วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ศึกษาประวัติศาสตร์.......The Great Depression 1929-1932

เราลองกลับไปดูประวัติศาสตร์ครับ ว่าเกิดอะไรขึ้นในเศรษฐกิจตกต่ำครั้งรุนแรงที่สุดของโลกเมื่อปี 1929 สาเหตุมาจากการที่รัฐสภาสหรัฐ "ถูกซื้อ" แล้วผ่านร่างกฏหมายขายชาติ Federal Reserve Act ในปี 1913 เพื่อก่อตั้ง FED  ขึ้น แล้วให้ FED เข้าควบคุมนโยบายการเงินทั้งหมด ซึ่ง FED เป็นเพียงกลุ่มนายแบ๊งค์เอกชนกลุ่มนึงที่นำโดยกลุ่มทุนจากอังกฤษและยุโรป จับมือกับกลุ่มนายแบงค์โจร ในอเมริกาคือ JP Morgan, Paul Warburg และ Jonh D. Rockefeller ราคาทองในขณะนั้นอยู่ที่ $35 ต่อออนซ์ครับ

FED ใช้วิธีการเดียวกันกับที่ใช้ในปัจจุบันคือ กำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำติดดิน เพื่อ "อัดฉีด" เงินเข้าสู่ระบบจำนวนมหาศาล หลังจากทุกส่วนของเศรษฐกิจขยายตัวตามแล้วเกิดฟองสบู่ขนาดใหญ่  FED ก็ "สูบ" เงินหรือสภาพคล่องออกจากระบบ ถึง 1 ใน 3 ภายในระยะเวลาเพียง 3 ปีครับ แล้วภาคธุรกิจและการเงินที่อยู่ในภาวะฟองสบู่ก็ขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง และแล้วฟองสบู่ก็แตกเพราะไปไม่ไหว แล้วเกิดเศรษฐกิจตกต่ำครั้งรุนแรงที่สุดของโลกหรือ The Great Depression ในที่สุด

คลาสสิคไม๊ครับ....... 

 

และสุดท้าย The Great Depression 2.0 ที่กำลังจะมาครับ

 

5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ13 ตุลาคม 2552 เวลา 16:46

    ทองไปแล้วค่ะ ที่ 1063 เหรียญ ดีว่าตัวเลข ZEW ของเยอรมันประกาศออกมาไม่ดีมาก ตอน 4โมง เงินยูโรเลยอ่อนลงมาหน่อย

    แต่ก็ต้องไปวัดดวงที่ตลาด NY คืนนี้ คืนนี้ไม่มีตัวเลขอะรัยเศรษฐกิจรัยเป็นพิเศษ จะมีก็แต่การประกาศผลกำไรของ Johnson&Johnson และ Intel ที่จะมีผลต่อตลาดหุ้น US

    ตอบลบ
  2. และแล้วชัยชนะก็เป็นของคนใจถึง :)

    คุณต๊ะ คงจับทางได้แล้วนะครับ ที่พุ่งวันนี้เป็นดีมานด์ล้วนๆ USDX บวกซะด้วยซ้ำ พอช่วงเย็นกลับเป็นลบเลยยิ่งพุ่งหนักเลย นิวยอร์คคืนนี้คงไม่นิ่งครับ เพราะลอนดอนแรงขนาดนี้น่าจะมีอะไรซักอย่าง น่าจะเป็นเรื่องที่แบงค์ชาติทั่วโลก diversify หรือถ่ายเทดอลล่าพร้อมๆ กัน ข่าวมันชัดเจนไม่มีอะไรให้สงสัย เลยแรงพอสมควร แล้วนิวยอร์คเป็นตลาดที่เปราะที่สุดตอนนี้ อาจจะไหลตามไปเลย หรืออย่างน้อยก็ทรงตัวไว้ได้ที่ระดับราคานี้ จะไปเบาอีกทีก็ตลาดฮ่องกงเลย

    สถานการณ์นี้แหละครับที่จีนไม่อยากเจอ ดอลล่าตก ทองแพง ตอนนี้คงวิ่งเทดอลล่ากันน่าดู อย่างที่เคยโพสต์ครับคนที่ได้คือคนที่ถือทอง หรือนักลงทุนทองเท่านั้นเลยยยย เพราะเค้าเสียหายกันหมด มหาศาลครับ USDX หลุด 76 ลงไปที่ 75.95(-0.22) หนักเข้าไปอีก 555555

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ13 ตุลาคม 2552 เวลา 18:59

    คุณจิมมี มีความเห็นว่าจะกระทบกับcommodity ยังไงบ้างครับ ช่วยวิเคราะห์หน่อย

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ14 ตุลาคม 2552 เวลา 06:21

    ยังไม่ชนะค่าาาา เพราะยังเหลือกระสุนที่ต้องซื้ออีก ราคามันวิ่งหนีมือไปเรื่อย ไม่อยากเป็นกระทิงวิ่งไล่ค่ะ

    แต่เย็นวานก็ตัดสินใจม้วนเข้าไป long GF อีกแล้วค่ะ เพราะกลัวว่าโมเมนตั้มจะไปต่อแรงที่ตลาด NY แต่เปิดมาเช้านี้ตอน6โมง ราคาใกล้เคียงกับเย็นเมื่อวาน ก็อุ่นใจค่ะที่มันยังไม่ไปไหนไกล

    ต.

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ15 ตุลาคม 2552 เวลา 05:12

    ขออนุญาติแนะนำเว็บ http://www.chrismartenson.com/
    แนะนำให้ดู The Crash Course (อธิบายได้ดีมาก) http://www.chrismartenson.com/sites/all/themes/cm/cm-crashcourse.php?height=560&width=760

    ตอบลบ