วันอังคารที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2553

European Crisis.......Update


ดูเหมือนว่าการเข้าไป " อุ้ม " หรือ หรือการอัดเงินเข้าสู่ระบบของธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB ไปสู่ประเทศสมาชิกที่กำลังประสบภาวะล้มละลาย เช่น กรีซและไอร์แลนด์ จะเป็นเพียงการยืดลมหายใจของการล่มสลายของ EU ออกไปเท่านั้นครับ เพราะปัญหาจริงๆ คือโครงสร้างทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศที่มีความแตกต่างกันแต่กลับนำมาผูกรวมกันภายใต้นโยบายการคลังเดียวกัน ที่ไม่ยืดหยุ่นพอในภาวะวิกฤติ ยิ่งไปกว่านั้คือนโยบายการเงินทั้งหมดจะถูกกำหนดจากศูนย์กลางคือ ECB เท่านั้น 

เป็นที่แน่ชัดแล้วครับว่า จะมีอีกอย่างน้อย 2 ประเทศในกลุ่มที่ต้องขอรับความช่วยเหลือในลักษณะเดียวกันคือ โปรตุเกส สเปน หรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ่งมีการคาดการณ์ถึงมาตราการใหม่ๆ ที่จะออกมาในลักษณะเดียวกันกับสหรัฐ หรือก็คือการทำ Quantitative Easing แต่จะออกมาในชื่ออื่นหรือไม่ เนื้อหาก็คงไม่ต่างกันครับ คือการพิมพ์และอัดเงินเข้าสู่ชาติต่างๆ ที่กำลังล้มละลายในทางงบประมาณรายจ่ายเหล่านี้ ที่สะท้อนออกมาเป็นภาพของการประท้วงและความรุนแรงไปทั่วยุโรป

สเปน คือประเทศที่ถูกมองว่าจะดึงกลุ่มสหภาพยุโรปเข้าสู่ทางตัน ด้วยขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่กว่าไอร์แลนด์ถึง 7 เท่า และเมื่อถึงคราวของสเปนแล้ว เงินกองทุนของ ECB ก็คงอยู่ในสภาวะแห้งเหือดเต็มทีและไม่สามารถที่จะเข้าอุ้มชาติใดได้อีกต่อไป 

และทั้งหมดนี้กำลังส่งผลกระทบโดยตรงกับสกุลเงินหลักอีกหนึ่งสกุลของโลก นั่นก็คือ "ยูโร" ในขณะที่ทางฟากสหรัฐโดย FED ก็พยายาม Inflate หรือลดค่าเงินตัวเองด้วยวิธีการต่างๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งจะส่งผลให้เงินกระดาษทั้งหมดเข้าสู่สภาวะ "ไม่มีที่ไป" และ "ถึงทางตัน" ในที่สุด

คลิปการประชุมร่วมสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นบทสรุปและสะท้อนถึงปัญหาในขณะนี้ได้เป็นอย่างดีครับ

 

" Who the hell you think you are !!!"
Nigel Farage, UKIP

The Gold War Phase II...by Jimmy Siri บน Facebook  
http://www.facebook.com/home.php?sk=group_170408246326805&ap=1

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 ธันวาคม 2553 เวลา 10:12

    ทั้งเงินดอลล่าร์ของอเมริกาและยูโรของสหภาพยุโรปอาจจะกลายเป็นแบงค์กงเต๊กในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้แล้ว ถ้าตุนเงินหยวนไว้จะพอมีสิทธิ์รอดไหมครับ เพราะว่าผมไม่มีกําลังพอจะซื้อทองอ่ะครับ

    บอล

    ตอบลบ
  2. หลีกเลี่ยง "เงินกระดาษ กระดาษและตราสาร" ทุกชนิดที่มีภาระผูกพันธ์กับดอลล่าครับ หรือที่เค้าเรียกกันว่า "Dollar related Assets" ซึ่งจะหมายถึงทรัพย์สินทุกชนิดที่ผูกอยู่กับดอลล่าครับ

    ในสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นอนาคต มีประโยคหนึ่งที่ใช้ได้ดีครับคือ "เงินทองเป็นของมายา ข้าวปลาเป็นของจริง" ไม่จำเป็นต้องมีเงินทองมากมายครับ ขอให้เรามีปัจจัย 4 ให้เพียงพอต่อการดำรงชีวิตอยู่ ถ้าเรามีมากกว่านั้นแล้วก็เก็บเป็นแร่เงินหรือทองคำครับ หรืออะไรก็ตามที่จับต้องได้ที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน "เท่านั้น" อะไรที่เป็นความฟุ่มเฟือยก็จะหมดสภาพไปทันที่กลายเป็นเศษเหล็ก เศษพลาสติด

    แต่ครั้งนี้มันจะกินเวลายาวนานครับ ฝุ่นจะตลบในช่วง 3-6 เดือนแรก นับจากวันที่ข่าวสหรัฐล้มกระจายไปทั่วโลกแล้ว ทุกอย่างจะดำเนินไปแบบไม่มีทิศทาง คนจำนวนมหาศาลจะอยู่ในความกลัว เพราะไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ความสับสนอลม่าน แย่งชิงข้าวปลาอาหารและปัจจัย 4 ทั้งหมดเพราะความกลัว ความไม่รู้ และไม่มีการเตรียมการใดๆ มาก่อน ชีวิตในเขตเมืองใหญ่ๆ ที่มีคนมากๆ จะอันตรายมาก เพราะสัญชาติญานการเอาตัวรอดของมนุษย์จะถูกปล่อยออกมาทั้งหมด

    ระบบการเงินการธนาคารจะล๊อค มีการจำกัดการถอนเงิน ไม่ว่าจะฝากไว้มากแค่ไหนก็ตาม เป็นบางส่วนที่จะเกิดขึ้นครับ ผมกำลังเรียบเรียงเรื่องต่างๆ เหล่านี้อยู่คงต้องใช้เวลาซักหน่อยครับ

    ตอบลบ