วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ประเด็นร้อนๆ.......


1.ทางการจีนมีคำสั่งให้ธนาคารในระบบเพิ่มสัดส่วนเงินสำรองเป็นรอบ 2 ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน เรื่่องนี้คงจะส่งผลกับดีมานด์ของทองคำทางฝั่งฮ่องกงในระดับหนึ่งครับ ซื้อไม่ซื้อไม่เป็นไร แต่จะเทขายหรือไม่คงต้องอ่านสัญญาณกันให้ดี ถ้าฝั่งนี้เทไม่ธรรมดาแน่นอนครับ

http://www.ft.com/cms/s/0/1483f994-17c3-11df-a74d-00144feab49a.html?nclick_check=1

2.EU กับการแก้ปัญหาของกรีซ ถ้า EU ไม่มีมาตราการใดที่ชัดเจนและแรงพอที่จะเข้าไปอุ้ม กรีซก็คงใกล้จะ Default  หรือเบี้ยวหนี้เข้าไปทุกทีครับ ซึ่งอาจจะลากให้อีกหลายๆ ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปตามไปด้วยครับ 


3.อาจจะมีอะไรบางอย่างที่หนักๆ กำลังจะมากระทบต่อดอลล่าครับ นั่นก็คือการที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพของจีนเสนอให้รัฐบาลจีนเทขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐเพื่อเป็นการตอบโต้สหรัฐในกรณีที่สหรัฐขายอาวุธให้ใต้หวัน  และสิ่งนี้คงจะกระทบกับเศรษฐกิจของสหรัฐโดยตรงครับ และจีนยังมีความพยายามที่จะลดความเสี่ยงโดยการลดการถือครองสินทรัพย์ในสกุลดอลล่าลง 

ถ้าในระดับเราเรายังดูการเข้าช๊อตดอลล่าในรายงาน COT ได้ รัฐบาลจีนก็คงไหวตัวแล้วล่ะครับ แล้วถ้าเมื่อไหร่ที่จีนเท แล้วเกิดรายการร่วมด้วยช่วยกันจากหลายๆชาติเจ้าหนี้ เพราะคงไม่มีใครยอมให้จีนเทอยู่ฝ่ายเดียว เมื่อนั้นความเชื่อมั่นในสกุลดอลล่าก็อาจจะมีปัญหาใหญ่ขี้นมาทันทีครับ แล้วยังไม่นับรวมกับที่ขาใหญ่ไปช๊อตไว้อีกมหาศาล ร่วมด้วยช่วยถล่มเข้าไปอีก อ่านไม่ถูกเลยครับว่าใครซ้อนแผนใครกันแน่ จีนก็ได้เหตุผลในการดั๊มตราสารเหล่านี้ออกซะที สมเหตุสมผลแล้วล่ะครับทีนี้

http://georgewashington2.blogspot.com/2010/02/china-to-sell-us-securities.html
http://www.zerohedge.com/print/72753 

คลิกที่ชาร์ตเพื่อดูภาพขยาย

4.รัฐนิวเจอร์ซี ประกาศภาวะฉุกเฉินทางงบประมาณ (อีกแล้ว) ไหนบอกฟื้นแล้ว ฟื้นแล้วไงครับ


http://www.reuters.com/article/idUSTRE61A49V20100211


5.รายชื่อ 10 เมืองในสหรัฐที่ยังคงโดนกัดกร่อนจากปัญหาการฟ้องยึดที่อยู่อาศัย ยังคงวนเวียนอยู่ในรัฐเดิมๆ คือ แคลิฟอเนียยังคงเป็นเต็ง 1 เหมือนเดิม, เนวาดา, มิชิแกน, อริโซน่า และ ฟลอริด้าครับ


http://www.businessinsider.com/these-are-the-ten-us-cities-getting-crushed-in-the-new-foreclosure-crisis-2010-2#orlando-kissimmee-1

6.ผลของการประมูลพันธบัตรสหรัฐในชุดที่ผ่าน ผลออกมาแย่กว่าที่คาด ซึ่งสะท้อนถึงดีมานด์ที่น้อยกว่าซัพพลายครับ  การประมูลในรอบที่ผ่านมาคือวันที่ 9-10-11 กุมภาัพันธ์ ที่อายุ 3 ปี 10 ปี และ 30 ปี จำนวนรวม 81 Billion แยกเป็น 40 bil., 25 bil., และ 16 bil. ตามลำดับ ส่งผลให้ Yield หรือผลตอบแทนพันธบัตรตัวยาวคือ 10 และ 30 ปี พุ่งขึ้นสุดในรอบ 7 สัปดาห์ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ขายยากขึ้น ทำให้ต้องปรับดอกเบี้ยขึ้น เพื่อดึงดูดผู้ซื้อนั่นเองครับ ดูผลตอบแทน ตัวเลขต่างๆและ Bid Coverage ลิ๊งค์นี้เลยครับ 


http://www.bloomberg.com/markets/rates/index.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น