วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Glenn Beck Show........Live from Pittsburgh, PA

แคลิฟอเนีย 1.8 Trillion (US$1,800,000,000,000)
นิวยอร์ค 1.1 Trillion (US$1,100,000,000,000)
อิลลินอยส์ 6.33 Billlion ( US$6,330,000,000)
นิวเจอร์ซี่ 4.73 Billion ( US$4,730,000,000 )
สหรัฐอเมริกาโดยรวม 13 Trillion (US$13,000,000,000,000)

ตัวเลขข้างต้นคือตัวเลข GDP หรือขนาดของเศรษฐกิจของรัฐนั้นๆ ซึ่งเป็น 4 รัฐแรกๆที่อยู่ในภาวะ "ล้มละลาย" ในทางตัวเลขและงบประมาณรายจ่าย ซึ่งจะต้องทำการขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางในลักษณะเดียวกับกรีซและไอร์แลนด์

ปัญหาก็คือ แคลิฟอเนียมีขนาดของเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดัน 8 ของโลก และเป็นรัฐที่มีหนี้สินและตัวเลขการขาดดุลย์งบประมาณที่สูงที่สุดของสหรัฐอยู่ ณ เวลานี้ และถ้าหากต้องมีการขอความช่วยเหลือหรือ "อุ้ม" กันจริงๆจากรัฐบาลกลาง ซึ่งกำลังหน้ามืดอยู่กับการหมุนทุบ จ่ายคืนหนี้ จ่ายดอกเบี้ย และหาเงินเพื่อโปะงบประมาณขาดดุลย์ที่เพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา และทำสถิติสูงสุดไปอีกแล้วในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา


คำถามคือ รัฐบาลกลางสหรัฐจะยอมเข้าไปอุ้มรัฐที่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้หรือไม่ ถ้าคำตอบคือ "ไม่อุ้ม" รัฐดังกล่าวข้างต้นก็จะเข้าสู่สภาวะ "ล้มละลาย" ในทันที ทุกอย่างก็จะตามมาครับ ให้คิดเล่นๆก็คือ ตลาดหุ้น "ถล่ม" > เศรษฐกิจ การเงิน การธนาคาร "ล้ม" > เงินดอลล่า "ล่มสลาย" .......ในพริบตา ซึ่งจะนำไปสู่ "Global Meltdown" คือเศรษฐกิจโดยรวมของโลก "ล้ม" ครืนตามลงไปอย่างหมดสภาพ เพราะเกือบทุกระบบและทุกประเทศในโลกใบนี้ผูกติดอยู่กับเงินดอลล่าครับ...โดยเฉพาะที่เป็น "จุดตาย" ของระบบเงินกระดาษทั้งมวลคือ "ทุนสำรองเงินตราในสกุลดอลล่าสหรัฐ"

แต่ถ้า "อุ้ม" ล่ะอะไรจะเกิดขึ้น รัฐบาลกลางโดยนายบารัค โอบาม่า (ซึ่งอาจจะเป็นคนสุดท้ายแล้ว) จะต้องหาเงินมาอุดงบประมาณรายจ่ายของทั้ง 4 รัฐข้างต้น พร้อมกับเป็นการส่งสัญญานในลักษณะเดียวกันไปยังรัฐที่เหลืออีกเกือบ 50 รัฐ ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้ครับ แต่ถ้าจะทำให้เป็นไปได้ก็คือให้ FED ประกาศ QE หรือ "ปั๊มเงิน" ดอลล่าขึ้นมาเป็นการเฉพาะเพื่อการนี้ ซึ่งไม่รวมกับงบผูกพันธ์ที่รัฐบาลกลางจะต้องหมุนจ่ายอยู่แล้ว และจะออกมาในลักษณะ "Super QE" หรือเป็น "อภิมหาการปั๊มเงิน" โดย FED

เรื่องเหล่านี้คนอเมริกัน "ส่วนใหญ่" ไม่รู้ และน้อยคนที่อยากจะรับรู้เพราะมันอาจจะเจ็บปวดเกินไปครับ และคิดว่ายังไงซะ ก็ไม่เกิดกับประเทศของชั้นหรอก และมัน "Impossible" หรือเป็นไปไม่ได้ครับ แต่พวกเค้าหารู้ไม่ว่า ทุกอย่าง...มันมาถึงแล้ว  และอาจจะเร็วกว่าที่คาดคิดไว้ อยากรู้ไม๊ครับว่าเมื่อคนอเมริกันตื่นขึ้นและรับรู้ความจริงถึงสิ่งที่กำลังมา เค้ารู้สึกและทำสีหน้าอย่างไร ลองดูในคลิปของเกลน เบ๊ค ตอนนี้ครับ ซึ่งเค้าเปรียบเทียบให้เห็นตัวเลขต่างๆ ของอเมริกา และยุโรป ซึ่งกลุ่มสหภาพยุโรปใช้วิธีการประหยัด ตัดลดรายจ่าย ผ่าตัดเพื่อแก้ปัญหา ซึ่งก็ต้องเจ็บปวดเป็นธรรมดา แต่ในขณะที่สหรัฐโดย FED เลือกวิธี "ปั๊มเงิน" และ "ลากมันออกไป" แต่จะไปได้นานแค่ไหน คงมีแต่ "พระเจ้า" เท่านั้นที่รู้ครับ.....และทั้งหมดนี้ก็คงอยู่ในสายตาของ "จีน" ชาติเจ้าหนี้ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ คงต้องลุ้นกันต่อไปอีกครับว่า จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป หรือใครจะขยับก่อน แต่ไม่ว่าความเคลื่อนไหวจะมากจากฟากไหน โลกใบนี้ก็คงสั่นไหวไปทั้งใบเลยล่ะครับ



ทีนี้จะเชื่อผมหรือยังครับว่าเค้าบอกเราไว้แล้วในหนัง 2012 ว่า 
" CALIFORNIA IS GOING DOWN " 
แล้วเค้าก็เรียงเหตุการณ์เกือบทั้งหมดไว้ให้เราอย่างเสร็จสรรพเลยล่ะครับ 

The Gold War Phase II...by Jimmy Siri บน Facebook http://www.facebook.com/home.php?sk=group_170408246326805&ap=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น