ำตาครับ ตอนนี้คงมองเห็นอนาคตของภาคอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐแล้วนะครับ!!!

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น