วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

The Day The Dollar Died.......วันที่ดอลล่าร์ "ตาย"

ลังจากที่ผมเคยนำเสนอสารคดีเชิงข่าวของ เกลน เบ๊ค ที่เป็นภาพจำลองเหตุการณ์ 15 วันแรกหลังจากที่จีนประกาศ "No More Bond" หรือปฏิเสธการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอย่างเป็นทางการมาแล้ว ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการ "ล้ม" ของเงินดอลล่าสหรัฐ และในคลิปวีดีโอนี้จะเป็น "การจำลองเหตุการณ์" ในวันที่ 19 ธันวาคม 2012 ซึ่งจะเป็น 12 ชั่วโมงแรกของเหตุการณ์ดังกล่าวที่จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงไป "ทุกตลาด" ทั่วโลก ซึ่งตะปูตัวแรกของเหตุการณ์คือการประกาศหยุดซื้อพันธบัตรจากทางการจีน และตะปูตัวสุดท้ายก็คือกลุ่มโอเปกซ์ประกาศหยุดทำการซื้อขายน้ำมันทั้งหมดในสกุลเงินดอลล่าจนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลง

ทั้งหมดนี้เป็นเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในวันเดียวครับ ไม่ว่าจะเป็นตลาดหุ้นดาวน์โจนส์ที่ล่วงลงหลายพันจุด ราคาทองคำระเบิดพุ่งไปปิดที่ $5,803/ออนซ์ เงิน $173/ออนซ์ จนส่งผลให้ตลาดค้าทองคำและแร่ธาตุทุกชนิดหยุดทำการชั่วคราว ธนาคารและบริษัทน้อยใหญ่ล้มละลายในพริบตา ตลาดเงินตราทั่วโลกหยุดชะงักในทันทีและตลาดหุ้นทุกภูมิภาคทั่่วโลกพร้อมใจกันเทขายออกมาอย่างไม่คิดชีวิต และทุกอย่างที่กล่าวมานี้ "มีความเป็นไปได้สูง" แทบทั้งสิ้นครับ 

ละสุดท้ายผมอยากจะบอกว่า ถ้าสถานการณ์โดยรวมของโลกยังดำเนินไปในลักษณะหรือรูปแบบนี้ไม่ว่าจะเป็นรอยแผลหรือวิกฤติการณ์ทางเศรษกิจและการเงินของโลกที่รุกรามขยายตัวออกไปทุกที สงครามอัตราแลกเปลี่ยน วิกฤติการณ์ในยุโรป การประกาศ QE หรือ Quantitative Easing ของสหรัฐซึ่งก็คือการพิมพ์กระดาษมาจ่ายหรือหมุนทบหนี้ การก่อหนี้ "เพิ่ม" อย่างไม่มีที่สิ้นสุดและไม่มีท่าทีของการตัดลดงบประมาณรายจ่าย การปฏิเสธดอลล่าของสหรัฐและรัสเซียอย่างเป็นทางการ ทุกอย่างเป็นสัญญานที่ชัดเจนที่ส่งออกมาอย่างต่อเนื่องแล้วครับว่า เรากำลัง "นับถอยหลัง" และเดินไปสู่จุดนั้น หรือก็คือ "วันที่ดอลล่าร์...ตาย" ครับ


Note : ผมขอติดค้างโพสต์ที่จะเขียนเพื่อหยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาคุยกันไว้ก่อนนะครับ เพราะคงจะเป็นประเด็นที่ยาวและหลากหลายอีกเช่นกัน เนื่องจากมีประเด็นของเรื่องภัยพิบัติและเรื่องชีวิตของผู้คนที่สำคัญกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น