วันพุธที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2552

พี่น้องชาว GF(Gold Future) มาโพสต์นี้เลยครับ.......

โพสต์ นี้จะเป็นความเคลื่อนไหวของ GF ในแต่ละวัน ใครเล็งอะไรกันไว้ มาช่วยกัน Update และแลกเปลี่ยนข่าวสารที่มันส่งผลกับตลาด GF โดยตรง หรือแนวทางของพวกเราแต่ละคนครับ สงสัยอะไรตรงไหนในส่วนของ GF ฝากคำถามไว้แล้วขอรบกวนเพื่อนเราหลายๆ ท่านมาช่วยกันตอบครับ "ช่วยกันให้แบบให้เล่นแล้วไม่ต้องเสียกันเลยครับ"  เพราะข้อมูลหลักเราก็มากและลึกพอสมควรแล้ว


แต่ขอว่าให้ เป็นเรื่อง GF ล้วนๆ เลย เพราะประเด็นอื่นๆจะมีโพสต์ของเค้าเองอยู่แล้ว กลัวเปิดประเด็นมากเกินไปในนี้เดี๋ยวข้อมูลมันจะกระจายมากเกินแล้ว ต้องไปไล่หากันน่ะครับ 


โพสต์นี้จะถูกส่งขึ้นมาเองโดยอัตโนมัติทุกวันทำการเวลา 08.09 น. ครับ.......

23 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2552 เวลา 08:46

    เมื่อคืน Consumer Confidence ออกมาแย่กว่าคาด ดอลล่าเลยยังแข็งต่อค่ะ แต่ทองยังนับว่าแข็ง ยังรักษาระดับตรงแถวนี้ไว้ได้ ไม่ลงไปต่ำกว่านี้

    ส่วนผลการประมูล US Treasury อายุ2ปี เมื่อคืน ได้รับการตอบรับดีมาก ตามข่าวเค้าว่าเป็นดีมานด์ที่ดีที่สุดตั้งแต่ เดือน สค 07 ด้วย Bid Coverage Ratio ที่ 3.63 เท่า (แปลว่า Issue Size =44Billion แต่มีคนร่วมเข้าประมูลถึง 44*3.63= 159.72 Billion) แต่ทั้งหมดนี้ ไม่แน่ใจนะคะว่าเบื้องลึกเบื้องหลังของ FED เป็นอย่างไร ตามข่าวเค้าว่า แรงซื้อจาก Central Bank ต่างประเทศคิดเป็น ประมาณ44% ของการประมูลครั้งนี้

    มีอีกข่าวนึงค่ะ จาก Commodity Futures Trading Commission ที่ US ที่เค้าว่าให้ระวังไว้ค่ะ ว่าอาจมีผลกับราคาทอง เพราะเค้ากำลัง discuss กันค่ะ ว่าจะจำกัดการเก็งกำไรในตลาด ดังนั้นถ้ามีการประกาศอะไรที่ shock ตลาด อาจมีการ liquidate position ค่ะ เพราะช่วงที่ผ่านมา จำนวน position ที่เปิดไว้ในตลาดโดยเหล่า Hedge Fund และ Speculator นั้น เค้าบอกว่าเป็นการ Bet ที่ใหญ่สุดตั้งแต่มีมา (ว่าราคาทองจะขึ้น)

    ต.

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับคุณ ต.
    ว่าแต่ช่วยขยายความสักนิดได้ไหมครับ ว่า liquidate position คืออะไร แล้วถ้าทำจริง มันมีผลกับราคาทองอย่างไรครับ ?

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2552 เวลา 10:28

    การ liquidate position คือการล้าง position ที่มีมาก่อนหน้า อย่างเช่น ในกรณีที่ว่านี้คือ การต้องขาย Futures ทิ้งเพื่อปิดสถานะของ position ที่ได้มีการซื้อ (long)มาก่อนหน้า ดังนั้น ราคาในช่วงสั้นจะเกิดความผันผวน คือถ้าปริมาณที่ต้องขายปิดมีเยอะ แล้วตลาดรู้ข้าง ราคาก็ต้องปรับตัวลงอย่างแน่นอน จนกว่า position จะถูกปรับสู่จุดสมดุลค่ะ

    ต.

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณมากครับ แต่ผมยังสงสัยอีกเรื่อง คือ Future เค้าเหมือน บ้านเราไหมครับ เพราะเป็น zero sum game เจ้ามือไม่เสียอะไรนี่ครับ รับ com ตลอด ไม่ว่าราคาจะขึ้นหรือลง ผู้เล่นก็รับจ่ายกันไป แล้วเค้าจะกังวลอะไรครับ หรือว่าเค้าลงเล่นด้วย ?

    ตอบลบ
  5. 1.ทิม ไกเนอร์ ตอบมาแล้วครับว่าไม่มี Stimulus II หรือแผนการปั๊มรอบใหม่ครับ เหมือนเดิมครับ ฟังที่เค้าพูดแต่ไม่ต้องเชื่อ แต่ให้รอดูที่เค้าจะทำครับ

    http://www.moneynews.com/streettalk/geithner_second_stimulus/2009/10/26/277215.html?s=al&promo_code=8F74-1

    2.นักวิเคราะห์แนวโน้ม Bob Chapman บอกว่าทองจะอยู่ในระดับนี้อีก 1-2 วันครับเพราะมีการการเล่นกลใน Gold Option ของตลาดนิวยอร์ค คือปั๊มดอลล่าอินเด็กซ์ขึ้นเพื่อ "กดราคาทองลง" ของพวกสถาบันการเงินขนาดยักษ์คือ Goldman Suck, JP Morgan, Hong Kong Bank เพื่อปิดสถานะสัญญา short ในวันนี้ครับ เพราะตลาดเค้าจะปิดสิ้นเดือนก่อนหน้าเรา

    ฟังอันนี้ครับ ทั้งเรื่อง USDX ทีวิ่งขึ้นไป 60 เซนต์เมื่อวันก่อน, ราคาทองที่ลดลงและราคาระยะสั้น 1-3 วันข้างหน้า และ ตลาดพันธบัตรสหรัฐ คุณต๊ะครับมีคำตอบให้เรื่องพันธบัตร ดอกเบี้ย ภาวะ Bond และ Bond Yield ที่ลดลงในนี้ครับ

    http://www.youtube.com/watch?v=bRwPrLXsRFs
    http://www.youtube.com/watch?v=QgsWSkIbXyU&feature=related

    เพราะฉะนั้นใครที่หันไปเปิด Short ไว้ให้ระวังมากๆครับ เค้าแนะว่าเป็นจังหวะน่าที่เข้าซื้อครับ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2552 เวลา 11:16

    คนที่จะต้องกังวล ก็คือพวกที่ long position เหมือนกัน (ที่ใช้คำว่าตลาดในข้อความก่อนหน้า คือ ผู้เล่นในตลาด ไม่ได้หมายถึงเจ้ามือค่ะ) เพราะคนที่ long ก็หวังว่าราคาจะต้องขึ้น เพื่อไปขายปิดในอนาคต แต่ ในช่วงสั้น ถ้าราคามันลงเพราะถูกพวก Speulator ดั๊มขายออกมา( เพื่อให้เข้าตามกฏ ) Mark to Market ของคนอื่นที่ long อยู่ก็จะกำไรน้อยลงหรือถึงขั้นขาดทุนแล้วแต่ต้นทุนของแต่ละคนค่ะ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2552 เวลา 13:13

    เขาเล่นดูไพ่กันได้เลยแล้วให้ไพ่มันออกตามความเหมาะสม สรุปว่าเราก็ต้องอยู่ในกลไกตลาดเขาอยู่ดีสิคะเนี่ย เพราะมันสั่งได้ให้ไปทางไหน หุหุ

    ตอบลบ
  8. สำหรับ GF บทวิเคราะห์ของ ฮั่วเซ่งเฮง เอากันเนื้อๆ ตรงๆเลย เค้ามองว่าจะลงไปที่ระดับ 1020$ ครับ ซึ่งยอมรับว่าผิดคาดเพราะผมมองว่าจะขึ้น แต่อาจเป็นเพราะผม มองยาวไปหน่อยมั๊ง ... ตอนนี้เลย Print ข้อความนี้ติดไว้ที่ข้างฝาเรียบร้อยแล้วครับ

    Do not pay attention to the day to day changes in the price of precious metals. Keep your eyes on the long term.

    "อย่าไปสนใจราคาทองที่ขึ้นๆลงๆ ระหว่างวัน แต่ให้มองไกลๆ กันไปเลยดีกว่าครับ"

    ใครจะทำมั่งไม่สงวนลิขสิทธิ์ ครับ ^-^

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2552 เวลา 16:15

    ลงก็ซื้อเก็บครับ อันนี้ผู้ใหญ่สอนมาครับ

    ตอบลบ
  10. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2552 เวลา 16:25

    กระสุนหมดไปตั้งนานแล้ว นั่งดูตาปริบๆทำอะไรเพิ่มไม่ได้มากกว่านี้แล้วค่ะ...สงสัยต้องแปะข้างฝาแบบคุณผิงบ้างแล้วค่ะ...อิอิ

    บาบาร่า ฟู

    ตอบลบ
  11. บทความข้างล่างพูดถึงราคาทองจะพุ่งกลับขึ้นมาวันศุกร์นี้หรือไม่ครับ จาก 2 ปัจจัยใหญ่ๆ คือ

    1.การเล่นกลกับ USDX ของขาใหญ่เพื่อกดทองเพื่อซื้อเข้าปิดสถานะสัญญาในวันอังคารกับพุธ(เวลาสหรัฐ)

    2.การประมูลพันธบัตรล๊อตใหญ่ที่สุดของสหรัฐในเวลาที่จำกัดเพียง 3-4 วัน มีกำหนดจะเสร็จสิ้นลงช่วงกลางวันของวันพฤหัส(เวลาสหรัฐ)ซึ่งต้องระดมเงินอย่างมหาศาล ซึ่งมีการคาดการณ์ถึงผลการประมาณว่าจะออกมาไม่ดีครับ

    นี่คือ 2 ปัจจัยหลักๆ ที่กดราคาทองคำในขณะนี้ครับและเค้าคาดว่าราคาทองจะมีการเปลี่ยนทิศทางหลังจากนั้นครับ

    Gold Blast-Off Starts Friday?
    By Patrick A. Heller
    October 27, 2009

    There are two significant events this week that could exert pressure for higher gold prices. Because of this, I expect to see major behind-the-scenes actions to try to suppress gold (and silver) prices until the middle of Thursday afternoon.

    First, the U.S. government’s Treasury debt auctions will sell the greatest amount of debt ever sold in one week. The net debt increase of $153 billion is so high it will exceed the current authorized federal debt limit. Flooding the financial markets with so much debt is a sign of weakness for the U.S. dollar. As the dollars declines in value, the price of gold in U.S. dollars invariably rises.

    Second, we will also see the expiration of options contracts in two days. If the spot price at the close of trading on the day that gold (and silver) options contracts expire is higher than the contract price on a call option, the owner will exercise the option to demand immediate delivery of physical gold. The higher the price of gold, the more call options that will be exercised. Conversely, a lower gold spot price will reduce the demand for gold for immediate delivery. There is a major block of call options at $1,050, so expect prices to stay below that level through Wednesday night.

    As we have seen previously in 2009 with large Treasury debt auctions and options expirations, the price of gold was clobbered before these events, and not allowed to rise quickly until after the last Treasury auction closed on Thursday afternoon. I see no reason to expect a different pattern this week.

    ตอบลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2552 เวลา 16:53

    ขอบคุณครับ ใจชื้นขึ้นเยอะเลยครับ กระสุนผมก็หมดแล้ว อยากโหลดเพิ่มตอนนี้จัง ราคาน่าหวด แต่ได้แค่มองตาปริบๆ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2552 เวลา 17:10

    ตลาดหุ้นยุโรปก็พลอยเป็นใจค่ะ แดงเถือกทั้งกระดาน นำโดยหุ้น ประเทศ Ireland ติดลบไป 4% ที่ลบหนักสุด คือ Bank of Ireland ติดลบไป 16% และ Allied Irish Bank 15% ที่หุ้นแบงค์ลบเยอะเพราะกังวลเรื่องการแบ่ง "Good Bank" "Bad Bank" เพราะเกรงว่าจะต้องมีการ raise capital ในแบงค์ที่ทุนไม่พอจากการ split

    หุ้นยุโรปลง ดอลล่าเลยแข็งเป็นธรรมดาค่ะ เพราะทองยังคงเทรดตาม movement ของดอลล่า แต่คิดว่า correlation ตรงนี้ต้อง fade ไป เพราะการถือเงินสดเป็นต้นทุนที่สูงที่สุดในการลงทุน เงินมันต้องมีที่ไปค่ะ ดังนั้น คิดว่า theme ที่ว่าทองเป็น safest asset ต้องกลับมาแน่นอนค่ะ รอเพียงแต่พวกขาใหญ่จะเล่น theme นี้ตอนไหนเท่านั้น

    ต.

    ตอบลบ
  14. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2552 เวลา 17:18

    ขอขยายความต่อนิดนึงค่ะ คือว่า ถ้านักลงทุนขายหุ้นแล้วก็จะได้เงินสดกลับมา แล้วถ้าเศรษฐกิจของโลกไม่ดีจริง ก็มีทางให้ไปได้ 2 ทางค่ะในความเห็นส่วนตัว คือการลงทุนในทอง กับการลงทุนในพันธบัตร (จะไม่ถือเงินสด เพราะเหตุผลดังกล่าว) ดังนั้นก็ต้อง take view เรื่องอัตราเงินเฟ้อแล้วว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ คิดว่า ทองน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าค่ะ

    ต.

    ตอบลบ
  15. 1.ที่ลงน่าจะเป็นเพราะ SPDR ขายออกมา 1.22 ตัน ข่าวตามลิงค์ไปเลยครับ
    http://www.thongcome.com/phpbb3/viewtopic.php?f=2&t=5&sid=6812aa54d156a3434537201dc2d47a68&start=1230
    บทวิเคราะห์นี้ ใครที่เล่น GF อยู่ก็ตามไปอ่านได้เลย เค้าวิแคะทุกวันครับ
    ไม่รู้ว่า กองทุนนี้ คือขาใหญ่ที่คุณจิมมีหมายถึงหรือเปล่า

    2.ดอลล์พุ่งหลังจีนปฎิเสธข่าวลดถือครองเงินดอลล์ในระบบทุนสำรองต่างประเทศ
    http://www.namchiang.com/th/othermenu-7/6-2008-08-16-07-04-20/332-2009-10-27-02-38-34.html
    อันนี้เป็นปัจจัยหนุนทำให้ดอลล์แข็งเข้าไปอีกครับ (อันนี้คงเป็นข่าวเดียวกับที่คุณ ต แจ้งไว้เมือวานหรือวันก่อนจำมะได้)

    3.สองข้อบนคือปัจจัยที่ผ่านไปแล้วครับ ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่กระทบกับทองในตอนนี้ก็น่าจะเป็นอย่างที่ คุณ จิมมีได้โพสต์บอกไว้ครับ ยังไงผมก็ยังลุ้นให้ลงก่อนครับ เพราะโหลดกระสุนไว้พอควร แฮะ แฮะ

    ปล.ผมยังยืดหลักที่คุณ จิมมี เคยโพสต์ไว้คือถ้าย่อเป็นซื้อครับ อิ อิ
    ส่วนสถานการณ์จะเป็นยังไงต่อนี่ต้องตามลุ้นต่อไปครับ เป็นสงครามทองคำที่น่าตื่นเต้นจริง ๆ ครับ

    ตอบลบ
  16. ขอบคุณ คุณจิมมี่และ เพื่อนๆ ที่นำข่าวดีๆ มาแบ่งปันครับ
    ผิง

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2552 เวลา 18:18

    เพิ่มเติมค่ะ

    คืนนี้ 2 ทุ่ม มีการประชุม Central Bank ของ Norway .....Consensus คือขึ้น 25 bps และจะเป็นประเทศแรกของยูโรโซนที่ขึ้นดอกเบี้ย ไม่แน่ใจว่าจะมีผลต่อค่าเงินยูโรหรือไม่ เพราะตลาด price in การขึ้น 25 bps ไปแล้ว แต่ถ้าขึ้นมากกว่านั้น เงินยูโรมีเฮแน่นอน

    ต.

    ตอบลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม 2552 เวลา 00:22

    ถ้าจะlong gfเพิ่มคุณjimmyคิดว่าจะเริ่มlongวันไหนดีคะ ตอนนี้ติดอยู่หลายสัญญาที่long เมื่อวันศุกร์อ่ะค่ะ กลุ้มใจจังช่วงนี้ดอลแข็งขึ้นทุกวันเลย ติดตามอ่านของคุณจิมมี่ทุกวันค่อยใจชื้นหน่อยว่าทองคงแค่ปรับฐานและดอลคงแข็งค่าไม่กี่วัน แต่ก็อดที่จะกังวลไม่ได้เวลาน้องทองลงเอาลงเอาเพราะพึ่งจะมาเล่นgfก็โดนเหวี่ยงซะเเล้ว

    ตอบลบ
  19. แล้วอีกเรื่องที่ใหญ่มากคือ ในวันศุกร์(เวลาสหรัฐ)น่าจะมีการประกาศล้มละลายอย่างเป็นทางการของ Capmark Financial Group Inc., บริษัทการเงินที่ปล่อยกู้ในภาค Commercial Real Estate ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐครับ ดูว่าเค้าจะประกาศเป็นทางการเมื่อไหร่ จะมีอะไรตามมาอีกเยอะมากๆๆๆ เพราะที่ปล่อยไปทั้งหมดประมาณ 8 Billion ได้มั๊งครับ ก็คือพวกโครงการเหล่านั้นจะเริ่มขาดสภาพคล่องตามมาครับ เพราะเจ้าหนี้ชิงล้มไปก่อนแล้ววววววว

    http://online.wsj.com/article/SB125640081248705947.html

    ตอบลบ
  20. ถ้าจะ long เพิ่ม ลองดูปลายตลาดนิวยอร์ควันพฤหัสก็คือศุกร์เช้าของเราค จะไปเริ่มที่ตลาดฮ่องกงครับ ตามที่เค้าคาดการณ์หลังจากที่ พวกขาใหญ่ (โกลแมน ซัค, เจพี มอแกน เชส และ ฮ่องกงไชน่าแบงค์)ได้ของถูกไปปิดสถานะสัญญา Gold Option ของเค้าแล้ว และการประมูลพันธบัตรทั้งหมดจะเสร็จสิ้นเย็นวันพฤหัสตามเวลาของสหรัฐ ก็ต้องจับตาแล้วครับ ทองก็น่าจะเริ่มเปลี่ยนทิศทางได้ตลอดเวลาแล้วครับ ก็คือศุกร์เช้าไปลุ้นที่ฮ่องกงครับ เตรียมกระสุนทั้งหมดไว้ให้พร้อม อย่าให้พลาดโอกาสครับ ส่วนผมโหลดรอไว้เรียบร้อย ;) ก็คือวันพรุ่งนี้(พฤหัส) อาจจะยังลูกผีลูกคนอีกวันนึงครับ แต่หน้าจะลูกผีมากกว่า :( เผื่อเหลือเผื่อขาด บวกลบไว้หน่อยก็ดีครับ

    ตอบลบ
  21. 1.ดัชนีผู้บริโภคสหรัฐป่วน
    http://www.posttoday.com/international.php?id=73750
    อ้าว ตีกันเองซะแล้ว แล้วจะเชื่อใครดีครับ เนี่ย หรือว่า โกหกทั้งคู่เอ่ย

    2.นักลงทุนแห่กู้ดอลล์ โหมเล่นหุ้น-โภคภัณฑ์จุดวิกฤติ
    http://www.bangkokbiznews.com/2009/10/29/news_29726467.php?news_id=29726467
    ไปฟังกูรู้ ระดับโลกเค้าวิแคะดีกว่า

    3.ลูกสาวผู้นำมะกัน เข้าฉีดวัคซีน ต้านหวัด2009
    http://www.thairath.co.th/content/oversea/42957
    เห็นข่าวนี้ แล้วมีความเห็นยังไงกันบ้างครับ

    4.จีน-สหรัฐตัวแปร "Exit Strategy" ศก.โตเร็วบีบเอเชียขึ้น ดบ.เป็นภูมิภาคแรก
    http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02for01291052&sectionid=0205&day=2009-10-29
    จะออกไปทางไหน ก็เอาซักทางนะครับ ตอนนี้ปั่นป่วนไปหมดแล้วววว

    ปล.คุณจิมมี่จะไปกินเป็ดแท่งวันไหน ส่งสัญญาณด้วยนะครับ
    ขอบคุณทุกข้อมูลที่นำมาแชร์กันนะครับ

    ตอบลบ
  22. ขอถามเพื่อนหน่อยค่ะว่า มีทองแท่งสมัยบาทละ 8700 ตอนนั้นจำได้ว่า
    สคบ. ยังไม่เข้ามาควบคุม เลยไม่ค่อยแน่ใจในทองตัวเอง ควรเอาออกมาอัพเดทหรือเปล่า คือเอามาขายนะค่ะ เพื่อจะได้ทองที่ได้รับการรับรองจากสคบ.นะคะ ทำอย่างนี้ดีมั้ย หรือควรเก็บไว้อย่างนั้น อีกอย่างตราที่ประทับอยู่ดูมันไม่เหมือนกับยี่ห้อที่ เห็นอยู่ตอนนี้แค่คล้าย ๆ เป็นไปได้มั้ยว่าสมัยก่อนใช้ตราเก่าพอมาสมัยนี้ปรับปรุงสัญลักษณ์ คือกลัวนะคะเพราะไม่รู้ว่าของสำนักไหน

    ตอบลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม 2552 เวลา 18:34

    จีนมีความเคลื่อนไหวในการระบาย USD ถึงจะเป็นตัวเลขเล็กๆแต่ก็ถี่ๆ แน่ชัดว่าสื่อหลายแขนงในไทยยังมองไม่เห็นจุดประสงค์หลักที่แอบแฝงเหมือนที่ชาวบล๊อคนี้ได้พยายามชี้แจงออกมา

    http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9520000128414

    ตอบลบ