วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ประเด็นร้อนๆ

กำลังนั่งดูเรื่องนี้อยู่พอดีครับ เพื่อนของเราคุณ " cool_kid " ก็ส่งลิ๊งค์นี้เข้ามาพอดี สงสัยใจตรงกัน หลายเรื่องแล้วสิ เป็นเรื่องของการสั่งปิดธนาคารเพิ่ม 3 แห่งของสหรัฐ และสถานการณ์ของสถาบันประกันเงินฝาก หรือ FDIC ครับ ผมจะวิเคราะห์เรื่องลึกๆ ให้ในตอนท้ายครับ.......

วันที่ 03 ตุลาคม พ.ศ. 2552 เวลา 13:55:19 น. ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
แบงก์มะกันล้มเพิ่ม 3 แห่ง ดันยอดรวมพุ่งแตะ 98

ทางการสั่งปิดธนาคารท้องถิ่นสหรัฐเพิ่มอีก 3 รายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ดันยอดแบงก์ล้มปีนี้พุ่งถึง 98 ราย

ซีเอ็นเอ็นมันนี่รายงานว่า ทางการสหรัฐได้สั่งปิดธนาคารเพิ่มอีก 3 แห่งคือ วอร์เรน แบงก์ ในมิชิแกน เจนนิ่งส์ สเตท แบงก์ ในมินนิโซตา และเซาท์เทิร์น โคโลราโด เนชั่นแนล แบงก์ ในโคโลราโด

อย่างไรก็ตาม ลูกค้าของธนาคารทั้ง 3 แห่งจะได้รับความคุ้มครอง โดยสำนักงานประกันเงินฝากสหรัฐ (FDIC) ได้ประกันเงินฝากของธนาคารนับตั้งแต่ยุคเกรธ ดีเพรสชั่น และปัจจุบันได้คุ้มครองเงินฝากของลูกค้าสูงสุดถึง 250,000 ดอลลาร์

ทั้งนี้ฮันติงตัน เนชั่นแนล แบงก์ ในโคลัมบัส โอไฮโอ จะเข้ามารับช่วงเงินฝาก501ล้านดอลลาร์ของวอร์เรน แบงก์ พร้อมกับซื้อสินทรัพย์มูลค่า 83 ล้านดอลลาร์จากทั้งหมด 538 ล้านดอลลาร์จากธนาคารที่ล้มรายนี้ด้วย วอร์เรน แบงก์ เป็นธนาคารรายที่2 ในมิชิแกนที่ถูกสั่งปิดในปีนี้

ด้านเซ็นทรัล แบงก์ ออฟ สติลวอเตอร์ จะเข้ามาดูแลเงินฝาก 52.4 ล้านดอลลาร์ของเจนนิ่งส์ สเตท แบงก์ และซื้อสินทรัพย์ทั้งหมดมูลค่า 56.3 ล้านดอลลาร์ของธนาคารแห่งนี้

นอกจากนี้ เลกาซี่ แบงก์ จะเข้ารับช่วงเงินฝาก 31.9 ล้านดอลลาร์ของเซาท์เทิร์น โคโลราโด เนชั่นแนล แบงก์ และซื้อสินทรัพย์เกือบทั้งหมดของธนาคารรายนี้

สำหรับปีนี้ อัตราการสั่งปิดธนาคารอยู่ที่เฉลี่ย 10 ธนาคารต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากปีกลายเกือบ 4 เท่าตัว และถือเป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2535 ซึ่งมีธนาคารล้ม 181 ราย

การล้มของธนาคารในปีนี้ทำให้เงินทุนประกันของ FDIC ลดจาก 45 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีกลาย เหลือ 10.1 พันล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน และการสั่งปิดธนาคาร 3 แห่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากระทบต่อทุนของ FDIC 293.3 ล้านดอลลาร์

ในทางลึกตอนนี้ FDIC กองทุนติดลบไปแล้วครับ เพราะยอดสุดท้ายที่ผมดูคือเหลือ 2 Billion หลังจากการล้มช้างของ Colonial Bank เมื่อ 14 สิงหาคม หลังจากนั้นก็มีธนาคารล้มอย่างต่อเนื่องอีก 23 แห่ง เงินไม่พอแน่นอนครับ 'ล้มละลายไปแล้วครับ" ในทางเทคนิค ตอนนี้ FDIC อยู่ในระหว่างการดิ้นรนเพื่อต่อลมหายใจ พยายามจะหาเงินเข้ากองทุน 45 Billion ตัวเลขของประชาชาติธุรกิจ "ผิดครับ" ไม่ใช่มี 45 Billion แล้วเหลือเท่าไหร่  



มีทางเลือกเหลือไม่กี่ทางครับ เค้าพยายามจะกู้จากกระทรวงการคลัง ทางนั้นประกาศมาแล้วว่าไม่ช่วย ไม่อุ้ม พยายามจะไปกู้จากธนาคารที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล หรือเงิน Bailout ก็ไม่ได้เพราะผิดหลักการ จะไปเอาเงินธนาคารมาคุ้มครองเงินฝากของธนาคารเอง ก็แปลกครับ แล้วจะมี FDIC ไปทำไมล่ะคร๊าบบ แล้วธนาคารเหล่านั้นรู้ครับว่าให้ไป FDIC ก็ล้มอยู่ดี สรุปว่าไม่ได้ครับ ทั้งผิด "หลักการ" และ "หลักตู"  เอาใหม่ครับขอเก็บเงินสมทบล่วงหน้าเข้ากองทุน เก็บมาก่อนเลย 3 ปี โดนโห่ไล่กลับมาครับ สรุปก็ไม่ได้อีก ตอนนี้คือดิ้นต่อไปหรือรอเวลาประกาศล้มละลายเท่านั้นเอง แต่ยังไม่เป็นข่าวเพราะไม่จำเป็นต้องเปิดเผยครับ จนจะประกาศอีกทีก็คือรายงานผลประกอบการกองทุนของไตรมาส 3 โน่น คือเดือนพฤศจิกายนครับ ไม่รู้ประเทศจะไปถึงหรือเปล่าเลยในสถานการณ์อย่างนี้ 


เอาแบบลึก (สุดใจ) ระบบธนาคารในอเมริกาจบไปนานแล้วครับ คือถ้าจะมาเอาอย่างประเทศอื่นที่สหรัฐเที่ยวไปบอกให้เค้าทำอย่างนั้นอย่างนี้น่ะ ทั้งระบบจะถูก Wipe Out หรือล้างออกหมดทันที นี่คือความจริงครับ ถามว่าแล้วทำไมยังอยู่ได้ คำตอบคือ "ยื้อครับ" ปิดบังด้วยการลงบัญชีเท็จ ไม่ปรับตัวเลขตามจริงหรือที่เรียกว่า Mark to Market แล้วปั๊มหัวใจด้วยการปั๊มเงินกระดาษเข้าไปอุ้มธนาคารใหญ่ๆ ที่อยู่เบื้องหลังรัฐบาล แล้วไปไล่ซื้อธนาคารขนาดกลางและขนาดเล็ก "เป็นเกมส์ครับ" แล้วปล่อยให้ FDIC ล้มอีก ธนาคารขนาดกลางและเล็กเหล่านี้ "ล้มสนิท" ครับทางบัญชี เป็นวิธีการเดียวกับที่ธนาคารบ้านเราถูกไล่ทุบ ไล่ซื้อเมื่อปี 40 ครับ เกมส์เดียวกันครับ 


ใครที่ยังฝากเงินไว้ในธนาคารใดๆ ของสหรัฐ เตรียมพร้อมได้เลยครับ "อันนี้ฟันธง"  เพราะอะไรเหรอครับ เพราะเงินฝากทั้งระบบของสหรัฐมีอยู่ 7 Trillion ( $7,000,000,000,000 ) ถ้าจะไม่ให้ FDIC ล้มและค้ำประกันได้จริงต้องมี 1% ครับ แค่ 1% เอง แต่ไม่มีครับ หาไม่ได้ เพราะ 1% ของ 7 Trilllion เป็นเงินถึง ($70,000,000,000) หรือ 70 Billion แต่ตอนนี้ 45 Billion เค้ายังหาไม่ได้ครับ 


รายชื่อธนาคารที่ล้มไปทั้งหมด



4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 ตุลาคม 2552 เวลา 16:16

    อ่านแล้วงงนิดๆ

    ก็คือ FDIC มีเงินทุนไม่พอกับหนี้ 45หมื่นล้าน
    แล้วไหนจะมีหนี้พร้อมมาอีกจากการล้มอีก 3 ธนาคาร
    แต่ เงินฝากทั้งหมดของประชาชน[? เราเข้าใจถูกไหม] มีแค่ 7พันล้าน
    มันไม่เพียงพอที่จะรองรับต่อไปได้
    ถ้าสมมุติว่า FDIC ล้มพร้อมกับหนี้ที่มากกว่า 45หมื่นล้าน
    แล้วเงินเงินจำนวน 7 พันล้านของประชาชนที่ฝากไว้ พวกเค้าก็ไม่ได้รับคืนสินะคะ ??? แล้ว FDIC ล้มไปแล้วจะมีผลกระทบกับธนาคารไทยหรือเปล่า ?

    ถ้า FDIC ล้มแล้วไม่คืนเงินให้ประชาชน (จะมีคืนเหรอนั้น=w=) มีหวังเกิดจลาจลแน่งานนี้เหอๆ

    Nequioze

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ5 ตุลาคม 2552 เวลา 16:20

    ถามอีกข้อก่อนไปนอน

    เจ้าเครื่อง HAARP มันเป็นดาบ 2 คมหรือเปล่าคะ?

    คือเวลายิงแล้วจะมีผลกระทบบ้างอย่างกับฝ่ายที่ยิงด้วยหรือเปล่าคะ???

    nequioze

    ตอบลบ
  3. คือ FDIC เงินไม่มี ตอนนี้ติดลบไปแล้วครับเพราะมันจะล้มอะไรกันทุกอาทิตย์ขนาดนี้เล็กบ้างใหญ่บ้าง แต่ก็ทุกอาทิตย์ เค้าพยามจะหา 45 Billion เข้ามาไว้เป็นทุนของใหม่ครับ แต่หาไม่ได้เท่านั้นเอง ไม่มีใครให้กู้ ซึ่งมันก็ตลก เงินกระดาษเค้าก็พิมพ์เอง ทำไมพวก AIG, Goldman, BofA อีกสารพัดให้ล่ะ แล้ว FDIC มันค้ำเงินฝากประชาชนไม่ให้ ตลกมากครับ คือเค้าต้องการให้ล้มไงครับ แล้วเกิด Bank Run หรือแห่ถอนเงิน ธนาคารก็ล้มทั้งระบบแล้วเข้าเทคระบบธนาคารทั้งหมดเลย เป็นของกลุ่มตัวเอง เพราะอย่าลืม Federal Reserve ไม่ใช่มีสถานะเป็นรัฐครับ มันต้มเค้ามาตลอด มันก็เอกชนเหมือนธนาคารกรุงเทพบ้านเรานี่เอง นี่แหละที่เค้าต้องการ

    ตอบลบ
  4. HAARP ตอนนี้เห็นคมเดียวเลยครับ ดูกราฟที่โพสต์ไปสิครับ แผ่นดินไหวเขย่าโลกขนาดนี้ เค้าจะทำที่ไหนหรือไม่คงตอบไม่ได้ครับ เท่าที่รู้ใครที่ขัดแย้งไม่ว่าทางไหนๆ ก็โดนเท่านั้นเอง ตอนนี้จีน ญี่ปุ่นก็กำลังอ่วมครับ ฟิลิปินส์ อินโด พม่า ก็ตามมาติดๆ น่าสงสารมากครับ ไปป่าที่คุุณ nequiose อยู่ก็ใช่ครับ ทำให้เกิดสภาวะแห้งแล้ง ทำลายการเพาะปลูก แล้วเกิดไฟป่า ลองถามคนที่อยู่ที่นั่นนานๆ CA เมื่อหลายสิบปีก่อนสองข้างทางชุ่มชื้น เขียวชะอุ่มครับ เศรษฐิกิจดีและใหญ่เป็นอันดับ 8 ของโลกเลยนะ เค้าถึงเรียกว่า Golden State ไงครับ แต่ตอนนี้เหลือเท่าที่เห็นมีแต่ความแห้งแล้งนั่นแหละครับ

    ตอบลบ