วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Gold Update.......This way

กราฟเทคนิคราคาทองกับเงินดอลล่าครับ ถ้าดูจากกราฟล้วนๆ ไม่เอาอย่างอื่นเลย ดูแล้วปลายปี 2010 ผมอ่านได้ว่าน่าจะไปอยู่ที่ $1,300 ได้ครับ ถ้าเอาดอลล่าเข้ามาเสริมฐานก็ยิ่งแน่นขึ้น ยิ่งมีนักพยากรณ์เศรษฐกิจอย่าง Bob Chapman เค้ามายืนยันราคาที่ $1,300 คงจะอ่านจากเส้นแนวโน้มเดียวกันครับ แต่นั่นเค้าบอกเลยว่า ราคาทองต่อไปนี้จะไม่ค่อยอิงกับดอลล่าเท่าไหร่แล้ว คือทองจะขึ้นเพราะ Demand  หรือความต้องการมากกว่าครับ ถ้าใครสังเกตุหลายวันนี้จะเห็นอย่างนั้นเหมือนกันว่า ดอลล่าอินเด็กซ์บวก แต่ทองขึ้น 

ยิ่ง Kitco และหลายสำนักเริ่ม quote ราคาทองเป็นเงินสกุลอื่นยิ่งทำให้เห็นชัดว่าทองขึ้นลงเพราะอะไร เกิดอะไรขึ้นครับ นักลงทุนเริ่มเห็นชัดขึ้นไปอีกว่า อ้าวดอลล่ากำลังมีปัญหานี่นา แล้วสารพัดทั้งข่าวลือข่าวจริงมาอัดดอลล่าลงไปอีก เกิดความไม่เชื่อมันครับ ดอลล่ายิงดิ่งหนักลงไปอีก ก็จะเกิดการ Diversify หรือการลดการถือครองดอลล่าครับ ก็จะไหลไปเข้าทองครับ เป็นอันดับแรก เงิน และโภคภัณฑ์ต่างๆ ตามมาครับ นี่คือเหตุผล 

 

11 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 ตุลาคม 2552 เวลา 11:17

    สวัดดีค่ะ คุณจิมมี่
    ไม่ได้เช้ามาเสียนาน ตอนนี้ที่บริษท์กำลังมีปัญหา ตัดเวลาเป็นว่าเล่นเลย (แต่ก็ดีก่าตัดคนละหว้า =o=)
    la ก็กำลังก็กำลังแย่ได้ททีเลย คนตกงานแทบทุกวันเลย (เพื่อนเราก็โดนเหอๆ)
    ตอนนี้มีเรื่องถามนิดหนึ่งคะ
    คือแม่เค้าไม่อยากเล่นทอง
    แต่เจ๊เค้าจะเล่นพวก ธนบัตร(อะไรสักอย่างฟังเจ๊เค้าไม่เข้าใจอ่ะ) แทนอ่ะคะ คือเกี่ยวกับพวกหุ้นกู้ อะไรสักอย่างเนี้ยล่ะคะ มีทั้งทุนกู้ของเอกชน และรัฐบาล
    ก็เลยอยากถามว่า สำควรเล่นดีไหมคะ หรือเอาทองอย่างเดียวดีคะ ???

    Nequioze

    ตอบลบ
  2. ทองครับ ยังยืนยันเหมือนเดิม เพราะทองเป็นทรพย์สินที่ไม่เสิ่อมค่าและปรับราคาขึ้นตลอดในระยะยาวครับ เหมาะมากสำหรับการออมเงิน คิดง่ายๆ ว่า 20 ปี่ที่แล้ว 10 ปี 5 ปี หรือ 1 ปีมานี่ทองอยู่ที่เท่าไหร่ แล้วถ้าเทียบกับทรัพย์สินตัวอื่นล่ะ อะไรดีกว่าไม๊ มีอีกตัวคืออสังหาครับบ้านที่ดิน แต่มันยังไม่ถึงเวลาเข้าซื้อครับ มองไปข้างหน้าซัก 5 ปีก่อน ดูว่าถ้าวันนี้ซื้อตรงนี้แล้วจะเป็นยังไงอีก 5 ปีข้างหน้า ทองเป็นสากลครับ

    ถ้าห่วงเรื่องราคาทองก็หากองทุนทองในไทย เช่น K-Gold เอาที่แข็งแกร่งมากๆเท่านั้น เอาให้อยู่ใน Top 3 เลย แล้วซื้อไว้ แต่ไม่อยากแนะนำนะ เพราะสถานการณ์โลกตอนนี้ต้อง "ของจริงไม่ใช่กระดาษ ไม่ใช่ซื้อความหวัง มองเห็น แล้วอยู่ในมือเราเท่านั้น"

    ตัวแลขผลตอบแทนทองคำ ถ้าเราซื้อทิ้งไว้เอง

    1 ปีที่ผ่านมา 30.90%
    1 เดือนที่ผ่านมา 3.49%

    ความเสี่ยงเป็น 0% ใครที่บอกติดมาไม่ว่าจะดอยไหนๆ ก็ผ่านและมีกำไรมาหมดแล้วววว ลองเทียบครับว่าดูว่ากองทุนเค้าทำให้เราได้เท่าไหร่ แต่ทั้งหมดต้องอยู่นอกสหรัฐครับ ออกจากทุกอย่างที่เป็นสกุลดอลล่าครับ ชีพจรดอลล่าเต้นอ่อนมาก ถ้าถอดอ๊อกซิเจนหรือ Life Support ก็สิ้นใจแล้วครับ ไม่น่าเลย.....

    ถ้าไปถามผมอีก 3 ปีข้างหน้าอาจจะไม่ใช่ทองคำครับ แต่ถามวันนี้ต้องทองคำครับ เพราะมันต่ำกว่ามูลค่าจริงอยู่มหาศาล แล้วมันกำลังวิ่งไปที่ตรงนั้น ในขณะที่ทรัพย์สินตัวอื่นมันไม่ใช่เวลา รองลงมาก็เป็นเงิน หรือแร่ตัวอื่นๆ ซึ่งมันเป็น Bulk หรือเกะกะที่เก็บ ถ้าเราแค่ต้องการออมเงิน หรือรักษาเงินออมของเราไว้ไม่ให้เสื่อมค่าไปครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ17 ตุลาคม 2552 เวลา 13:00

    อยากขออนุญาติ แนะนำตัวนิดนึงครับ เนื่องจากได้เข้ามาอ่านอยู่บ่อยๆ และคิดว่าเป็นข้อมูลที่ มีความสำคัญอย่างมาก ต่อวงการทองคำในไทย
    ก่อนอื่นอยากขอขอบคุณ คุณจิมมี่ และ ทุกท่านที่ร่วมให้ข้อมูลใน Blog แห่งนี้นะครับ
    ตัวผมเองทำธุรกิจเปิดร้านทอง มีทั้งหมด 3 สาขาแถว
    สะพานควาย พระประแดง และ รังสิต และได้เริ่ม ทำการซื้อ ขาย ทองคำแท่งกับลูกค้ามานานแล้วครับ จำเป็นที่จะต้องเกี่ยวพันกับการหาข้อมูล พวกนี้ และ บังคับเล่นทองไปในตัว โดยอัตโนมัติ
    ข้อมูลที่อยู่ใน BLOG นี้พูดในฐานะคนที่อยู่ในวงการทองมาตั้งแต่เด็ก และมองมันทุกวัน ขอยืนยันอีกหนึ่งเสียงครับว่า "มีน้ำหนักมาก"
    หากผมจะได้ตอบแทน เพื่อนที่อยู่ใน BLOG นี้บ้าง ที่มาแบ่งปันข้อมูล
    ผมอยากจะเสนอ ตัวเป็นทางเลือกในการซื้อขายทองคำแท่งกับเพื่อนๆ ครับ
    เพราะเท่าที่อ่านบางคนนั้นต้องไป เข้าคิวซื้อที่เยาวราช เสี่ยงกับราคาทองที่ผันผวน และต้องเดินทาง ซึ่งทางร้านผมเข้าเยาวราช ทุกอาทิตย์อยู่แล้ว
    ทองที่ใช้ เป็นของห้างใหญ่หมด ฮั่วเซ่งเฮง จินฮั่วเฮง แม่ทองสุก Greatest gold เป็นต้น (ไม่ใช่ยี่ห้อของผมเอง) และหากบอกว่ามาจาก BLOG นี้ผมจะไม่คิดค่าบล๊อค ค่าพรีเมี่ยม ใดๆ ทั้งสิ้นครับ ไม่ว่ามาซื้อหรือตอนขาย (ซื้อไม่บวก มาขายก็ไม่หัก ตามราคาสมาคมประกาศ)
    และ ตัดราคาซื้อขายกันทางโทรศัพท์ได้ครับ

    เพื่อความมั่นใจในการซื้อขายและเป็นการแสดงความจริงใจในการทำธุรกิจ
    ผมขออนุญาติ บอกชื่อร้านนะครับ
    ห้างทองก๊วยเซ่งเฮง (แม่ใจ) ผมเองประจำอยู่สาขารังสิตครับ
    เพื่อนคนไหน อยู่แถวนี้ แวะมาเยี่ยมเยียนดูหน้าร้านก่อนได้ครับ
    เบอร์โทร 02-959-0511
    หรือ 086-3164417 ผิง ครับ

    ปล.หากเห็นว่าเป็นการไม่เหมาะสม ลบข้อความได้ครับแล้วแต่ พิจารณาของ เจ้าของบล็อคครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ17 ตุลาคม 2552 เวลา 13:01

    เมื่อวานไม่ได้ทำไรเลยค่ะ นั่งดูอย่างเดียว ลังเลๆ เพราะคนรอบข้างที่ดูกราฟทางเทคนิคจะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าช่วงสั้นน่าจะลงได้อีก target แรก 1040 แล้วก็ 1020 ก็เลยว่ารอดูตลาด NY คืนนี้ดีกว่าว่าเป็นงัย

    ปรากฏว่าราคาเด้งขึ้นมา ข่าวจาก Reuter ระบุว่าเกิดจาก Investment Demand เข้ามาซื้อ เลยจากจะ Share ตรงนี้หน่ะค่ะ เพราะคำว่า Investment Demand นั้นตัวเองเห็นครั้งแรกในข่าวเมื่อประมาณปลายเดือน สค ตอนนั้นทองอยู่ที่ราคาประมาณ 950 ต้นๆ หลังจากนั้นอีก 2 วันทำการ ราคาเด้งขึ้นมา 20 เหรียญในคืนเดียวที่ตลาด NY ในคืนวันที่ 1 กย เวลาบ้านเรา เพราะแรงซื้อจาก Investment Demand นี่หล่ะค่ะ

    ตอนนั้นที่อ่านเจอ ไม่เข้าใจนักถึง Implication ที่มีต่อตลาดของคำนี้ และค่อนข้างประมาทกับคำๆนี้ ไม่ได้คิดให้ถ่องแท้ แต่พอราคาเด้ง เลยตาสว่างเลยค่ะ เพราะคำว่า Investment Demand ก็อย่างที่คำมันบอกค่ะ คือ ความสนใจที่จะซื้อทองเพื่อการลงทุนในระยะยาว ไม่ใช่การเก็งกำไรในระยะสั้น ดังนั้นแรงซื้อพวกนี้จะสำคัญมากที่จะสนับสนุนการขึ้นของราคาทอง หรืออย่างน้อยก็จะไม่ลงมาก เพราะถ้าราคาลง เค้าก็จะซื้ออีก

    Investment Demand ที่ใหญ่สุดตอนนี้ คือ ที่มาจากธนาคารกลางทั่วโลก ค่ะ

    เด๋วจะรอดูสถานการณ์อีกซัก 1-2 วัน ถ้ายังไม่ลง เห็นท่าจะต้องใช้กระสุนที่ยังเหลืออยู่ยิงเพิ่มแล้วค่ะ

    ต.

    ตอบลบ
  5. แนะนำตัวด้วยเช่นกันครับ ผมเพิ่งอ่าน BLOG ของคุณจิมมี่ บอกตามตรงว่าผมชอบมากครับ และวันนี้ก็ตัดสินใจว่าจะไปซื้อทองครับ เพราะโดยส่วนตัวแล้ว ยังไงๆ เศรษฐกิจก็ต้องล่มแน่นอน เพื่อเตรียมการจัดระเบียบโลกใหม่ ตอนนี้เหตุการณ์ก็ใกล้แล้วครับ ขอบคุณที่ให้ความรู้นะครับ เป็นประโยชน์กับผมมากจริงๆ ครับ ...radio_chaos

    ตอบลบ
  6. คุณผิง:

    ขอบคุณครับ ถ้าโพสต์มาก่อนซัก 1-2 วัน เมื่อวานผมอาจะต้องไปรังสิตแทนเยาราชครับ ซัดไปเต็มๆ เลยครับเมื่อวานเพราะกะว่าถือยาวแล้วลงบ้างช่างมัน กั๊กไว้แค่ GF สำหรับอาทิตย์หน้าครับ ข้อเสนอคุณผิง ขอให้เพื่อนๆ เราตัดสินใจกันดูครับ ข้อเสนอเกินห้ามใจจริงๆ :) เดี๋ยวผมจะขึ้นเป็นโพสต์หลักไว้ให้เลยครับ ดีกับทุกฝ่ายครับ ฝากเพื่อนๆ เราที่ไปที่ร้านคุณผิงด้วยครับ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ17 ตุลาคม 2552 เวลา 15:22

    คุณผิงโพสต์ช้าไป เสียดายจัง

    ตอบลบ
  8. คุณต๊ะครับ ขอขยายเรื่อง Investment Demand ครับ ก็เป็นอย่างที่คุณต๊ะว่านั่นแหละครับ พูดง่ายๆ ก็คือธนาคารกลางทั่วโลก "เท" "ดั๊ม" "ทิ้ง" ดอลล่าออกเพื่อลดความเสี่ยงจากการเสื่อมค่าลงของดอลล่าครับ และความเสี่ยงในเรื่องของเงินเฟ้อนั่นเอง ที่เฟื้อเพราะ ในการประชุม G20 ที่ผ่านๆ มาเลือกแก้ปัญหาด้วยการให้แต่ละชาติกลับไปอัดเงินเข้าระบบของตัวเอง ซึ่งอันตรายครับ ผมว่าผิดทาง ที่จะเกิดคือเงินนะอัดได้ปั๊มได้ แต่ทองล่ะมันปั๊มไม่ได้ครับ จะเกิดเงินเฟ้อไปทั่วโลกหนักบ้างเบาบ้างแล้วแต่ความแข็งแกร่งของแต่ละชาติ ตรงนี้เลยไปทำให้เกิดความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อและเงินเสื่อมค่าพร้อมๆ กันทั่วโลก

    การต่อสู้กับเงินเฟื้อที่ดีที่สุดก็คือก็คือเข้าซื้อ "ทอง" ครับ ทางแก้ดอลลาเสื่อมค่าก็คือเข้าซื้อ "ทอง" อีกครับ พอจะหนีไปสกุลเงินอื่นก็เฟ้อและเสื่อมเหมือนกัน ดันทองแน่นอนครับ แล้วแรงมากด้วย ทั้งดีมานด์ที่ดันทอง แล้วไปเทดอลล่า กดดอลล่าลงไปอีก มันเลยกลายเป็น 2 เด้งครับ

    สถานการณ์ตอนนี้คือต้องวิ่งหาทองกัน แต่มันไม่มี ปล่อยให้ราคาพุ่งก็ไม่ได้อีก เพราะต้องซื้อแพงกัน ไหนดอลล่าเสื่อมแล้วต้องมาซื้อทองแพงกันอีก แล้วดอลล่าจะพังอีก มีแต่คนเสียหายโดยเฉพาะเจ้าหนี้สหรัฐมึนไปหมด แขกก็รู้ทันครับ กลัวไปเอาดอลล่ามาซื้อน้ำมันเค้าอีก เลยตัดหน้าประกาศก่อนครับว่า ต่อไปน้ำมันจะไม่เอาแล้วนะดอลล่าเนี่ย หนักเข้าไปอีกทีนี้

    ยังไงๆ ความต้องการทองตรงนี้มันก็ต้องระเบิดออกมาครับ เพราะต่อหน้าประชุมรับปากกันว่า เออช่วยประคองดอลล่ากันไปก่อนนะ แต่ลับหลังตัวใครตัวมัน ทิ้งก่อนรอดก่อน

    มาที่ฝั่งพวก NWO ได้โอกาสแล้ว ทุบแหลก ทุกไม้ ทั้งข่าวจริง ข่าวปล่อย UN IMF ใส่กันไม่เลี้ยงแล้ว โอบาม่าเองทำเป็นออกมาพูดว่าต้องใช้นโยบายดอลล่าแข็ง แต่ที่ไหนได้ ไม่ทำไรเลย เข้าทางแล้วนี่ ทุบตีดอลล่าตัวเองเป็นพวกซาดิสก์ไปแล้ว ดูแล้วดอลล่าคงไปได้ไม่นานครับ ทุกอย่างมันชัดเจนครับ

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ17 ตุลาคม 2552 เวลา 18:18

    คุณจิมมี่คะ ตอนนี้มีทองแดงอยู่ 100 ตัน ควรขายทิ้งเก็บเป็นเงินไว้ หรือว่าทองแดงมีโอกาสขึ้น วันศุกร์ copper ตลาดlme ปิดที่ 6245 usdแต่ปีที่แล้วก่อนวิกฤตเมกา เคยสูงสุด 8000 กว่าเหรียญต่อตัน ไม่ถือทองคำถือทองแดงแทนได้มั๊ยคะ ถนัดทองแดงมากกว่า

    ตอบลบ
  10. เรื่องทองแดงขอตอบ "เท่าที่รู้" นะครับ เพราะมีอ่านผ่านๆ อยู่บ้าง

    ช่วงต้นปีจีนเก็บทองแดงเข้าพร้อมๆ กับทอง ในปริมาณที่เยอะมากๆ เพราะเค้าหาทองคำไม่ได้ ไล่ลงมาเป็นเงิน เป็นทองแดง และสารพัดแร่ธาตุเพื่อไประบายดอลล่าออก จนจีนได้ตำแหน่ง "King Copper" คือเจ้าแห่งทองแดงไปเลยครับ อีกซักระยะช่วงไตรมาส 2 ดูเหมือนเค้าจะชลอหรือหยุดซื้อเข้าเพราะการชลอตัวของการผลิตและอุตสาหกรรมที่ต่อเนื่องต่างๆ พอดีผมมีเพื่อนคนนึงเค้าวิ่งหาแร่ต่างๆ ส่งให้จีนครับ เค้าเพิ่งเอาทองแดง 15% มาอวดเมื่อไม่กี่วันก่อน (คือแร่ดิบก่อนแปรรูป ยังเป็นก้อนหินก้อนดินที่มีทองแดงปนอยู่ประมาณ 15%) แต่ก็ดูเค้าเวิร์คดีนะครับ ชวนผมไปทำทุกครั้งที่คุยกัน แต่เค้ารวบรวมแร่ดิบจากทั้งฝั่งไทย ลาว แล้วส่งออกไปให้จีนครับ ส่วนของคุณไม่ทราบว่านำเข้ามาหรือเพื่อการส่งออก ถ้าต้องการส่งออกอาจจะพอแนะนำให้คุยกันได้ครับ ถ้าต้องการเมลล์เข้ามาได้ครับ jimmy_s@jcshingle.com

    แต่ถ้าจะถามเรื่องขายทิ้งหรือเก็บเลย คงต้องดูที่ความต้องการซื้อและภาคการผลิตดีกว่าครับ เพราะตลาดต่างกับทองคำมากครับ ในภาวะเศรษฐกิจโลกอย่างนี้ ถ้ายังถืออยู่แสดงว่าต้องอยู่ในตลาดทองแดง ลองดูจากปัจจัยข้างต้นแล้วตัดสินใจเองดีกว่าครับ เพราะคงจะมีความชำนาญมากกว่าครับ

    ตอบลบ
  11. 1.Japanese Bank: Dollar Will Lose Reserve Role
    http://www.moneynews.com/streettalk/dollar_crash_yen/2009/10/16/273219.html
    อันนี้เค้ามาพูดหลังจากปล่อยดอลล่าร์ไปเยอะแล้วหรือเปล่าครับ

    2.Federal Deficit Hits Record $1.42 Trillion
    http://www.moneynews.com/financenews/federal_deficit/2009/10/16/273353.html
    มาดูกันต่อดีกว่าว่าเค้าจะทำอะไรต่อหาทางออกแบบอื่นหรือว่า ล้มกระดานแบบที่คุณ จิมมี่บอก

    3.Krugman: America Needs a Weak Dollar
    http://www.moneynews.com/streettalk/krugman_weak_dollar/2009/10/15/272607.html
    ไปฟังนักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลพูดเกี่ยวกับอเมริกาบ้างดีกว่า

    4.Tice: Gold Could Pass $3,000
    http://www.moneynews.com/streettalk/david_tice_gold_dollar/2009/10/16/273154.html
    ลิงค์นี้พูดเหมือนที่คุณจิมมี่พูดไว้เลยครับลองอ่านดู(แต่คุณจิมมี่พูดก่อนเค้านานแล้ว)
    ปล.ผมเองก็สังเกตุเห็นเหมือนที่คุณ จิมมี่พูดไว้ว่าช่วงหลัง ๆมานี่ ดอลล่าร์อินเด็กซ์บวกแต่ทองขึ้นเพราอะไร ผมเดาว่าคงเป็นดีมานเงินสกุลอื่นที่ไม่ใช่ดอลล่าร์เข้ามาด้วยประมาณว่าใช้ตระกร้าเงินแทนดอลล่าร์ในบางกลุ่มแล้วหรือเปล่า.......เดานะครับ ของจริงต้องรอ คุณ จิมมี่มาตอบครับ

    ตอบลบ