วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Dollar Index (USDX).......Update

USDX 76.19 ( +0.02 ) ดอลลายังไม่มีปัจจัยอะไรหนุนครับ แนวต้าน 76 ถูกลงไปทดสอบหลายครั้ง แต่ดูแล้วคงอึดได้ไม่นาน ระยะ 15 วันข้างหน้า เพราะมีทั้งข่าวตามหน้าสื่อใหญ่ และทางลึกทุบดอลล่าอยู่ตลอด ทางลึกก็คือธนาคารกลางของสหรัฐ เข้าแทรกแทรงทุกตลาดทั้งพันธบัตร ทองคำ ตลาดหุ้น

รวมทั้งการประมูลซื้อพันธบัตรสหรัฐเองของ FED ถึง 75% ของทั้งหมด และอีก 25%  เป็น Back Door Auction ก็คือเป็นการประมูลลับไม่มีการเปิดเผยข้อมูลครับ สรุปก็คือ Debt Monetization หรือก็คือการ "ปั๊ม" ดอลล่าอย่างรุนแรงครับ เพราะฉะนั้น 76 คงไปได้อีกซักพัก แล้วทองที่เก็บอยู่ของพวกเราก็คงจะรุกคืบหน้าต่อ ถ้าเป็นที่ผ่านๆ มา ป่านนี้ราคาปรับฐานแล้วย่อไปนานแล้ว แต่นี่ไม่มีตกเลย ช่วงราคาแทบจะไม่เกิน $10

ถ้าใครที่รอซื้อต้องดูตรงนี้ครับ เพราะอาจจะโดนเพิ่มอีก ทั้งที่รออยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะมีการประชุม FED วันที่ 15 อาจจะมีบวกลบนิดหน่อย แต่ปัจจัยโดยรวมทองอ่อนลงลำบากครับ ถ้าหลังการประชุม FED ไปแล้วชักจะหวังไม่ค่อยได้แล้ว ถ้าไหลไปถึงวันที่ 20-23 "ควรเข้าก่อนวันที่ 25 ครับ" เพราะมีการคาดการณ์ว่า "อาจจะ" มี Event  หรือ "ปรากฏการณ์ทางการเงินครั้งสำคัญ" ปลายเดือนนี้ถึงวันที่ 15 เดือนหน้า จะเละไปหมดจากสารพัดปัจจัย อ่านกันไม่หวาดไม่ไหว ทางสหรัฐแทบจะไม่มีอะไรดี และเป็นเรื่องใหญ่ๆ ทั้งนั้น  ช่วงนั้นคงนั่งดูอย่างเดียวครับ  

วิเคราะห์กราฟเทคนิคดัชนีดอลล่า หรือ USDX


เรื่องใหญ่อีกเรื่องคือเรื่องการปรับพอร์ตของธนาคารชาติทั่วโลก ช่วงนี้เป็นของจริงครับ เปิดตัวเลขกันออกมา Diversify หรือเทดอลล่าออกไปถือยูโร เยน และทองคำกันแล้ว ที่ผ่านมาหลายๆ ปีมีแค่การพูดคุยกัน แต่หลายเดือนมานี่ "ของจริง" ครับ คือมีการขยับกันในระดับโลก โดยเฉพาะประเทศชั้นนำที่ "ไล่ทันเกมส์" และเข้มงวดเรื่องนโยบายการเงิน เค้าปรับน่ากลัว จาก 63% ของทุนสำรองทั้งหมดที่เคยอยู่ในสกุลดอลล่า ปรับกันลงมาอยู่ที่ 37% เลยครับ แรงมากๆ เพราะฉะนั้น USDX ที่ 76 คงยืนอยู่ลำบาก

http://www.bloomberg.com/apps/news?pid=20601087&sid=aOTmsmEQpY6A
http://www.marketoracle.co.uk/Article14138.html





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น