วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ดอลล่าอินเด็กซ์ (USDX)......Update

มีชาร์ตดอลล่าอินเดกซ์มาฝากครับ ถ้าเราลองมามองในภาพกว้าง เราจะเห็นครับว่าดอลล่า ณ จุดนี้ไม่ได้ถือว่าแข็งมากครับถ้าเปรียบเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา ยิ่งถ้าเราไปมองว่าดอลล่าแข็งมากแล้วเราอาจจะมองว่าทองอาจจะลงอีกได้อีกไม่มากในระยะสั้นครับ ซึ่งอาจจะทำให้เราเขวครับ สภาวะดอลล่าตอนนี้อาจเรียกได้ว่า "Bear Market Rally"  หรือภาวะการฟื้นตัวในตลาดหมีครับ ซึ่งเทรนด์ใหญ่ในระยะยาวยังเป็นไปในทางอ่อนลงต่อเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานครับ 

คลิกที่กราฟเืพื่อดูภาพขยายได้ครับ

แล้วไม่ใช่แค่ไปในทางอ่อนลงครับ มีการคาดการณ์ถึงการ "Clash" หรือการล้มของดอลล่าในอีกไม่ช้าครับ จากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ การว่างงาน การขาดดุลย์งบประมาณในระดับสูงสุดจนชนเพดานที่รัฐบาลสามารถก่อได้ตามรัฐธรรมนูญของสหรัฐ และที่สำคัญที่สุดคือกองหนี้ครับ หนี้สาธารณะปริมาณมหาศาลที่ยากต่อการบริหารจัดการตามวิธีการปรกติได้ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐมีภาระผูกพันธ์ที่จะต้องบริหารจัดการหนี้สินผูกพันธ์หรือตราสารต่างๆที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปลายปี 2010 ถึง $2 Trillion 
( $2,000,000,000,000 ) ซึ่งไม่รวมกับการขาดดุลย์งบประมาณเฉพาะหน้าอีก 1.5  Trillion ( $1,500,000,000,000 ) รวมแล้วก็ 3.5 Trillion ( $3,500,000,000,000 ) เข้าไปแล้วครับ ที่ต้องหาเงินมาโปะให้ได้ภายในสิ้นปี 2010  ซึ่งมีการประเมินในลักษณะฟันธงกันแล้วว่า "เป็นไปได้ยาก" ในสภาวะแวดล้อมเช่นนี้ครับ 

 

เพราะจากการที่ทั้งจีนและรัสเซียที่จะปฏิเสธที่จะเข้าซื้อหนี้เพิ่มผ่านทางการประมูลพันธบัตร และญี่ปุ่นซึ่งถือครองหนี้สินในสกุลดอลล่าเป็นอันดับ 2 รองจากจีน ก็กำลังอยู่ในฐานะลำบาก ทั้งในด้านการเงิน การคลัง และหนี้สินที่เกิดจากการอัดเงินเข้าระบบจนในที่สุดต้องประกาศทำ QE (Quantitative Easing) หรือการพิมพ์เงินเพิ่มจากอากาศอัดเข้าสู่ระบบการเงินของประเทศอย่างเป็นทางการเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งถ้าญี่ปุ่นสามารถเข้าไปประมูลซื้อหนี้ได้ ก็จะกลายเป็นเรื่องแปลกครับ เพราะฉะนั้นการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลล่าในขณะนี้ไม่ได้เกิดจากปัจจัยพื้นฐานหรือการฟื้นตัวตามข่าวปล่อยแต่อย่างใดครับ 

ถ้าใครที่เคยติดตามการเมืองของสหรัฐ คงจะได้ยินหรือรู้จักวุิฒิสมาชิกรอน พอล แห่งพรรครีพับลีกัน จากรัฐเทกซัส หนึ่งในอดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี วุฒิสมาชิกรอน พอล ยังเป็นผู้ริเริ่มการร่างกฏหมายการตรวจสอบ FED ซึ่งไม่เคยมีการทำมาก่อนตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 1913 ครับ และเค้ายังเรียกได้ว่าเป็นนักการเมืองที่มีความซื่อสัตย์ที่สุดคนหนึ่งในรัฐสภาอเมริกัน ณ ปัจจุบัน จนถึงวันนี้ รอน พอล ได้ออกมาเตือนถึงสิ่งที่กำลังจะมาหรือกำลังจะเกิดขึ้นครับ คือ "การล่มสลายของดอลล่า และระบบการเงินของสหรัฐ" 

เป็นวีดีโอที่ซีเรียสครับ เค้ายอมรับว่าคงหลีกเลี่ยงได้ยากถ้ายังเดินไปในแนวทางนี้โดยการนำของประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า แต่ก็ไม่ง่ายที่จะระบุครับว่าเมื่อไหร่ แต่ก็คงอีกไม่นานครับ แล้ว รอน พอล ยังระบุถึงการเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้าง ทั้งทางสังคม และวิถีชีวิตของคนอเมริักันทั้งหมดไปสู่ประเทศในโลกที่ 3 หลังจากการล้มของเศรษฐกิจและเงินดอลล่่า นี่คงเป็นอีกหนึ่งความพยายามกระตุ้นเตือนถึงหายนะที่กำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ ถ้าเราปราศจากความเข้าใจในปัญหาและการเตรียมพร้อมครับ 
 

ผมอยากย้ำให้ผู้อ่านจากสหรัฐและผู้เกี่ยวข้องตระหนักถึงปัญหานี้ครับ การเตือนจากคนในระดับนี้คงไม่ธรรมดาแล้วล่ะครับ เพราะโดยตำแหน่งหน้าเค้าเค้าคงเข้าถึงข้อมูลและชั้นความลับต่างๆ ที่เราคงไม่มีโอกาสได้เห็นครับ แล้วเค้าออกมาเตือนอย่างนี้ น่าคิดครับ***  


Link:Ron Paul,"Some Big Events Are About to Occur" 

หรือท่านใดสนใจที่จะดูเวอร์ชั่นฉบับเต็ม คลิกลิ๊งค์ด้านล่างนี้เลยครับ 

Ron Paul: State of the Republic 1 of 3
Ron Paul: State of the Republic 2 of 3
Ron Paul: State of the Republic 3 of 3 

4 ความคิดเห็น:

  1. ปัญหาระหว่างจีนกับสหรัฐ

    http://www.ryt9.com/s/bmnd/790302

    X.

    ตอบลบ
  2. ท่าทางเค้าจะเก็บจีนไว้เป็นหมากสุดท้ายจิงๆครับ

    หมากตัวนี้กินยากมากๆ แข็งข้อ ไม่ยอมง่ายๆ

    X.

    ตอบลบ
  3. 10 บริษัทสหรัฐผู้สูญเสียสูงสุดในทศวรรษนี้

    http://www.oknation.net/blog/banyong/2010/02/04/entry-1


    X.

    ตอบลบ
  4. ขออนุญาติแนะนำหนังสือเรื่องทองหน่อยนะครับ
    ชื่อหนังสือ The ABCs of gold investing ลง(ทุน)ทองให้ทำเงิน
    ของสำนักพิมพ์ ฟิเดลลิตี้
    ใช้ได้ดีทีเดียวเลยครับสำหรับผู้ไม่เคยรู้เรื่องทองมาก่อน
    เนื้อหาส่วนใหญ่ในเล่มจะบอกถึงพื้นฐานของสิ่งที่ทำหน้าที่สร้างตลาดทองคำ เรื่องหนี้ เรื่องเงินเฟ้อ ประวัติศาสตร์ทองคำตั้งแต่อดีต
    อ่านแล้วมาลิ้งค์กับบล๊อกของคุณจิมมี่ กระจ่างเรื่องทองคำครับ
    หาซื้อได้ที่ ซีเอ็ด B2S ราคา 168 บาท

    X.




    X.

    ตอบลบ