วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Gold Update.......This way

เคยสงสัยไม๊ครับว่า วันนี้เราอยู่ตรงส่วนไหนของวัฐจักรราคาทองคำ??? วันนี้ราคาทองคำอยู่ที่ประมาณ $1,055-$1,065/ออนซ์ มันสูงหรือต่ำ??? แพงไปไม๊ที่จะเข้าไปซื้อหรือลงทุนในทองคำ??? แล้วมันจะต้องขึ้นไปถึงเท่าไหร่??? แค่คำถามนำก็น่าสนใจแล้วใช๊ไม๊ครับ ผมมีคำตอบให้ครับ.......  


จนถึงวันนี้และตราบจนกระทั่งเงินสกุลดอลล่ายังครองโลกอยู่ แล้วทั่วโลกยังใช้เงินดอลล่าเป็นตัวกลางในการกำหนดราคาโภคภัณฑ์ต่างๆ วันนี้ทองจะต้องมีราคาอยู่ที่ $15,000/ออนซ์ ครับ ทำไมเป็นอย่างนั้น ลองตอบคำถามนึงก่อนครับ ระบบเงินทั่วโลกที่เราใช้อยู่ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหน จะต้องมีทองเป็นทุนสำรองเพื่อจะพิมพ์ธนบัตรขึ้นมาถูกไม๊ครับ แต่วันนี้เรามี 2 ประเทศที่ไม่มีทองหนุนครับคือ สหรัฐ กับอังฤษ สหรัฐออกจากระะบบ Gold Back Money ในปี 1971 ครับ ในสมัยของ ปธน.นิคสัน 


ทำไมต้องออกครับ เพราะไม่มีทองครับ เพราะฉะนั้นเอกสารต่างๆ ที่ตีพิมพ์ไปทั่วโลกว่าสหรัฐมีทองเท่านั้นเท่านี้ มีจริงแค่ไหนครับ ไม่มีใครตอบได้ เพราะไม่มีการ Audit หรือตรวจสอบทองคำของสหรัฐมาตั้งแต่ปี 1953 ครับถ้าจำไม่ผิด แต่ 1971 เป็นปีที่เค้าประกาศอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้ครับ เกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น "ปั๊มครับ" ปั๊มเงินกระดาษออกมาแล้วกระจาย แผ่อิทธิพลไปทั่วโลกด้วยเทคนิคการตลาดต่างๆ และด้วย CIA ครับ โดยการเข้าไปแทรกซึมเข้าไปในระบบเศรษฐกิจ การเงินและการเมืองของประเทศนั้น โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจ และการเงินเพราะเค้าเหนือชั้นกว่า(ในทางที่ไม่ดี)ครับ อันนี้ยอมรับ ล้มเศรษฐกิจ การเงินของประเทศนั้นแล้วยัดเยียดเงินดอลล่าเข้าไปครับ เพื่อไปเปลี่ยนหรือเทียบเคียงกับเงินสกุลท้องถิ่นที่ใช้กันอยู่ 


หลักฐานอยู่ที่ไหน ลองมองกลับไปซัก 30-40 ปีที่ผ่านมาครับ เกือบทุกประเทศที่ล่มสลายทางเศรษฐกิจจะต้องมีความเกี่ยวโยงกับสหรัฐครับ แล้วหลังจากล้มแล้วจะเป็นเงินดอลล่าครับที่ผงาดขึ้นมาเทียบเคียงกับเงินสกุลท้องถิ่น ยิ่งกว่านั้นในบางประเทศใช้เงินดอลล่าเป็นหลักไปเลยครับ ขนาดนั้นก็มี ด้วยเหตุนี้ครับดอลล่าจึงเป็นสกุลเงินที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกมาถึงวันนี้ "ทั้งที่ไม่มีทองหนุนครับ"


อ้าวแล้วทองที่เค้าบอกว่ามีล่ะ ใช่ครับเค้า "เคย" มีครับและเป็นอันดับหนึ่งของโลกซะด้วย แต่วันนี้ทองเหล่านี้เป็นของ FED ไปหมดแล้วครับ ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1930-1940 หมดเพราะ The Great Depression นั่นแหละครับ แล้วคนทั่วโลกก็ยังไปเข้าใจว่า FED มีสถานะเป็นรัฐ (รัด-ถะ) หรือเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล หนักเข้าไปอีกครับ อย่าไปถามคนอเมริกันเลยครับ มีไม่ถึง 5% ที่รู้ความจริงเรื่องนี้ครับ 


ทั้งที่ไม่มีทองหนุนนี่แหละครับ แต่เค้ามีสถานะเป็น World Reserve Currency หรือเงินสำรองระหว่างประเทศ เพราะฉะนั้นเค้าปั๊มได้ไม่อั้นครับ จะเอาเท่าไหร่ขอให้บอก นี่คือเหุตผลครับ ก็คือปริมาณเงินที่พิมพ์แล้วอัดเข้าไปสู่ระบบเป็นปัญหาตัวที่ 1 ส่วนตัวที่ 2 คือระบบเครดิตครับ สหรัฐเป็นผู้สร้างระบบเครดิตขึ้น จนไปถึงระบบบัตรเครดิตต่างๆ ตรงนี้ก็เป็นปริมาณเงินเทียมปริมาณมหาศาลที่อัดเข้าสู่ระบบครับ ซึ่งตรงนี้เรียกว่า Revolving Credit ครับ เค้าพิมพ์การ์ดพลาสติคขึ้นมา 1 ใบ แล้วบอกว่าเอ้ายูมีเครดิต $25,000 นะ Activate แล้วเอาไปใช้ได้เลย เจ้า $25,000 นี่แหละ ถ้าเข้าเครื่องรูดปั๊บเซ็นชื่อเมื่อไหร่มันคือเงินเทียมทันทีคครับ อัดเข้าไปสู่ระบบอีกแล้วครับ ไม่ใช่ทุกคนครับที่รูดแล้วจะจ่ายเลยเมื่อสิ้นเดือน เจอโปรโมชั่นครับ 0% ระยะเวลา 1 ปี จ่ายแต่ขั้นต่ำเท่านั้นครับ เงินเทียมเหล่านี้ก็จะยังคงค้างอยู่ในระบบครับ



ณ วันสุดท้ายก่อนที่ผมจะเดินทางกลับ ผมมีบัตรเครดิตประมาณ 15 ใบมั๊งครับ ใบที่มีวงเงินน้อยที่สุดคือ $1,900 ใบที่มากที่สุดคือ $41,000 ครับ  รวมไปรวมมา $150,000 ได้มั๊งครับ ตรงนี้บอกอะไร คนไทยคนนึงไปอยู่ในสหรัฐ 8 ปีมีเท่าเนี้ย แล้วคนอีก 300 กว่าล้านคนล่ะครับ Revolving Credit ตรงนี้ทั้งหมดจะมีเท่าไหร่ จนถึงถึงวันนี้มี Revolving Credit ที่เป็น Money Supply ทางอ้อมส่วนนี้มหาศาลครับ นี่ยังไม่รวมสารพัดเครดิตในรูปแบบต่างๆ อีกร้อยแปด "ที่เสกออกมาจากอากาศ" ครับ


ตามหลักการ ยิ่งปั๊มปริมาณเงินกระดาษคือตัวที่ 1 และเงินเทียมตัวที่ 2  คือพวกเครดิตต่างๆ เข้าระบบามามากเท่าไหร่ ในขณะที่ปริมาณทองคำสำรองก็มีอยู่เท่าเดิม หรืออาจะไม่มีแล้วครับ แล้วก็ไม่มีการตรวจสอบมาหลายสิบปี ก็คือทุกอย่างอยู่บน "ความเชื่อมั่น" เท่านั้นเองครับ จนในปลายปี 2007 ไปไม่ไหวแล้วครับ พี่บุชของผมต้องปั๊มเงินกระดาษเข้าระบบอีกกว่า $700 Billion  เข้าไปอุ้ม Fannie Mae กับ Freddie Mac ทำให้ดอลล่าต้อง Dilute หรือเจือจาง ลงไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ครับ การเสื่อมค่าของดอลล่าตรงนี้เอง "ถีบ" ให้มูลค่าจริงๆ ของทองคำไปอยู่ที่ $7,000-$8,000/ออนซ์ครับ



ไม่เท่านั้น พี่บุชผม "ออกไข่" ไว้มากมายครับ แล้วพี่โอบามาเข้าม่าไม่ได้แก้เลยครับ เพราะมันแก้ไม่ได้แล้วครับ เพราะปั๊มและอัดเข้าไปหมดแล้ว  "ซ้ำ" เลยครับใช้นโยบายเดียวกันทุกอย่าง  ยังไม่หนำใจครับ พอเข้ามาแล้วปั๊มเพิ่มครับเพราะเพื่อนๆ ไม่มีใครเข้าไปประมูลซื้อพันธบัตรแล้ว คือไม่ให้กู้ครับ แอบปั๊มไปอีกหลายร้อย Billion ครับ โดยการให้ FED เข้าไปประมูลซื้อพันธบัตรตัวเอง หรือที่เรียกว่า Quantitative Easing นั่นเอง ไม่ใช่แค่ QE เท่านั้นยังให้ธนาคารในเครือข่ายเข้าไปซื้ออีก ซื้อทั้งแบบเปิดเผยบ้างในทางลับบ้าง โดยการ Close Door Auction หรือการประมูลลับ แล้วไม่มีการตรวจสอบหรือ??? ใช่ครับไม่มี เพราะกฏหมายไม่ให้อำนาจการตรวจสอบ FED ได้ครับ ถ้าใครที่ตามข่าว FED ตอนนี้ ลุง Ron Paul วุฒิสมาชิกจากเทกซัส กำลังดิ้นรนรวบรวมคะแนนเพื่อผ่านกฎหมาย HR1027 เพื่อเข้าไปตรวจสอบครับ ดูแล้วก็มีความหวัง แต่ก็ไม่ง่ายครับ จะไปเล่นกับพวกเค้า เผลอๆ อาจโดนเก็บซะก่อน น่าหวาดเสียวมากเพราะเหมือนไปขอเปิดกระเป๋าสตางค์เค้าดูนั่นแหละครับ แล้วเค้าซ่อนอะไรไว้บ้างมาตั้งแต่ปี 1913 โน่นนนน



เท่ากับว่าปั๊มกระดาษออกมายังไม่รวมกับอะไรเลย  ไหนจะปริมาณเงินเทียมที่เป็นเครดิตต่างๆ อีกรวมไปรวมมา เพียงไม่ถึง 2 ปี จนถึงปัจจุบัน ปั๊มอัดเงินเงินเข้าระบบไป 1.8 Trillion เป็นตัว " T " ไปแล้วครับ นี่ยังไม่รวมในส่วนที่วางโครงการว่าจะต้องปั๊มเพิ่มในอนาคตอันใกล้นะครับ คาดกันว่าจนถึงปลายปี 2010 ตัวเลขรวมน่าจะต้องไปถึง 2.8-3.2 Trillion ครับ $2,800,000,000,000
-$3,200,000,000,000



สรุปได้ว่า จนถึงวันนี้ ณ วินาทีที่เราอ่านอยู่ตรงนี้ สิ่งเหล่านี้ได้ "ถีบ" ให้ราคาทองคำไปอยู่ที่ $15,000/ออนซ์ เข้าไปแล้วครับ แล้วจะไปจบกันที่ตรงไหน  เอาไว้ต่อกันในโพสต์หน้าครับ แต่วันนี้ราคาทองที่ $1,065-$1,100-$1,200 เพิ่งเป็นการเริ่มต้นครับ หนทางยังอีกไกลเลยยยยยยย

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21 ตุลาคม 2552 เวลา 06:33

    ดอลล่านี่มันแข็งจริงๆค่าา เมื่อวานทั้งวันไม่ทะลุ 1.50 เลย เจอช่วงบ่าย Fin Min ของประเทศโน้นประเทศนี้ในกลุ่มยูโรโซน ออกมาให้ Comment ส่วนใหญ่ก็จะพูดในทำนองอยากเห็นดอลล่าแข็ง ค่าเงินยูโรกับดอลล่าก็เลยต้องสู้กันหนักหน่อย

    พอตกค่ำบ้านเราเจอ การประกาศ Housing Starts และ Building Permits ของ US ออกมาต่ำกว่าคาดเท่านั้น ตลาดเลยกลับมารีบซื้อดอลล่ากันใหญ่ เพราะยังมีคนในตลาดอีกจำนวนมากที่ยังเล่น Theme ว่าดอลล่า คือ safe asset ซึ่งช่วงที่ผ่านมาที่คนขายดอลล่ากันเพื่อเอาเงินไปลงทุนใน riskier asset ในประเทศอื่นค่ะ เพราะมองว่าเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว

    แต่คาดว่า theme ของการ trading ที่มองว่าดอลล่าคือ safe asset น่าจะค่อยๆจางไป เพราฟังแล้วไม่ make sense เลย แต่ทำงัยได้ เพราะผู้เล่นในตลาดแต่ละคนมีข้อมูลไม่เหมือนกันค่ะ

    ต.

    ตอบลบ
  2. สวัสดีครับคุณ jimmy คุณ ต. และทุกๆท่าน
    พอตั้งสมมติฐานได้ไหมครับว่า ช่วงที่ทองพุ่งไป new high ก็หลายครั้งที่ผ่านมา ทำไม กองทุน SPDR ที่มักจะเทขายทองออกมา ตอนนี้ไม่ยอมเทขายเลย ขนาดไปได้ถึง 1071 และพอลงมาถึง 1044 ก็ไม่ยอมซื้อเข้าอีก เก็บตัวซุ่มเงียบไม่รู็ว่ารออะไร

    อีกเรื่องครับ ทางกองทุนนี่เค้าซื้อขายกันโดยดูที่ได้กำไร หรือว่าตามแรงของผู้ถือหุ้นกองทุน ถ้ามีแรงซื้อเยอะเกินก็จะต้องซื้อทองตามเพื่อรักษาสมดุล ??? หรือเปล่าครับ ไม่ทราบจริงๆ ครับ มือใหม่ตอนนี้ยังคลำทางไม่มาไม่ไปอยู่เลยครับ :P ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ21 ตุลาคม 2552 เวลา 17:17

    ข่าวจาก reuter ค่ะ ว่าจีนพร้อมที่จะ discuss กับประเทศอื่นๆ ในเรื่องที่จะมีการจัดตั้ง East Asian Community ในการประชุมAsean Summit +6 ที่จะมีขึ้นในไทยสุดสัปดาห์นี้

    East Asian Community ก็จะเหมือนกับการจัดตั้งประเทศในกลุ่มยูโร ค่ะ คือ ให้มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในภูมิภาค และมีการใช้เงินสกุลเดียวร่วมกัน

    ประเทศที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ คือ
    Asean Group = บรูไน กัมพูชา อินโดฯ ลาว มาเลฯ พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และ เวียตนาม

    Partner Nations = ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้

    นอกจากนั้น จะมีการประชุมกันระหว่าง จีน ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ ถึงความเป็นไปได้ในการทำ Trilateral Trade Agreement ร่วมกัน
    (ก่อนหน้านี้จีนเพิ่งออกข่าวเรื่องการที่จะทำ Bilateral Trade Agreement กับรัสเซียไปค่ะ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว)

    ต.

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ21 ตุลาคม 2552 เวลา 18:17

    โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศสเพิ่งให้สัมภาษณ์ค่ะว่า

    "The euro's strength against the dollar is a handicap but at the same time has certain advantages."

    ซึ่งโทนเปลี่ยนไปจากเมื่อวานนี้ ที่มีเจ้าหน้าที่คนนึงของฝรั่งเศสกล่าวว่า
    "Euro at $1.50 is 'disaster'.
    The surging euro is a threat to Europe's fragile recovery and will not be tolerated for much longer."

    นอกจากนี้ ยังเพิ่งให้สัมภาษณ์อีกด้วยว่า
    " President Nicolas Sarkozy would propose " a new international monetary organization which better reflects today's world" to the Group of 20 wealthy nations in 2011, when France holds the G20 presidency."

    เลยคิดว่าน่าจะมีนัยๆ อะรัยขึ้นมาบ้างหล่ะค่ะ ในความพยายามที่เค้าจะจัดตั้งองค์กรอะไรใหม่ๆ

    ต.

    ตอบลบ