วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Gold Update.......This Way

ซื้อขายทองคำออนไลน์ ดาบสองคมที่นักลงทุนควรรู้


โดย ผู้จัดการออนไลน์ 

23 พฤศจิกายน 2552 21:40 น.

กระแสตื่นทองช่วงนี้ยังคงแรงไม่มีตกหลังราคาทองคำทำสถิติสูงสุดใหม่ แทบจะทุกวันตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนหลายท่านไม่อยากจะตกกระแสตื่นทองครั้งนี้ จึงเริ่มไขว้คว้าหาข้อมูลต่างๆนานาเพื่อหาช่องทางในการทำกำไรจากการซื้อขาย ทองคำ โดย ปัจจุบันมีช่องทางในการเก็งกำไรในราคาทองคำอยู่หลายช่องทาง เช่น ซื้อขายทองคำแท่งจริงๆเลยผ่านร้านค้าทองตู้แดง, ซื้อขายหน่วยลงทุนของกองทุนที่เกี่ยวกับทองคำ, ซื้อขายสัญญาล่วงหน้าทองคำหรือ โกลด์ฟิวเจอร์ส, และก็ซื้อขายทองคำออนไลน์ สาม ช่องทางแรกนั้นมีการพูดถึงในสื่อต่างๆมามากมายจนเชื่อว่า นักลงทุนส่วนใหญ่คงเข้าใจแล้วว่ากองทุนทองคำกับโกลด์ฟิวเจอร์สนั้นเป็นอย่าง ไร ส่วนการซื้อขายกับทางร้านทองตู้แดงนั้นไม่ต้องพูดถึง เราเข้าใจกันดีอยู่แล้วเพราะเป็นช่องทางที่ซื้อขายทองคำกันมานานตั้งแต่รุ่น คุณปู่คุณย่านู่น

 
อันที่ยังใหม่อยู่สำหรับตลาดทองคำบ้านเราคือ ทองออนไลน์ มากกว่า ที่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจข้อดีข้อเสียของมัน ซึ่งปัจจุบันก็มีร้านทองหลายร้านค้าที่ทำธุรกิจทองออนไลน์อยู่ และอีกหลายร้านค้าก็คิดจะทำในอนาคตอันใกล้ นอกจากร้านทองเองแล้วก็ยังมีบริษัทหลายแห่งที่คิดจะทำธุรกิจทองออนไลน์เช่น กัน บางแห่งทำถึงขั้นซื้อทองคำราคาเป็นดอลลาร์สหรัฐกันเลยทีเดียว
 

การซื้อขายทองคำออนไลน์นั้นจริงๆแล้วมีมานานพอสมควร หากแต่เป็นธุรกิจที่รู้กันในวงการซื้อขายทองคำแท่งซึ่งถือว่ายังไม่แพร่หลาย เท่าที่ควร แต่ในอนาคตน่าจะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่ดีสำหรับคนที่สนใจลงทุนในทองคำ

คุณ ชัยชนะ ประพฤทธิพงษ์ ตำแหน่งประธานบริหารชมรมร้านทองนครราชสีมาและประธานชมรมผู้ค้าทองภาคอีสาน ใต้ เจ้าของห้างทองอึ้งเตียงกี่ ได้ให้มุมมองเกี่ยวกับทองคำออนไลน์ว่า “ทองคำเป็นช่องทางอีกทางหนึ่งในการลงทุนในทองคำที่เหมาะกับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เนื่องจากลูกค้าทองคำของร้านทองตู้แดงทั่วไปก็มักจะเป็นคนที่ต้องการลงทุนใน ทองคำระยะยาวหรือเป็นประเภทที่ต้องการออมผ่านทองคำแท่ง จึงนิยมมาที่ร้านและเลือกทองคำที่ต้องการซื้อไปเก็บยาวๆมากกว่า 


ส่วนผลกระทบของทองออนไลน์ที่มีต่อร้านทองค้าปลีกนั้น เชื่อว่าจะเป็นระยะสั้นๆในช่วงเริ่มต้นเพราะลูกค้าส่วนใหญ่ยังไม่รู้จัก กฎเกณฑ์ทองคำออนไลน์กันเท่าไหร่ แต่หากมีการประชาสัมพันธ์ที่ดีและต่อเนื่อง ก็จะส่งผมกระทบต่ออุตสาหกรรมร้านทองตู้แดงอย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มลูกค้าที่เก็งกำไรราคาทองที่จะหันไปซื้อขายผ่าน ช่องทางอื่นแทนการซื้อขายกับร้านทองคำโดยตรง”

การซื้อขายทองออนไลน์นั้น ตามกฎที่ถูกต้องก็คือ ผู้ซื้อก็ต้องมีการจ่ายเงินกันเต็มจำนวนจริงๆ ผู้ขายก็ต้องมีการส่งมอบทองคำกันจริงๆ เพียงแต่ซื้อขายกันผ่านทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น วิธีนี้ก็เหมือนการซื้อขายสินค้าอื่นๆออนไลน์ทั่วไป หากแต่ถ้าที่ใดที่มีการให้ซื้อให้ขายโดยไม่มีการจ่ายค่าสินค้ากันเต็มจำนวน หรือมีการส่งมอบทองคำกันจริง แล้วใช้วิธีรับจ่ายกันแค่ส่วนต่างกำไรขาดทุน หรือ Cash Net Settlement เท่านั้น ก็อาจไม่เข้าข่ายธุรกิจออนไลน์ทั่วไปได้ ซึ่งก็อาจผิด พ.ร.บ. และอาจถูก ก.ล.ต.ฟ้องร้องได้เช่นกัน 

 
บริษัทหรือร้านค้าที่เคย ถูกดำเนินการทางกฎหมายและถูกฟ้องร้องมาแล้วก็มีหลายราย หลายบริษัทอ้างว่าเป็นบริษัทมาจากต่างประเทศให้ดูน่าเชื่อถือ ซึ่งนักลงทุนที่ไม่สืบประวัติให้ดีก็อาจตกเป็นเหยื่อของบริษัทหรือกลุ่มคน ที่ทำธุรกิจที่ไม่ถูกกฎหมายก็เป็นได้ โดยบริษัทพวกนี้มันจะใช้วิธีแชร์ลูกโซ่เข้ามาหลอกล่อให้นักลงทุนที่โลภเข้า ไปลงทุนด้วยแล้วสุดท้ายก็ปิดตัวลง แล้วก็เชิดเงินหนีไปในที่สุด

 
คุณ ชัยชนะ จึงสรุปฝากเตือนนักลงทุนว่า การที่จะเลือกลงทุนในช่องทางใหม่ๆนั้น ควรจะศึกษาให้ดี สอบถามจากคนที่อยู่ในธุรกิจมานานน่าจะช่วยคัดกรองได้ระดับหนึ่ง ตัวอย่างเช่นจะลงทุนในโกลด์ฟิวเจอร์สก็ควรจะตรวจสอบกับทาง ก.ล.ต. ว่าโบรกเกอร์ไหนเป็นสมาชิกของตลาดอนุพันธ์อย่างถูกต้อง โบรกเกอร์ไหนอยู่ในธุรกิจมานาน ทุนจดทะเบียนของบริษัทนั้นๆเป็นอย่างไร ทองคำออนไลน์ก็เช่นกัน ควรจะเช็คทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วของบริษัทนั้นๆและควรตรวจสอบว่าเจ้าของ เป็นใคร ทำธุรกิจในทองคำมานานแค่ไหน 

 
ทองคำออนไลน์นั้นยังมีรายละเอียดอีกมากมายที่นักลงทุนควรรู้ ทั้งข้อดีและข้อเสียที่นักลงทุนต้องรู้ไว้ โดยคราวหน้าจะมาดูข้อดีข้อเสียเพิ่มเติมจากประสบการณ์ตรงของผู้ประกอบการ ร้านทองคำรายอื่นกันบ้าง รวมถึงการซื้อขายทองคำออนไลน์ที่ต่างประเทศว่าทำได้จริงหรือไม่ หรือเป็นแค่กลลวงของแก๊ง 18 มงกุฎ จันทร์หน้าเจอกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น