วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Austerity Measure....... มาประหยัดอะไรกันตอนนี้???


ด้านบนคือคลิปเหตุการณ์การประท้วงในอังกฤษ ณ เวลานี้ครับ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากวิฤติการณ์ในยุโรปแล้วส่งผลข้ามมาที่เกาะอังกฤษ ยังจำได้ไม๊ครับการประท้วงไล่เรียงมาตั้งแต่กรีก ฝรั่งเศษ เยอรมัน โปรตุเกส และอังกฤษในที่สุด 


มจึงขอทำนายว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นกับสหรัฐเช่นเดียวกันในไม่ช้าครับ และเหตุผลสนับสนุนก็คือ ณ วันนี้คนอเมริกันที่อยู่ในสภาวะตกงานบ้าง ถูกยึดบ้านบ้าง ไร้ที่อยู่อาศัยบ้าง ทั้งหมดรวมๆ กันแล้วมากกว่า "42 ล้านคน " ซึ่งมากกว่าประชากรของบางประเทศในแถบยุโรปซะอีก ฝากชีวิตไว้กับ Food Stamps หรือสวัสดิการคูปองอาหารของรัฐครับ ซึ่งตัวเลขนี้ทำสถิติสูงสุดในรอบ 27 ปีไปแล้วอีกเช่นกัน

ระกอบกับอีกมากกว่า 10 รัฐของสหรัฐอยู่ในฐานะล้มละลายไปแล้วในทางตัวเลข และอีก 40 กว่ารัฐที่เหลือก็ตัดลดรายจ่ายกันอย่างรุนแรงด้วยทุกวิถีทางครับ ก็จะยิ่งส่งผลให้ปัญหาและอัตราการว่างงานเร่งตัวขึ้นผลักคนเหล่านั้นให้ไปเข้าโปรแกรม Food Stamps ในที่สุด

ย้อนกลับไปดูผลการเรื่องตั้งกลางเทอมครั้งที่ผ่านมา เดโมแครตชนะและกวาดเสียงข้างมากในสภาล่างหรือ ส.ส.  ในขณะที่ รีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในสภาบนหรือ ส.ว. ไปอย่างเฉียดฉิว และในทันทีที่รัฐสภาชุดใหม่ของสหรัฐนี้เริ่มทำงาน พรรครีพับลิกันก็ได้เสนอร่างกฏหมายฉบับแรกของสภาชุดนี้ขึ้นมาครับ คือ "การตัดลด" งบประมาณในส่วนของ Food Stamps ลง ด้วยเหตุผลที่ว่ารัฐใช้จ่ายงบในส่วนนี้มากเกินไป  ซึ่งแค่คิดก็เห็นลางของหายนะแล้วครับ แล้วการผลักดันกฏหมายก็น่าจะผ่านในที่สุดด้วยเสียงโหวตที่เค้ามีอยู่ในขณะนี้ 

อีกไม่นานเราคงจะได้เห็น Riots หรือการลุกฮือของคนอเมริกันครับ จะเห็นได้ว่าสถานการณ์พัฒนาขึ้นโดยลำดับครับ ข้างหน้าจะเป็นอย่างไรต่อก็ลองกลับไปดูที่ผมเขียนไว้เป็นช๊อตๆ ในรอบปีที่ผ่านมาครับ ทั้งเรื่อง Martial Law, Executive Order, ร่างกฏหมายที่จะมารองรับต่างๆ ความเคลื่อนไหวทางทหารในช่วงที่ผ่านมา การซ้อมรับมือภัยพิบัติในรูปแบบต่างๆ ความชัดเจนและความแม่นยำคงมากขึ้นมาอีกระดับแล้วนะครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น