วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

Gold Update.......This way


TFEX หารือสมาชิกตลาดอนุพันธ์ ขยายเวลาเทรดโกลด์ฟิวเจอร์ส หวังให้ทัดเทียมตลาดโลก และลดความผันผวนราคาทองคำช่วงกลางคืน คาดไม่เกินกลางปีนี้ได้ข้อสรุป เผยที่ประชุมยกตัวอย่างอาจขยายเวลาอีก 2 ชั่วโมงครึ่ง "ออสสิริส" อุ่นเครื่องหนุนลูกค้าเทรดออนไลน์  นายกสมาคมค้าทองเตือนระวังเรื่องค่าเงิน  
 

alt            นางเกศรา  มัญชุศรี  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ TFEX เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า วันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา TFEX ได้ประชุมหารือกับสมาชิกถึงกรณีการขยายระยะเวลาซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า อ้างอิงทองคำ(โกลด์ฟิวเจอร์ส) จากปัจจุบันที่เปิดซื้อขายช่วงเวลา 10.00-17.00 น.  เพื่อป้องกันผลกระทบจากความผันผวนของราคาทองคำในช่วงเวลากลางคืน

              โดยเบื้องต้นนั้นจะมีการศึกษาถึงความเป็นไปได้ ทั้งในส่วนของ TFEX และสมาชิก โดยส่วนของ TFEX นั้นจะต้องกลับไปพิจารณาถึงระบบการส่งคำสั่งซื้อขาย ระบบการชำระราคา ซึ่งจะต้องรวมไปถึงธนาคารพาณิชย์ด้วยซึ่งจะมีส่วนเข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่อง ของการชำระราคา นอกจากนี้ยังต้องเพิ่มจำนวนพนักงานในช่วงกลางคืนด้วย
 

             อย่างไรก็ตามการขยายเวลาเทรดโกลด์ฟิวเจอร์ส สมาชิกจะต้องพิจารณาถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทั้งการลงทุนระบบ พนักงาน และความคุ้มค่า ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งปีแรกของปี 2553 นี้  ส่วนTFEX  ให้การสนับสนุนอยู่แล้วหากทุกฝ่ายพร้อมและหากผลการศึกษาออกมาว่าการขยายเวลา เทรดทำให้เกิดความคุ้มค่า 
 

           นายจิตติ  ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ และประธานกรรมการ บริษัท จีที เวลแมเนจเมนท์ จำกัด  กล่าวว่า การขยายเวลาเทรดโกลด์ฟิวเจอร์ส ออกไปถึงช่วงกลางคืนนั้นยังมีปัญหาที่จะต้องระมัดระวัง คือ อัตราแลกเปลี่ยน  สำหรับบริษัทเองนั้น แม้ว่าจะไม่ได้คัดค้านการขยายเวลาเทรด แต่การลงทุนในธุรกิจโกลด์ฟิวเจอร์สเมื่อปี 2552 ที่ผ่านมาก็ยังขาดทุนอยู่ ซึ่งหากจะมีการลงทุนเพิ่มบริษัทจะต้องนำกลับมาพิจารณาอีกเช่นกันว่าคุ้มค่า ที่จะลงทุนเพิ่มหรือไม่และมีลูกค้าสนใจจะซื้อขายช่วงกลางคืนมากน้อยเพียงใด เป็นต้น
 

            ส่วนความคืบหน้าการสำรวจความเห็นจากผู้ค้าทองกรณีเลื่อนเปิดซื้อขายโกลด์ฟิว เจอร์ส อ้างอิงทองคำที่น้ำหนัก 10 บาท หรือมินิโกลด์ฟิวเจอร์ส จากกำหนดเดิมTFEX จะเปิดให้ซื้อขายวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553 นั้น  นายกสมาคมค้าทองคำ กล่าวว่า ผลการสำรวจความเห็นจากสมาชิกสมาคมค้าทองคำ ที่มีประมาณ 900 รายและตัวแทนจากชมรมผู้ค้าปลีกทองคำแห่งประเทศไทยอีกประมาณ 2,000 รายทั่วประเทศ  เสนอให้ขยายระยะเวลาออกไปอีก 6 เดือน และในระหว่างนี้ TFEX  ควรต้องเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจกับผู้ลงทุนให้มากขึ้น 
 

            นายบุญเลิศ  สิริภัทรวณิช ประธานบริษัท ออสสิริส จำกัด กล่าวว่า บริษัทสนับสนุนให้มีการขยายเวลาซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส  ซึ่งในการประชุมร่วมระหว่างTFEX กับสมาชิกเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้ยกตัวอย่างการขยายเวลาซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส ว่าอาจจะเป็น 2 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อให้สามารถครอบคลุมกับตลาดในสหรัฐอเมริกาและยุโรป เป็นต้น
 

              "การขยายเวลาเทรดโกลด์ฟิวเจอร์ส เพื่อให้ตลาดมีความสมบูรณ์ และลดความเสี่ยงให้กับลูกค้าในกรณีที่นักลงทุนถือลงทุนข้ามวันด้วย และถือว่าเป็นเรื่องที่TFEX ควรให้ความสำคัญ เนื่องจากตลาดในประเทศเพื่อนบ้าน และทั่วโลก  เช่น  อินเดีย ญี่ปุ่น  สหรัฐอเมริกา และยุโรป ได้ขยายเวลาเทรดกันหมดแล้ว "
 นายบุญเลิศ กล่าวว่า สำหรับบริษัทมีความพร้อมอยู่แล้วโดยเบื้องต้นคาดว่าจะสนับสนุนให้ลูกค้าเทรด ผ่านอินเตอร์เน็ตมากขึ้นในช่วงกลางคืน และที่สำคัญการขยายเวลาเทรดโกลด์ฟิวเจอร์ส ควรเกิดขึ้นก่อนมีการเปิดซื้อขายมินิโกลด์ฟิวเจอร์ส
 

             นายปรัชญา  กุลวณิชพิสิฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ฟิลลิป(ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับบริษัทคงต้องนำกลับไปประเมินผลดีผลเสียในด้านความคุ้มค่าต่อการลงทุน เพิ่มด้วย  แต่ก็สนใจเสนอตัวเป็นรายแรกๆที่จะเปิดให้บริการเทรดโกลด์ฟิวเจอร์ส หากต้องขยายเวลาออกไป แม้ว่าต้นทุนจะเพิ่มขึ้น  และคาดว่าการเปิดให้บริการขยายระยะเวลาซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์ส จะต้องมีสมาชิกที่พร้อมไม่น้อยกว่า 4 แห่งขึ้นไป
 

             ส่วนปัญหาอีกด้านที่จะต้องนำมาพิจารณาคือ ช่วงเวลาที่ขยายนั้น จะต้องมีมูลค่าการซื้อขายที่มากในระดับหนึ่งด้วย  ส่วนระยะเวลาที่ขยายออกไปนั้น เบื้องต้นยังไม่ได้กำหนดมีเพียงการยกตัวอย่างเท่านั้น คือ 2 ชั่วโมงครึ่ง  และคงไม่จำเป็นต้องเปิดตลอด 24 ชั่วโมง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,503  7-10  กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น