วันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Gold Update.......This way

ต่อจากตอนที่แล้วครับ.......

ถ้าราคาทองคำในสกุลดอลล่าตอนนี้อยู่ที่ $15,000 แล้วเราจะได้เห็นทองคำราคานี้หรือไม่??? และเมื่อไหร่???

อย่างที่บอกไปครับถ้าตราบใดที่ดอลล่าที่เคยเป็นที่ยอมรับสูงสุด เป็นเงินสำรองระหว่างประเทศ "เริ่มเสื่อม" และความเชื่อมั่นเริ่ม "ถดถอย" ลงเรื่อยๆ ก็จะไปส่งผลกับดัชนีดอลล่า หรือ USDX ซึ่งเป็นดัชนีที่ใช้ในการเปรียบค่ากับเงินสกุลหลักอื่นๆ ของโลก เช่น เยน ปอนด์ ฟรังค์ 

ก็จะทำให้ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ครับ อย่างไม่มีวันหยุด จนกว่าจะถึงวันที่ทุกประเทศจะเปิดการประชุมร่วมกันว่า ไม่ไหวแล้ว พอแล้ว เรามาร่วมกันสร้างสกุลใหม่ขึ้นมาแทนดอลล่ากันเถอะ ซึ่งปัจจุบันขั้นตอนนี้ก็เริ่มขึ้นแล้วครับ มีการหยิบยกขึ้นมาคุยกันในการประชุม G20 ครั้งที่ผ่านมาครับ แต่ก้ยังไม่มีอะไรเป็นที่ชัดเจนออกมาเพราะทุกประเทศจะต้องกลับไปดูถึงผลกระทบที่จะตามมาแล้ว แล้วเอาเข้าไปคุยกันใน G20 ครั้งหน้านี้ครับ 


แต่กว่าจะถึงวันนั้นอีก 6 เดือนนับจากการประชุมครั้งที่แล้ว กลับมีความเคลื่อนไหวออกมามากมายจากทั่วโลก เรื่องการเสื่อมค่าของเงินดอลล่าที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันครับ กว่าจะถึงการประชุมคราวหน้าความเสียหายต่อชาติเจ้าหนี้ของสหรัฐคงจะมากมายจนรับไม่ได้ พวกเจ้าหนี้ทั้งหลายที่ถือครองทั้งพันธบัตรและเงินและสินทรัพย์ต่างๆในสกุลดอลล่าไล่ลงมาตั้งแต่ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย อินเดีย บราซิล ชาติอาหรับ และชาติเอเซีย ก็คือเกือบทั้งโลกนั่นแหละครับ ต่างโดดออกมาทำอะไรหลายๆ อย่างเพื่อลดความเสียหายตรงนี้ ทั้งต่อหน้าและในทางลับครับ

แต่ฝ่ายที่ออกมาทุบดอลล่าซะเองกลับกลายเป็น UN, IMF, สหรัฐ อังกฤษ และสดๆ เมื่อวานนี้ EU หรือสหภาพยุโรปครับ แต่คนที่ต้องรักษาดอลล่าอย่างสุดชีวิตก็คือชาติเจ้าหนี้ทั้งหมดครับ เพราะทุกคนถือไว้หมดในปริมาณมหาศาล ทางออกก็ไม่ค่อยจะมีครับ ต่างคนต่างพยายามหนีตายด้วยวิธีการต่างๆ เช่นเข้าซื้อ ทองคำ เงิน ทองแดง น้ำมันหรืออะไรก็ได้ เพื่อจะเทดอลล่าออกไปให้มากที่สุดครับ 


แต่ทรัพยากรของแต่ละชาติก็มีกันอยู่แค่นี้หล่ะครับ ถ่ายไปให้เค้าก็รู้ว่านี่ต้องการเทหรือดั๊มดอลล่านี่นา ก็ไม่มีใครอยากได้เหมือนกัน ก็เลยต้องทำกันแบบเดี่ยวๆเน้นๆเลย ที่เรียกกันว่า Bilateral Trade Agreement นั่นแหละครับ ก็คือทำกันแบบ Exclusive จริงๆ ถึงจะคุยกันรู้เรื่องครับ

อิหร่านโดดออกมาเลยครับ ว่าไม่รับดอลล่า ตามมาติดๆ ด้วยชาติอาหรับก็จะไม่รับในอีกไม่ช้าครับ เพราะทุกคนก็รู้กันครับ ก็ประชุมมาด้วยกันนี่ครับ เพราฉะนั้นมีความเคลื่อนไหวออกมาที ทองก็พุ่งขึ้นเป็นช่วงๆ ไงครับ แล้วจะเป็นอย่างนี้ไปตลอด ทองคำจึงเป็นขาขึ้นครับ เพิ่งจะเริ่มเท่านั้นครับ จากวันนี้ไปจนถึงวันที่ดอลล่าล้มคงจะบอกเวลาที่แน่นอนไม่ได้ครับ เพราะมันขึ้อยู่กับทุกฝ่ายว่าจะเดินเกมส์ในเรื่องนี้กันอย่างไร แต่คงเห็นกันแล้วครับว่า USDX มันลงเร็ว และแรงขนาดไหน เห็นชัดๆ ก็คือน้ำมันเพราะของเค้าเห็นและมีของอยู่ในมืออยู่แล้ว เค้าอยากจะขายที่เท่าไหร่เท่านั้นเองครับ คือกำหนดราคาได้เลยไงครับ


แต่ทองมันไม่ใช่อย่างนั้น เพราะของมันไม่มีครับ ต้องขุดต้องหาครับ แล้วไม่ใช่ว่าขุดแล้วต้องเจอ ปริมาณการผลิต "ลดลง" ปีละ 10% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาครับ แต่ในขณะที่ความต้องการเพิ่มขึ้นจากหลายๆ สาเหตุในปริมาณมหาศาลครับ เพราะฉะนั้น "มี" คนที่ไม่อยากให้ทองขึ้นมากกว่าให้ทองขึ้นครับ เพราะถ้าขึ้นคือเค้าต้องซื้อแพงก็คือดอลล่าเสื่อมลงไปนั่นเอง แล้วถ้าต้องเข้ามาแย่งกันซื้ออีก ยิ่งไปกันใหญ่ครับ เพราะฉะนั้นตอนนี้เจ้าหนี้ทุกชาติอยู่ในสภาพกลืนไม่เข้า คายไม่ออกครับ จะให้ทองวิ่งไปหาราคาจริงเลยก็ไม่ได้ครับ สภาพนั้นเท่ากับดอลล่าแทบจะกลายเป็นกระดาษไปแล้ว


ทางสหรัฐเค้ารู้ตรงนี้ครับ ก็ได้ทีครับ เค้าก็ปั๊มๆๆๆไป ใครจะทำไม อย่าคิดว่าเค้าแคร์เรื่องนี้ครับ เพราะถ้าเค้าไม่ปั๊มเค้าก็ไปต่อไม่ได้ครับ กับหนี้และการขาดดุลย์งบประมาณมหาศาลอย่างนั้น แล้วก็ไม่ใครเข้าไปประมูลพันธบัตรนี่ครับ จะเห็นว่ามันวนเวียนอยู่อย่างนี้กลายเป็นงูกินหางอยู่ หรือเหมือนกับอยู่ในเขาวงกตนั่นแหละครับ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะออกทางไหน อย่างไร 



จะไปได้นานแค่ไหน ในความคิดผมถ้าไม่มี "อุบัติเหตุทางการเงิน การธนาคาร" หรือ "การล้มกระดานโดยการเปิดฉากโจมตีอิหร่าน" เต็มที่ก็ไม่เกิน 12-18 เดือนครับ แต่ถ้ามีไม่เกิน 6 เดือนครับ 



เพราะมันจะมีจุดตัดตรงที่ชาติเจ้าหนี้ ทยอยๆ หรือไล่ทิ้งพร้อมกันหมดนั่นแหละครับ จนถึงจุดที่คิดว่าได้แค่ไหนก็แค่นั้น เค้าก็ช้าไม่ได้ เพราะสหรัฐเองก็ปั๊มไม่หยุดดอลล่าก็ยิ่งถอย เค้าไม่เทก็ไม่ได้ ช้าไปก็เสื่อม เร็วไปก็พังกันหมดครับ นี่เป็นคำตอบครับว่าทำไมทองคำมันวิ่งๆ หยุดๆ นิ่งๆ ไปเลยเหมือนที่เป็นอยู่ตอนนี้ครับ พอมีใครคิดอะไรออกมาทีวิ่งไม่ลืมหูลืมตาเหมือนในช่วงที่วิ่งจาก $1,000 ขึ้นมาที่ $1,050 ในเวลาเพียง 4-5 วันทำการนั่นแหละครับ และต่อไปนี้เคสอย่างนี้จะมีบ่อยขึ้นครับ อยู่ที่ว่าใครจะลงมือก่อนเท่านั้นเอง


สรุปชาติเจ้าหนี้ทั้งหลายก็ได้แต่อึดอัดครับ คือทั้ง "อึด" และ "อัด" อัดทองเข้าไปเก็บทันทีที่มีโอกาสครับ ทองก็กระชากกันที ตอนที่ไม่มีของก็ต้องอึดครับ รักษาระดับราคาทอง และดอลล่าไม่ให้เสื่อมไปกว่านี้ แต่สถานการณ์ดอลล่าไม่ใช่อย่างนั้นครับ กลับวิ่งลงเร็วและแรงครับ จนกลับกลายเป็นตัวเร่งครับ เพราะฉะนั้นจากวันนี้ ในสถานการณ์อย่างนี้ ปรากฏการณ์ "ทองระเบิด" เกิดได้ทุกที่ ทุกวัน และทุกเวลาครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 ตุลาคม 2552 เวลา 08:38

    ขอถามหน่อยค่ะ แล้วการที่สหรัฐจะเปิดประมูลขายพันธบัตรเร็วๆนี้ จะเป็นการเร่งปฏิกริยาให้เกิดเร็วขึ้นรึเปล่า ทองระเบิดน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  2. แน่นอนครับ ระบบะการเปิดประมูลเค้าทำมาหลายสิบปีแล้วครับ แล้วเป็นช่องทางการดูดเงินจากต่างชาติเข้าไปในระบบของค้าเอง หรือพูดง่ายๆ ก็คือเอาเงินมาให้เค้ากู้นั่นแหละครับ

    ตอนนี้ต้องมาดูครับว่าใครเป็นคนเข้ามาซื้อครับ ถ้า Fed เข้าไปซื้อเอง ก็คือการพิมพ์เงินออกมาจากอากาศนั่นแหละครับ ก็คืออ่านสัญญาณได้ว่าปั๊มเงินเอง ดอลล่าก็ต้องเสื่อมครับ เสื่อมแล้วทองก็ต้องขึ้นราคาครับ คงไม่ถึงกับทองระเบิดครับ แต่กระตุกบวกเพราะดอลล่าลงแรงหลังจากที่เค้าประกาศครับ ต้องดูครับว่าผลการขายเป็นอย่างไร ถ้ามันมืดๆ ดำๆ เป็นการประมูลลับ บอกไม่ได้ว่าใครมาซื้อนั่นแหละครับ มันเอาอีกแล้ววววว ปั๊มครับ

    ตอบลบ