วันพุธที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Gold Update.......This Way

Disclaimer : ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นการเก็บรวมรวมข่าวสาร ตัวเลข สถิติและการวิเคราะห์ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุนของผู้เขียน การนำไปใช้ใดๆ จะถือว่าเป็นการตัดสินใจของท่านผู้อ่านเอง เพราะด้วยสภาพเงินทุนที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคล การตัดสินใจและผลที่ออกมาอาจจะแตกต่างกัน ***  


ขอถือโอกาสตอบคำถามของคุณ 752 ไว้ในโพสต์นี้ครับ เพราะมีประเด็นและข้อมูลที่น่าสนใจและสำคัญๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่ถึง  24 ชั่วโมง ของเมื่อวานนี้ คือ 28 ธันวาคม ครับ

เมื่อคืนที่ผ่านมาทองคำปรับตัวขึ้นถึง 1.5% หรือ $22 โดยประมาณ ในขณะที่ Silver พุ่งขึ้นถึง 4.45 % ครับ ก็พอจะเห็นแล้วครับว่า ทิศทางของแร่เงิน Outperform ทองคำไปถึง 3 เท่าตัว น่าสนใจครับ 

สัญญาโกลด์ฟิวเจอร์ส่งมอบเดือนธันวาคม หรือสัญญา Z ของฝั่งสหรัฐจะหมดอายุลงในวันนี้ คือ 29/12 ครับ และผลก็ออกมาอย่างที่เห็นทำไปได้แค่นี้ ด้วยวอลุ่มที่หนาแน่นเกือบตลอดทั้งเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เอาไม่ลงครับ ก็ได้แค่ $75 จาก Hi เดิม ที่ $1,431 โดยเฉพาะปลายเดือนช่วงรอยต่อเทศกาลอย่างนี้ ซึ่ง  "ผิดปรกติ" ครับ กลุ่มขาใหญ่ก็เจ็บตัวจากสัญญาเหล่านี้ไปอย่างมหาศาล พาลไปเอาคืนที่ทองแดงหรือ Copper ทำให้ราคาทองแดงตอนนี้ไม่รู้ว่าจะไปจบลงที่ตรงไหน เพราะทำ New High อย่างต่อเนื่อง สัญญานเทคนิคก็แทบจะไม่ตกเลย แต่หลังจากปิด Comex ของสิ้นเดือนนี้ไปแล้ว ทองแดงก็ต้องระวังการปรับฐานออกมาครับ แต่โอกาสที่จะไปต่อก็มีมากเช่นกัน เพราะทั่วโลกตอนนี้กำลังมุ่งความสนใจไปที่แร่งเงิน ทองคำและทองแดงตามลำดับ เหตุผลก็เพราะเจ้าแร่ 2 ตัวแรกแทบจะหาของไม่ได้ในระดับโลก

สำหรับเงิน SLV หรือแร่เงินซึ่งคือเป้าหมายที่แท้จริงในการเข้าทุบราคาในรอบนี้ ขึ้นหนักและลงหนักกว่าทองคำถ้าหากเราจับตาดูความเคลื่อนไหวในแต่ละวันครับ แต่ในที่สุดแล้วยืนอยู่ได้ที่ 29.xx หลังจากที่ทรุดลงไปอยู่ 27.xx เพียงแวบเดียว 

แล้วด้วยผลของการทุบราคาที่ไม่เป็นผลเท่าไหร่ ทำให้เมื่อวานนี้กลุ่มขาใหญ่เริ่มเปลี่ยนมุขเป็นการทำสเปรด และเริ่มมาอยู่ในฝั่งสัญญา L ครับ ซึ่งในทางเทคนิคก็คือการปลด S แบบกลายๆ ซึ่งไม่บ่อยที่เค้าจะทำอย่างนี้ หรือแทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้ แต่เท่านี้ยังไม่พอครับ คงต้องมีการปั๊มราคาขึ้นในอนาคตอันไกล้ จึงทำให้มีกระแสข่าววงในออกมาในลักษณที่หลังจากปีใหม่ตั้งแต่วันที่  4 เป็นต้นไปราคาโลหะทุกตัวคงจะพุ่งสูงขึ้นไปจนถึงประมาณวันที่ 15 เพื่อการนี้ แล้วก็จะเริ่มเป็น Sell Off Cycle หรือเทขายอีกรอบและกดราคา เพื่อจะไปปิดสัญญา S ในวันที่ 27 มกราคม ศกหน้า 

ดูตารางปิด Comex เหล่านี้ครับ :

สรุปผลที่ออกมาก็คือกลุ่มขาใหญ่ยังจะไม่ Default หรือผิดสัญญาส่งมอบในเดือนนี้ครับ แต่ก็สร้างความหวาดผวาให้กับตลาดมากจนเกิดความกังวลในเรื่องดังกล่าว จึงเกิดกระแสการแห่ไถ่ถอนทองคำ และแร่เงินที่ฝากไว้ในเซฟของ Comex อย่างต่อเนื่องและมหาศาล จนถึงวันนี้ ซึ่งเป็นที่รู้กันวงในว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับ Comex!!!

อย่างนึงที่ต้องทำความเข้าใจคือ การ Suppress หรือการกดราคาทั้งหมดนี้ ไม่ได้มีไว้เพื่อทำกำไรครับ จุดประสงค์หลักอันแรกคือ รักษาสถานะของเงินดอลล่าไว้ให้นานที่สุดตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา และระบบทั้งหมดนี้ก็คือ Fraud หรือ "การฉ้อโกง" ครับ ถ้าเรามองเห็น โดยการใช้การค้ากระดาษ Derivatives หรือตราสารอนุพันธ์เป็นเครื่องมือหลัก โดยมี FED และรัฐบาลสหรัฐอยู่เบื้องหลังทั้งหมด ผ่านหน้าฉากของกลุ่มธนาคารขาใหญ่ต่างๆ ทั้ง JPM, BofA, Citi, HSBC, โดยเฉพาะ GS หรือ โกลด์แมน แซค เพราะฉะนั้นเงินที่เอามาอัดในส่วนนี้ก็คือกระดาษของ FED นั่นเอง 

ข่าวสารที่เราบริโภคกันทั่วโลกจากหนังสือพิมพ์หรือข่าวต่างๆ นั่นเป็นเพียง "เบื้องหน้า" ที่จะคอยทำให้นักลงทุนรายย่อยหรือ "แมสเม่า" เต้นไปตามกระแสข่าวต่างๆ ส่วนกองทุนก็จะใช้ข้อมูลเหล่านั้นเพียงบางส่วนครับ ซึ่งเราจะเห็นภาพสะท้อนจากรายงาน COT ได้เป็นอย่างดี ในลักษณะการเล่นฟุตบอลแบบเด็กๆ คือ ลูกบอลอยู่ที่ไหนก็จะกรูกันไปที่นั่น แต่พวกขาใหญ่เหล่านี้กลับเป็นตัวกำหนดทิศทางของเกมส์อยู่ข้างสนาม

เพราะฉนั้น ข่าวสารข้อมูลที่เราใช้ๆกันอยู่ ก็คงเป็นการยากที่จะเอาชนะตลาดได้ครับ ไม่เช่นนั้นเราก็ไม่ต่างอะไรไปจากเด็กเล็กๆ เหล่านั้นที่กำลังวิ่งไล่ตามลูกฟุตบอล หรือที่ในภาษาการลงทุนจะเรียกว่า "แมงเม่า" นั่นเอง ข้อมูลในทางลึกเหล่านี้จะออกมาจาก House หรือสำนักวิเคราะห์ต่างๆที่ต้องจ่ายเงินเพื่อสมัครสมาชิก ซึ่งจริงๆแล้วก็คือการซื้อข้อมูล โดยเฉพาะ Insider หรือข้อมูลภายใน สิ่งนึงที่น่าสังเกตุครับ เช่น ทำไมตัวเลขเป้าหมายต่างๆ ของกูรูในวงการออกมาตรงกัน ในกรอบเวลาเดียวกัน ทั้งที่ไม่มีให้เห็นในกราฟเทคนิค??? โดยเฉพาะในช่วงนี้ครับ ทั้ง Jim Sinclair, Bob Chapman, Roger Wiegand และอีกมากมาย 

ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะอ่านกราฟเทคนิคได้ขาดขนาดไหน รู้ปัจจัยพื้นฐานมากเท่าไหร่ นั่นก็เป็นข้อได้เปรียบหนึ่งครับ อย่างไรก็ดี หลายๆคนก็รู้เท่าๆกัน หรือไม่มากไม่น้อยไปกว่ากันในข้อมูลที่เข้าถึงได้เหล่านี้มิใช่หรือ หรือการอ่านค่าต่างๆเหล่านั้นก็ไม่น่าจะต่างกันมากเท่าไหร่ ซึ่งยังไงก็ยังดีกว่าการ "เดา" ครับ 

หลายวันที่ผ่านมามีกระแสข่าวในทางลบจากฝั่งสหรัฐหลายๆ เรื่องที่น่าสนใจครับ สดๆ ร้อนๆ เลยก็คือการประมูลพันธบัตรชนิด  5 ปี ที่ไม่ค่อยประสบผลสำเร็จเท่าไหร่ จึงทำให้ 10 ปี และ 30 ปี ร่วงลงด้วย (ดอกเบี้ยพุ่งขึ้น) ทำให้เกิดความวิตกส่งผลต่อราคาทองคำเมื่อคืนวานครับ เป็นฉากหน้าอย่างที่เป็นข่าว และอีกสารพัดข่าวร้ายที่ "ถูกปล่อย" ออกมาเพื่อดันราคาทองคือ

1.ราคาเฉลี่ย ซื้อ-ขาย บ้านในเดือนตุลาคม ลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

2.ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเดือนธันวาคมปรับตัวลดลง
 
3.Baby Boomer จะมีอายุครบ 65 ปีในเดือนมกราคมนี้ ซึ่งจะทำให้กองทุนต่างๆ โดยเฉพาะ Medicare อาจจะเข้าสู่สภาวะล้มละลายจากการที่ต้องจ่ายเงินตามสิทธิดังกล่าว

4.เมืองต่างๆในสหรัฐกำลังเข้าสู่สภาวะล้มละลาย
 
5.Muni Bond Collapse หรือพันบัตรรัฐบาลท้องถิ่นหรือรัฐต่างๆ ที่กำลังสะดุด และอาจจะต้องปิดตัวลงเพราะไม่มีเงินพอในการบริหารเมืองต่อไปได้ ซึ่งเกิดขึ้นแล้วครับ ทั้งที่ แคลิฟอเนีย, มิชิแกน และอิลลินอยส์

6.JPM มีคดีถูกฟ้องร้องเพิ่มขึ้นจากกรณีบิดเบือนราคาแร่งเงิน
 
7.จีนชลอการส่งออกสินแร่หายากต่างๆ (Rare earth metal) ทำให้สหรัฐต้องไปร้องเรียนกับ WTO ในประเด็นดังกล่าว

แต่ข่าวทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงครับ ที่ประดังออกมาในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ทิศทางราคาจะไปทางไหนในระยะสั้น กลาง และยาว ก็พอจะคาดการณ์กันได้แล้วนะครับ.......


ทองคำ / GLD
แนวต้าน 1407 
เส้นเปลี่ยนเทรนด์ 1393
แนวรับ 18 วัน 1391
แนวรับ 45 วัน 1377
แนวรับล่าง 1368
แนวรับ 100 วัน 1324
ทิศทาง กลับตัวขึ้นอย่างฉับพลัน


เงิน / SLV
แนวต้าน 30.37
แนวรับ 18 วัน 29.25
แนวรับล่าง 28.27
ทิศทาง กลับตัวขึ้นอย่างฉับพลัน

ของฝากวันนี้เป็นโปรแกรม Kcast ของ Kitco ครับ ติดตั้งเพื่อดูราคาทองคำ เงินและอื่นๆ แบบเรียลไทม์ รวมทั้งกราฟย้อนหลังและลิ๊งค์ต่างๆ สวยงามและใช้งานได้ดีทีเดียวครับ

The Gold War Phase II...by Jimmy Siri บน Facebook
http://www.facebook.com/home.php?sk=group_170408246326805&ap=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น